Hiệu trưởng "trám" giáo viên tiếng Anh
Chị Nguyễn Thị Lan Hương - Hiệu trưởng trường Tiểu học và THCS xã Mồ Sì San, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, làm quản lý nhưng bản thân chị vẫn phải lên lớp để dạy cho học sinh môn tiếng Anh. Đường link học trực tuyến bập bõm lúc vào được, lúc không, nên mỗi tuần chị Hương phải trực tiếp lên lớp dạy cho các con.
Chị Hương cho biết với bộ môn tiếng Anh thì cả trường chỉ có 1 cô giáo nhưng giáo viên đó lại đang nghỉ thai sản. Dự tính, thời gian cô giáo đó đi dạy lại cũng hết học kỳ 1. Vì vậy, chị Hương phải "trám" chỗ thiếu.
Mỗi tuần, chị Hương lên lớp dạy học sinh 22 tiết ở bậc THCS và 8 tiết ở bậc tiểu học. Theo chị Hương, hiện bộ môn tiếng Anh do chị đứng lớp toàn bộ.
Với học sinh THCS, nhà trường phải ghép để dạy theo khối, nhằm đảm bảo không bị treo giờ học của học sinh. Tuy nhiên, việc dạy theo khối lớp thì học sinh đông nên có thể ảnh hưởng tới chất lượng học tập của các em.
Còn đối với học sinh tiểu học, chị Hương chia sẻ, nhà trường cho các con học cả trực tiếp và trực tuyến. Hạn chế của lớp tiểu học là chật chội nên không thể học ghép lớp. Học trực tuyến thì bập bõm, đường truyền lúc được, lúc không nên giáo viên cũng không vào được đường link để cho các em học sinh học trực tuyến. Vì vậy, ngày nào không vào được trực tuyến thì cô giáo phải chạy đi chạy lại để dạy các con giữa 2 lớp.
"Trắng" giáo viên tin học
Không chỉ thiếu giáo viên tiếng Anh, chị Hương cho biết hiện tại giáo viên tin học bậc tiểu học của nhà trường cũng đang "trắng".
Theo ông Khổng Văn Thiện - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phong Thổ, Lai Châu, huyện có 18 trường tiểu học và THCS, số giáo viên tiếng Anh chỉ có 29 cô giáo bao gồm 24 cô giáo ở khối THCS, 5 cô giáo ở khối tiểu học. Còn môn tin học thì có 33 giáo viên ở khối THCS.
Ông Thiện cho biết, Phòng Giáo dục và Đạo tạo đã tham mưu UBND huyện thực hiện tuyển dụng giáo viên đợt 1 năm 2022. Theo thông báo có 90 chỉ tiêu nhưng chỉ tuyển được 37 chỉ tiêu. Môn tin học và ngoại ngữ thì không tuyển được giáo viên nào. Về nguyên nhân, ông Thiện cho biết, môn ngoại ngữ không có hồ sơ dự tuyển, môn tin học có 2 hồ sơ nhưng không đủ điều kiện trúng tuyển.
Trước tình trạng thiếu giáo viên, ông Thiện cho rằng, ngành giáo dục của huyện Phong Thổ rất lo chất lượng giáo dục, đặc biệt là học sinh tiểu học, khi các con đang làm quen với môn tiếng Anh.
Theo ngành giáo dục tỉnh Lai Châu, giáo viên tin học và tiếng Anh tại địa phương đang thiếu trầm trọng. Trong năm học 2022 - 2023, toàn tỉnh có 340 trường, 5.520 lớp, 150.800 học sinh nhưng thiếu 79 giáo viên tiếng Anh và 88 giáo viên tin học.
Theo đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Lai Châu, hiện địa phương đang thiếu hơn 1.300 giáo viên so với định mức quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó thiếu gần 170 giáo viên Tiếng Anh và Tin học, phục vụ cho chương trình giáo dục phổ thông mới.
Sở đã chỉ đạo các nhà trường đa dạng hình thức dạy và học để vừa bao phủ được chương trình học vừa khắc phục thiếu giáo viên. Có thể dạy theo hình thức trực tiếp, trực tuyến liên trường. Để thực hiện được chương trình này, các nhà trường phải trang bị hệ thống camera, hình ảnh, đường truyền thực hiện dạy trực tuyến cho học sinh.
Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lai Châu, toàn tỉnh hiện có 34 phòng tin học, 29 phòng ngoại ngữ trong tổng số 122 trường tiểu học. Vừa thiếu giáo viên, vừa thiếu cơ sở vật chất khiến công tác giáo dục ở địa phương này càng khó khăn hơn.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn