Kỷ niệm Ngày TBLS 27-7: Chiếc bi đông báu vật của mẹ

07:20 | 21/07/2017;
Nhìn chiếc bi đông, mẹ Nguyễn Thị Họp (Hải Phòng) như còn nghe văng vẳng đâu đây tiếng nói quen thuộc của con: “Con biếu u chiếc bình để đựng nước và nhớ đến con những lúc sử dụng, vì chiến tranh không biết còn có ngày trở lại…?"
Ngày 27/10/2016, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tiếp nhận một món quà đặc biệt, được mẹ Nguyễn Thị Họp (Hải Phòng) gói bọc, nâng niu cẩn thận - đó là một chiếc bi đông đựng nước màu xanh, đã bị tróc sơn và mất quai đeo.

Với những người đã đi qua chiến tranh, chiếc bi đông là một vật rất đỗi bình dị và quen thuộc, nhưng với mẹ, đây còn là một báu vật, là kỷ niệm duy nhất của người con trai yêu quý Trần Thanh Hùng để lại trước khi hy sinh.
Khi người con trai duy nhất hy sinh, bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Họp suy sụp hoàn toàn, nhưng chính món kỷ vật cùng lời căn dặn của anh đã giúp mẹ nuốt nước mắt vào trong, kiên cường, mạnh mẽ hơn.
mon-qua-ve-phep_me-nguyen-thi-hop.jpg
Chiếc bi đông đựng nước màu xanh là kỷ vật của mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Họp tặng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam


Nhìn chiếc bi đông, mẹ như còn nghe văng vẳng đâu đây tiếng nói quen thuộc của con: “Con biếu u chiếc bình để đựng nước và nhớ đến con những lúc sử dụng, vì chiến tranh không biết còn có ngày trở lại…?"

Năm 1967, mẹ Họp cũng như biết bao bà mẹ khác, lau vội dòng nước mắt nơi sân ga, tiễn con lên đường đi nhập ngũ. Tuy chỉ có một người con duy nhất, nhưng không vì thế mà mẹ ngăn cản không cho con ra chiến trường.

Năm 1968, nhân một lần về nghỉ phép, anh lính trẻ đã biếu cho “u” chiếc bi đông, để đựng nước. Mỗi lần nhìn thấy chiếc bi đông, lòng mẹ lại trào dâng nỗi nhớ con, cầu mong cho chiến tranh nhanh hết, để mẹ con đoàn tụ.

Thế nhưng đến ngày giải phóng, năm 1975, khi mẹ hồi hộp đón chờ con chiến thắng trở về, thì nhận được giấy báo tử của liệt sĩ Trần Thanh Hùng. Con trai mẹ đã hy sinh vào tháng 12/1972. Nhân được giấy báo, mẹ đã chết lặng đi vì không tin đó là sự thật. Mẹ nghẹn ngào chịu cảnh “người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh”.

Những lúc đau khổ tột cùng đó, chiếc bi đông là kỷ vật thiêng liêng, để mẹ tiếp tục vui sống bên con dâu và cháu nội. Chiếc bi đông được mẹ sử dụng từ năm 1968 đến năm 2002, trước khi trao tặng để trưng bày tại bảo tàng.

Mẹ Nguyễn Thị Họp sinh năm 1925 tại thôn 8, Lê Xá, xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng. Với những đóng góp cho sự nghiệp cách mạng và giải phóng dân tộc, ngày 17/12/1995, mẹ vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng.  

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn