Một diễn đàn trực tuyến gần đây do khoa Giáo dục của trường Đại học Monash tổ chức, mang tên "Lãnh đạo giáo dục và Covid-19: Những bài học từ dịch bệnh", đã mời các nhà lãnh đạo giáo dục từ khu vực ASEAN chia sẻ kinh nghiệm và hiểu biết của họ. Những người tham gia đến từ Indonesia, Việt Nam, Singapore, Philippines, Brunei, Malaysia và Úc đã chia sẻ về một số thách thức và thành tựu trong việc dẫn dắt những cộng đồng giáo dục của họ, và đưa ra một số bài học chính từ kinh nghiệm của bản thân.
Covid-19 đem lại nhiều thách thức cho lĩnh vực giáo dục
Vào thời điểm diễn ra diễn đàn, Philippines đang trải qua một làn sóng Covid mới đáng báo động. Theo Tiến sĩ Bert Tuga từ Đại học Sư phạm Philippines (PNU), đại dịch đã đặt ra ba thách thức quốc gia: Sức khỏe và an toàn Covid; việc tiếp tục quá trình học tập trên tất cả các lĩnh vực giáo dục và duy trì hoạt động xã hội.
TS Tuga giải thích rằng, giáo dục ở Philippines bị ảnh hưởng sâu sắc bởi việc đóng cửa và giãn cách xã hội, sự bất bình đẳng trong khả năng tiếp cận công nghệ học tập từ xa của học sinh, cũng như các chính sách và hệ thống có khả năng bị tụt hậu. TS Tuga và đồng nghiệp đã tìm cách xây dựng mô hình lãnh đạo đổi mới thông qua phát triển các phương thức học tập linh hoạt, như thiết lập nhiều diễn đàn phúc lợi trực tuyến cho giảng viên, sinh viên, cộng đồng và các nhóm liên quan khác.
Tại Việt Nam, GS Tuấn Huỳnh, đến từ Đại học Quốc gia Việt Nam đã mô tả cách đối phó với đại dịch được xây dựng dựa trên cơ sở của sự thống nhất của "niềm tin dân tộc", "lòng kiên cường" và "tinh thần yêu nước". Khi nói về cuộc chiến chống Covid-19 ở Việt Nam, GS Tuấn Huỳnh cho rằng, cách tiếp cận "chung tay vì cộng đồng" đã thúc đẩy các nhà hảo tâm, tổ chức xã hội và nhóm doanh nghiệp cung cấp nguồn lực và hỗ trợ cho giáo viên, học sinh và gia đình.
Sự bền bỉ khi đối mặt với đại dịch đã tạo ra những phát kiến như ATM gạo và ATM khẩu trang để đáp ứng nhu cầu của cộng đồng. Điều đó cũng được thể hiện trong câu chuyện của Lầu Mí Xá, một học sinh người dân tộc Mông sống ở Hà Giang. Không thể đến trường học nhưng mạng Internet tại nhà không ổn định, Xá đã làm lán trên ngọn núi để kết nối 4G và hoàn thành việc học trực tuyến của mình.
Còn với ông Roger Schultz, người đứng đầu Trường Alice Smith ở Malaysia, đại dịch đã củng cố ý nghĩa thực sự của việc học tập và tầm quan trọng của các mối quan hệ, cũng như kết nối cá nhân giữa học sinh, giáo viên, phụ huynh và gia đình. Ông cho rằng, các giáo viên đã dành thời gian và nỗ lực của họ để truyền cảm hứng, thấu hiểu, kết nối, hướng dẫn và chăm sóc học sinh. Các bậc phụ huynh đã rất ủng hộ việc học trực tuyến tại nhà, ủng hộ những nỗ lực của giáo viên, và động viên cả con cái và giáo viên trong suốt chặng đường đầy thử thách này.
Theo các chuyên gia tại diễn đàn, để duy trì, phát triển việc dạy và học trong thời kỳ Covid-19, điều đầu tiên và quan trọng nhất, các nhà lãnh đạo về giáo dục cần ưu tiên đảm bảo việc học tập được diễn ra nhưng phải đảm bảo an toàn trong phòng dịch; có những cách thức bền vững để hỗ trợ các học sinh và giáo viên tiếp cận với kiến thức để không bị gián đoạn quá lâu trong việc học...
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn