Chiều 11/11, tại cây xăng trên phố Lạc Trung (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) từng dòng người xếp thành hàng dài. Nhiều người không đủ kiên nhẫn để chờ đợi nên đã di chuyển sang cây xăng khác, với hy vọng sẽ ít người hơn.
"Tôi xếp hàng ở cây xăng trên phố Lạc Trung hơn 10 phút, nhưng phía trước tôi còn hàng trăm người vẫn chưa được đổ mà nhân viên cây xăng khá ít nên tôi đã quyết định "đi cố" lên cây xăng trên phố Trần Hưng Đạo để mua. Thế nhưng xe đi đến phố Kim Ngưu thì chết máy do hết xăng. Tôi phải dắt bộ hơn 2km mới ra đến cây xăng Trần Hưng Đạo", chị Trang (quê Thanh Hóa) chia sẻ.
Thế nhưng, theo chị Trang, thời điểm chị ra đến cây xăng trên phố Trần Hưng Đạo, lượng người đến mua xăng còn đông hơn ở cây xăng Lạc Trung. May mắn là cây xăng ở phố Trần Hưng Đạo có nhiều nhân viên bơm xăng hơn nên chị Trang cuối cùng cũng đổ được xăng.
Chúng tôi hỏi một phụ nữ khác đi đổ xăng tại cây xăng trên đường Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) được biết, chị đã phải chờ gần 1 tiếng mới có thể mua được xăng. "Cây xăng ở đây họ cho mua thoải mái, chỉ tội chờ hơi lâu chút thôi. Muốn đổ nhanh thì tầm 12h đêm ra đổ, còn 11h đêm thì vẫn đông lắm", người phụ nữ chia sẻ.
Chị An (ở quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) cho biết, sáng nay chị đã chủ động đi làm sớm để đổ xăng, tuy nhiên chờ đợi mãi cũng không đến lượt, lo sợ muộn giờ làm nên chị đã đi cố lên công ty.
"Vừa đến cổng công ty thì xe hết xăng, tôi phải nhờ chồng mang chai nhựa đi mua 1,5 lít xăng mang đến chỗ làm. Tôi ra Hà Nội hơn 10 năm nay, chưa khi nào thấy đi đổ xăng khó khăn như hiện tại", chị An chia sẻ.
Một nhân viên cây xăng trên đường Trần Quang Khải cho biết, khoảng 1 tuần trở lại đây, nhiều trường hợp mang chai, can nhựa đi mua xăng, chen ngang lên phía trước. Do không chịu xếp hàng nên đã có tình trạng mâu thuẫn giữa những người đi mua xăng.
"Chúng tôi đã yêu cầu những người mang chai tới mua xăng cũng phải xếp hàng, chờ tới lượt, chứ không chen ngang lên nữa. Khi bán xăng cho những người này, chúng tôi đều hướng dẫn họ phải sử dụng ngay sau khi về tới nhà, tránh trường hợp trẻ nhỏ nghịch, sẽ gây nguy hiểm", nhân viên cây xăng chia sẻ.
Trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, đại biểu Hoàng Văn Cường (đại biểu Quốc hội Đoàn TP Hà Nội) cho biết, thời kỳ giá xăng dầu thế giới tăng cao, chúng ta điều tiết rất tốt, không cửa hàng nào thiếu xăng dầu. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, giá xăng dầu thế giới không tăng quá cao, nguồn cung, theo tôi, cũng không phải quá khan hiếm, nhưng trong nước lại xảy ra tình trạng khan hiếm xăng dầu.
Tôi cho rằng, lỗi không phải do nguồn cung thế giới, do ta không nhập được xăng dầu, mà là do cơ chế điều hành chưa phù hợp. Cụ thể, chi phí chiết khấu cho các nhà bán lẻ quá thấp, thậm chí, nhiều nhà bán lẻ không có chi phí này, mà chỉ đầu mối cung cấp mới có. Khi nhà bán lẻ không có chi phí chiết khấu, càng bán càng lỗ, thì đương nhiên họ sẽ không mặn mà gì với việc bán.
Tất nhiên, trong bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới tăng rất cao, sẽ phải thực hiện việc cắt giảm chi phí chiết khấu. Theo đó, các công ty kinh doanh xăng dầu phải xác định kinh doanh không có lãi, cùng với việc Nhà nước giảm thuế, thì mới giảm giá được cho người dân.
Tuy nhiên, khi giá xăng dầu thế giới bình ổn trở lại thì phải tăng chi phí chiết khấu cho các doanh nghiệp. Trong thời gian vừa qua, chúng ta chưa làm được điều này, mà mới chỉ thực hiện được chi phí chiết khấu cho nhà phân phối, còn người bán lẻ không có.
Theo tôi, công tác điều hành liên quan tới chi phí chiết khấu; sự phân chia chi phí chiết khấu giữa công ty đầu mối, nhà phân phối và nhà bán lẻ nếu có sự hợp lý hơn thì sẽ không để xảy ra tình trạng các cây xăng bán lẻ phải dừng bán như hiện nay.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn