Khoai tây chiên trị … chuột rút

14:55 | 21/07/2016;
Một bác sỹ Mỹ đã kê toa cho bệnh nhân của mình là một vận động viên với khoai tây chiên thái lát để chữa bệnh chuột rút và vô tình nó trở thành ‘toa thuốc’ hấp dẫn nhất trong lịch sử ngành y.

Gần đây, trong một cuộc họp báo sau chiến thắng của mình, vận động viên bóng chày của đội tuyển bóng chày Chicago Cubs, anh Jason Hammel đã chia sẻ rằng, khoa tây chiên chính là ‘phương thuốc’ đã ‘cứu’ anh khỏi những cơn đau chuột rút mãn tính của mình.

Anh chia sẻ: “Chuột rút là bệnh kinh niên của tôi, bác sỹ của tôi đã nói rằng khoa tây chiên là thuốc chữa cho tôi bởi vì chúng có nhiều kali và muối giúp giữ nước. Chính vì vậy, vào những giờ nghỉ giải lao, tôi luôn tập trung vào việc ăn thật nhiều khoai tây chiên và tôi nghĩ nó khá hiệu quả”.

khoai-tay-chip-tri-chuot-rut-3.jpg
Vận động viên bóng chày Jason Hammel chia sẻ bí quyết hết chuột rút của mình là khoai tây chip.

Có lẽ chỉ mình bác sỹ của Jason mới dám kê đơn thuốc cho anh như vậy, vì khoai tây chiên vẫn luôn bị quan niệm là một loại đồ ăn vặt chẳng mấy lành mạnh. Tuy nhiên, sao bạn không thử chúng nếu gặp phải trường hợp chuột rút giống như Jason. Nó có thể là một phương pháp tại nhà rất tuyệt vời.

Xoay quanh nguyên nhân lý giải tại sao khoai tây chiên lại có khả năng kỳ diệu như vậy, trang web của tổ chức phi lợi nhận về sức khỏe Mayo Clinic đã cho biết: “Việc có quá ít kali, canxi hay magiê trong chế độ ăn hàng ngày là nguyên nhân gây ra chuột rút”. Trong khi đó, khoai tây lại là một loại thực phẩm rất giàu kali, ngay cả khi nó được chiên lên, vì vậy nó hoàn toàn phù hợp với tiêu chí bổ sung kali.

khoai-tay-chip-tri-chuot-rut-2.jpg
 Khoai tây chip là một nguồn cung cấp kali dồi dào để ngăn chặn nguy cơ bị chuột rút

Bên cạnh đó, một trong những chất luôn được coi là giải phát ngăn ngừa chuột rút ở các vận động viên, natri cũng được tìm thấy trong khoai tây chip. Thông thường thì các vận động viên thường uống nước muối để ngăn chặn nguy cơ bị chuột rút. Tuy nhiên, nếu được thay bằng ăn khoai tây chiên thì còn gì tuyệt bằng.

Dù vậy, một nghiên cứu của trang BBC từ năm 2012 đã chỉ ra rằng natri thực sự có tác động rất ít đến nguy cơ bị chuột rút. Trong khi khoai tây chip nổi tiếng là có hàm lượng chất béo cao. Vì vậy, trước khi bạn quyết định sử dụng biện pháp này để giảm nguy cơ bị chuột rút thì có lẽ bạn nên chuẩn bị sẵn một vài ý tưởng về các bài tập lành mạnh.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn