Xóa bỏ tâm lý e ngại của du khách
Tháng 7/2020, đại dịch Covid-19 tái bùng phát khiến ngành du lịch một lần nữa lại lao đao. Đang tự tin, phấn khởi vào mùa hè ngắn ngủi, khởi sắc thì dịch Covid-19 tái phát, dập tắt mọi kỳ vọng. Du khách đang dồn dập đặt tour, ký hợp đồng thì đột ngột dời và hủy tour.
Cho đến nay, các doanh nghiệp và những cơ quan hữu quan đã xác định rằng, dù kiểm soát tốt được Covid-19 nhưng chúng ta phải sống chung với dịch bệnh. Xác định là vậy, nhưng để phục hồi ngành du lịch, xóa bỏ tâm lý e ngại của du khách không phải là điều đơn giản.
Bà Rịa Vũng Tàu là địa phương đầu tiên công bố chương trình kích cầu du lịch lần thứ 2, giai đoạn cuối năm 2020. Tỉnh cũng đã vận động nhiều nhà hàng, khách sạn, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tuân thủ hướng dẫn an toàn và ký cam kết phòng, chống Covid-19. Tính đến nay, 100% cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch ở Bà Rịa Vũng Tàu đã cam kết thực hiện các tiêu chí an toàn phòng chống dịch bệnh.
Tại chương trình kích cầu du lịch của 7 tỉnh, thành của khu vực Đông Nam Bộ, ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch Bà Rịa Vũng Tàu cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã chỉ đạo thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh và khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện "nhiệm vụ kép", vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, xã hội.
Song song với đó, các doanh nghiệp cũng đã cam kết tham gia kích cầu du lịch bằng hình thức giảm 30% giá niêm yết đối với cơ sở lưu trú đạt từ 3 sao trở lên, cơ sở lưu trú đạt 1 và 2 sao giảm 20% giá niêm yết, các cơ sở lưu trú khác giảm 10% giá niêm yết.
Để thu hút khách, các địa phương quyết tâm liên kết, hình thành liên minh kích cầu với những sản phẩm mới, chất lượng. Chính vì thế, đại diện Sở Du lịch của 7 tỉnh, thành Đông Nam Bộ đã thống nhất ký kết phối hợp thực hiện chương trình kích cầu "7 địa phương-Du lịch an toàn và hấp dẫn".
Nhân dịp này, các đơn vị gồm: Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel), công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc NoVa (Novaland) và Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành khu vực Đông Nam Bộ cũng cam kết bắt tay nhau trong việc khai thác hiệu quả các sản phẩm du lịch của mỗi địa phương.
Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho rằng, do ảnh hưởng của Covid-19, các doanh nghiệp nên tập trung vào các sản phẩm nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, du lịch golf và du lịch khuyến thưởng cuối năm (MICE)... Các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp, các hãng hàng không… cần phát huy vai trò của các những liên minh kích cầu du lịch, trong đó đảm bảo những chính sách hoàn, hủy, hoán đổi vé, tour linh hoạt để thu hút và bảo đảm quyền lợi của du khách.
Vai trò của báo chí, truyền thông
Tại chương trình "Công bố, giới thiệu điểm đến an toàn và kích cầu du lịch", ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Vietravel, đại diện cho các doanh nghiệp, trả lời các câu hỏi liên quan đến chương hoạt động liên minh, kích cầu du lịch.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ đặc biệt nhấn mạnh vai trò của báo chí, truyền thông. Người đứng đầu Vietravel bày tỏ sự cảm ơn đến các đơn vị báo chí, truyền thông đã phối hợp chặt chẽ, sát cánh cùng các doanh nghiệp trong thời gian qua.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ phát biểu: "Tôi hy vọng các đơn vị báo chí, truyền thông sẽ tiếp tục dành sự ưu ái đối với các doanh nghiệp để phát triển du lịch trong giai đoạn khó khăn vì dịch bệnh này. Truyền thông sẽ góp phần giúp khách hàng thích đi du lịch trở lại, xóa bỏ những e ngại trong quá trình đặt tour".
Trong khi đó, đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết do ảnh hưởng của Covid-19, hãng dự kiến sẽ lỗ tới 15.000 tỉ đồng trong năm 2020, có ngày chỉ bay được 3 chuyến, 90% máy bay nằm ở đất, không cất cánh. Tuy nhiên, đại diện của Vietnam Airlines vẫn lạc quan cho rằng sẽ vượt qua những khó khăn khi dịch được kiểm soát vì trong thời gian qua ngành hàng không cùng Chính phủ và đặc biệt là báo chí đã đồng hành.
Đại diện của Vietnam Airlines khẳng định: "Để có sự đồng thuận đưa ra được các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ những chỉ đạo kịp thời, thiết thực của cơ quan nhà nước là nhờ sự thông tin đầy đủ, kịp thời của báo chí".
Nhân dịp này, đại diện Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho biết, để kích cầu du lịch, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch đã thống nhất triển khai tiêu chí an toàn du lịch đến doanh nghiệp và có biện pháp hậu kiểm, bảo đảm các đơn vị thực hiện theo đúng cam kết.
Bản đồ số du lịch an toàn tại từng địa phương cũng được xây dựng và tích hợp vào bản đồ chung của 7 địa phương, đưa thành một nội dung truyền thông chính để du khách dễ dàng tra cứu những điểm đến, sản phẩm và dịch vụ an toàn, tạo sự an tâm cho khách hàng trước khi đặt dịch vụ.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn