Mới đây, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM cho biết, Hội vừa nhận khiếu nại của người dân về việc bị lừa trúng thưởng. Cụ thể, bà Hồ Mai Phi (quận 8, TP HCM) cho biết, bà có mua máy massage 11 đầu qua quảng cáo trên một lênh truyền hình và vài ngày sau đó, có người tự xưng là nhân viên của Công ty Truyền thông Hero One gọi điện thoại thông báo bà là khách hàng ngẫu nhiên trúng thưởng tivi 60 inch và tủ lạnh 510 lít của công ty. Để được trúng thưởng, họ yêu cầu bà phải mua thêm một số sản phẩm để đủ tiêu chuẩn nhận quà.
Sau đó, bà Phi tiếp tục nhận điện thoại từ các nhân viên tự xưng là người của công ty trên. Họ cho biết, bà sẽ được nhận thêm số tiền 211 triệu đồng tiền thưởng. Để nhận số tiền trên, bà Phi phải mua tiếp vài món hàng nữa cho đủ chỉ tiêu. Phản ánh tới Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM, bà Phi cho biết tổng số tiền mua nồi cơm, quạt máy, dầu gội, nhụy hoa nghệ tây... để đạt chỉ tiêu là hơn 200 triệu đồng. Đến nay, bà hoàn toàn không nhận được phần thưởng như lời nhân viên công ty đã hứa hẹn. Để tiếp tục "moi" thêm tiền khách hàng, họ tiếp tục thay phiên nhau hết người này đến người kia gọi điện thoại cho bà Phi hơn 300 cuộc gọi.
Còn chị Thanh Thảo (huyện Đông Anh, Hà Nội) cho biết, có hai người phụ nữ đã mời chào chị quay quảng cáo sản phẩm với tư cách là khách hàng. Đó là một bộ sản phẩm dầu gội đầu cao cấp. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình và phát trên youtube. Chị Thảo sẽ được tri ân toàn bộ số sản phẩm sau khi quay trực tiếp, cùng một chiếc điện thoại iPhone nhưng chị phải chuyển trước 3 triệu đồng làm chi phí. "Ban đầu họ gọi điện, sau đó thì nhắn tin qua điện thoại, rồi đến tận nhà tôi nói rằng để xem xét thực địa trước khi quay truyền hình. Thấy cũng thuyết phục, tôi chấp nhận chuyển 5 triệu đồng, sau đó hai bên vẫn giữ liên lạc nhưng người thông báo liên tục đưa ra lý do trì hoãn việc đến quay truyền hình. Đến nay họ không hề gửi điện thoại cho tôi và cũng không nghe máy khi tôi liên lạc" - chị Thảo cho biết.
Bà Hồng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) cũng cho hay, bà được một người gọi điện đến tự xưng là nhân viên tại một trung tâm điện máy thông báo rằng, bà là khách hàng ngẫu nhiên đã trúng thưởng 1 xe SH. Để nhận được sản phẩm trên, bà Hồng phải làm hợp đồng và mua nhiều sản phẩm khác với giá hơn 30 triệu đồng. Sau khi vay nóng để mua hàng, bà Hồng chẳng nhận được cái gọi là "quà trúng thưởng".
Thông tin với báo chí, Đại diện Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM cho biết, thời gian qua hội nhận rất nhiều vụ khiếu nại về việc mua hàng trúng thưởng. Hội xác minh địa chỉ liên quan đến các vụ việc khiếu nại trên đều không có thật, kể cả số điện thoại cũng không có (nếu có cũng do người khác thuê bao lại). Luật sư Đinh Thu Hà, Đoàn luật sư Hà Nội, cho biết: Phần lớn nạn nhân bị tiếp cận do bị lộ hết thông tin cá nhân. Đối tượng dụ dỗ mua hàng và nạn nhân mua dựa trên sự tự nguyện. Ngoài ra, việc mua bán thường chuyển qua bưu điện, số điện thoại và địa chỉ liên lạc đối tượng lừa đảo dùng thường ảo, không dễ tìm ra chứng cứ. Thậm chí, đối tượng lừa đảo nhiều khi lại ở nước ngoài.
Cũng theo Luật sư Hà, việc xử lý các vụ lừa đảo qua mạng khá khó khăn do không dễ tìm ra chứng cứ. Ngay cả những vụ bắt được tội phạm thì việc thu hồi khoản tiền đã mất cho bị hại rất khó khăn, gần như là không thể. Thêm nữa, "Mức xử lý cũng chưa đủ răn đe nên hình thức lừa đảo này vẫn tiếp tục diễn ra. Người dân chỉ còn cách phải nâng cao cảnh giác, tăng cường bảo mật thông tin cá nhân như số điện thoại, chứng minh nhân dân, cẩn trọng khi giao dịch điện tử" - bà Hà gợi ý.
Trước sự việc này, chuyên gia marketing Lý Việt Anh khuyến cáo: Thương mại điện tử đang ngày càng có ưu thế về sự tiện dụng nhưng nhiều đối tượng cũng lợi dụng điều này để lừa đảo người tiêu dùng. Khi nhận được các trường hợp gọi điện thoại trúng thưởng, trúng thưởng qua zalo, facebook... thì phải cảnh giác. Điều đáng lo ngại, hình thức lừa đảo trúng thưởng đang có dấu hiệu ngày càng phổ biến. Số nạn nhân gia tăng trong thời điểm giãn cách xã hội do người dân có xu hướng online nhiều hơn. Đặc biệt, các đối tượng lừa đảo thường nhắm đến những người có tuổi, vùng ven để dễ "qua mặt". Tốt nhất, người dân không nên tin tuyệt đối khi mua hàng trên mạng. Nếu cần thiết khi mua các thiết bị có thể đến các cửa hàng có thương hiệu.
Khách hàng cần tìm hiểu thông tin thật kỹ trước khi mua hàng. Theo quy định, các chương trình khuyến mãi, trúng thưởng đều phải đăng ký với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố và có những quy định rất cụ thể, rõ ràng.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn