Đã lâu lắm rồi phim truyền hình Việt mới có một “bom tấn” đủ lớn để thu hút khán giả, đó là thành công lớn từ ekip và dàn diễn viên “Gạo nếp gạo tẻ”. Bộ phim đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ khán giả không chỉ về diễn biến câu chuyện của “đại gia đình” mà còn là diễn xuất của dàn diễn viên đặc biệt.
Nếu như Thúy Ngân trở thành hiện tượng bởi nét diễn cá tính, thể hiện sự đanh đá thì dàn diễn viên “gạo cội” NSND Hồng Vân, NSƯT Minh Đức, Mai Huỳnh, Lê Phương, Trung Dũng lại khiến nhiều người xuýt xoa bởi kinh nghiệm, nét diễn nhẹ nhàng từ tốn nhưng vại vô cùng sâu sắc mang đến những cảm xúc dạt dào nhất cho mạch phim.
Khác với những dễn viên trẻ, dàn diễn viên dày dạn kinh nghiệm đã mang đến những màu sắc đặc biệt, sự giằng xé về nội tâm của mỗi nhân vật. Riêng với Lê Phương đó là sự đầu tư tâm huyết ròng rã suốt hai năm trời của mình và được mệnh danh là “Nữ hoàng nước mắt” của phim.
Trước đó, không đợi đến “Gạo nếp gạo tẻ”, Lê Phương là một cái tên quen thuộc với khán giả màn ảnh nhỏ. Cô được biết đến qua những bộ phim đình đám như: Kí Túc Xá, Vó ngựa trời Nam, Mắt lụa, Giông tố cuộc đời, Trận đồ bát quái... Chính vì thế đạo diễn Võ Thạch Thảo từng nhận xét rằng: Lê Phương khẳng định vị trí "chị Đại" của mình trong "Gạo nếp gạo tẻ".
Với gần 15 năm theo đuổi con đường diễn xuất, cô "bỏ túi" hơn 25 vai diễn lớn nhỏ. Lê Phương còn khẳng định mình là một “ngọc nữ” đa tài với khả năng ca hát và đánh dấu mình qua nhiều vai trò. Thời gian qua, vai Kiều Nguyệt Nga trong vở kịch “Tiên Nga” của Lê Phương cũng gây sốt.
Lê Phương chia sẻ về những phân đoạn khiến cô tiêu tốn khá nhiều năng lượng: “Ví dụ phân đoạn bà Mai và Hương ở nhà hàng nói chuyện với nhau, đạo diễn bắt phải tập thoại suốt 3 tiếng đồng hồ hoặc có những đoạn khóc đến lả người hàng tiếng nhưng cuối cùng đạo diễn thông báo chỉ lấy 5 giây cuối cùng, gương mặt không có nước mắt và bơ phờ của Phương”.
Có thống kê vui là hễ cứ thấy “nàng Hương” chạy xe là nàng ấy sẽ khóc. Trên kịch bản thì chỉ có một dòng đơn giản “Hương vừa chạy xe vừa khóc” nhưng để thể hiện thành hình ảnh là cả một “rừng khó khăn” mà diễn viên và ê kíp phải vượt qua. Chạy xe trên những con đường đông đúc của thành phố bình thường đã mệt, giờ còn phải vừa chạy vừa khóc, vừa canh tốc độ để quay phim bắt được nhiều góc hình quả là một sự kết hợp tuyệt vời giữa nghệ thuật và tốc độ.
Lê Phương chuyên vào những vai khổ nhưng vai diễn này không hề dễ dàng hóa thân vì “nàng Hương” là bên trong khổ tâm nhưng bên ngoài thì ngổ ngáo, mạnh mẽ nhưng cũng rất yếu đuối. Vừa đánh chồng, chửi chồng, keo kiệt với chồng đó nhưng xoay lưng lại là những giọt nước mắt, những tiếng khóc nức nở. Tâm lý diễn xuất biến đổi không ngừng theo diễn biến của câu chuyện và theo những bước ngoặt của phim.
Lê Phương không phải là một gương mặt mới của truyền hình, thậm chí là “gương mặt thân quen” của khán giả nhưng cô vẫn biết làm mới từng ngày chính mình bằng kinh nghiệm, kỹ thuật, cảm xúc. Bằng chứng là “Gạo nếp gạo tẻ”, Lê Phương đã khẳng định được đẳng cấp diễn xuất của chính mình.