Lấy ý kiến học sinh, phụ huynh cho chương trình giáo dục phổ thông

09:03 | 30/04/2017;
Theo Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, Ban soạn thảo chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) tổng thể cần có kênh tiếp thu ý kiến của học sinh, phụ huynh học sinh và các đối tượng có liên quan.
 Ảnh minh họa: Bích Ngọc

Trong cuộc làm việc với Ban soạn thảo CTGDPT tổng thể tại cuộc họp Ban chỉ đạo đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới đây, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, bên cạnh những ý kiến đồng thuận vẫn còn những ý kiến băn khoăn, thậm chí trái chiều về một số nội dung của dự thảo CTGDPT tổng thể.

Trước những luồng ý kiến này, Bộ trưởng cho biết, đổi mới chương trình sách giáo khoa là nhiệm vụ rất lớn và phức tạp, đòi hỏi quá trình tiến hành công phu cũng như tinh thần cầu thị, lắng nghe một cách tích cực, do vậy những ý kiến phản biện trái chiều là bình thường và cần thiết trong quá trình hoàn thiện dự thảo.

Bộ trưởng đề nghị Ban soạn thảo nghiêm túc tiếp thu tất cả các ý kiến, trong đó những ý kiến đúng, phù hợp phải được bổ sung, hoàn thiện trong dự thảo, những nội dung xét thấy chưa phù hợp cũng cần được giải trình sao cho xã hội hiểu đúng và đồng thuận.

Cho đến thời điểm này, dự thảo CTGDPT tổng thể đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ các nhà khoa học, các nhà quản lý đã và đang công tác trong ngành Giáo dục, các thầy giáo, cô giáo và các tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, ý kiến của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục tại cơ sở, đội ngũ giáo viên - những người quyết định thành công của sự nghiệp đổi mới CTGDPT - vẫn còn thiếu và chưa đi sâu vào các nội dung cụ thể.

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Tôi đề nghị Ban soạn thảo cần chủ động xin ý kiến đóng góp của các thầy giáo, cô giáo, các nhà quản lý giáo dục đang công tác tại các địa phương, các cơ sở giáo dục trong cả nước. Dự thảo đã đưa ra nhiều điểm mới, điểm tốt nhưng dù mới, dù tốt đến đâu cũng phải phù hợp với địa phương, vì vậy, ý kiến từ địa phương, từ cơ sở, từ những người trực tiếp triển khai thực hiện là vô cùng quan trọng. Đồng thời, Ban soạn thảo cũng cần có kênh tiếp thu ý kiến của học sinh, phụ huynh học sinh và các đối tượng có liên quan. Với tính chất quan trọng của chương trình, tôi đề nghị Ban soạn thảo lùi thời gian xin ý kiến để giáo viên, học sinh và người dân có thêm thời gian tham gia góp ý cho dự thảo”.

Để việc góp ý cho dự thảo chương trình tổng thể đạt hiệu quả cao, Bộ trưởng yêu cầu Ban soạn thảo xây dựng đề cương góp ý, trong đó tập trung vào những nội dung cần xin ý kiến sâu như mục tiêu CTGDPT; phẩm chất, năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh; tính kế thừa từ chương trình hiện hành; định hướng hội nhập; thời lượng các môn học; việc lựa chọn các môn học; điều kiện thực hiện chương trình, đặc biệt là đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất.

Thời gian lấy ý kiến cho CTGDPT tổng thể sẽ kéo dài đến hết ngày 20/5/2017, thay vì kết thúc vào ngày hôm nay 29/4 như dự kiến trước đó.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn