Ngày 30/1 vừa qua, truyền thông toàn cầu dậy sóng với thông báo đến từ Universal Music Group (UMG) - hãng đĩa lớn nhất thế giới tuyên bố dừng cấp quyền cho dịch vụ TikTok và TikTok Music. Theo đó, UMG sẽ tiến hành rút nhạc được phát hành bởi các hãng thu thuộc tập đoàn ra khỏi nền tảng chia sẻ video ngắn kể trên. Chiều 31/1, các fan nhạc phát hiện nhiều ca khúc do UMG phát hành đã chính thức “bay màu" trên TikTok.
Thị trường Việt Nam không ngoại lệ. Những năm qua, UMG tiếp cận với thị trường nhạc Việt, đã và đang phát hành cho nhiều nghệ sĩ đình đám. Nổi bật nhất phải kể đến Wren Evans, tlinh, MONO, HIEUTHUHAI, GREY D,... Đặc biệt, Wren Evans còn là nghệ sĩ thuộc quản lý của monoX - label được phát triển bởi Universal Music Group và Metub Network. Do đó, anh chàng là cái tên đầu tiên được fan nhạc Việt nhắc đến khi nói về “trận chiến" giữa UMG - TikTok.
Trên kênh chính thức, album Loi Choi cũng như các nhạc phẩm khác của Wren Evans đã bị hạn chế vì lý do bản quyền. Những video sử dụng âm thanh thuộc quyền quản lý của UMG đã bị tắt tiếng, hiển thị thông báo bản quyền. Hay như ca khúc mới nhất của tlinh - Đừng Làm Nó Phức Tạp, tất cả video sử dụng ca khúc này đều bị tắt âm thanh. Album 22 của MONO cũng gặp vấn đề tương tự. Ở kênh TikTok của Universal Music Vietnam, mục riêng cho TikTok Music đã bị gỡ bỏ.
Những video sử dụng âm thanh thuộc quyền quản lý của UMG đã bị tắt tiếng, hiển thị thông báo bản quyền
Trước đó, UMG đã rút toàn bộ nhạc khỏi kênh TikTok của Taylor Swift. UMG hiện tại đang phát hành cho những nghệ sĩ đình đám nhất hiện nay như The Weeknd, Bad Bunny, Ariana Grande, Justin Bieber, Adele, Drake, Billie Eilish, Kendrick Lamar, Rosalía, Harry Styles,... Các sản phẩm đến từ những cái tên này đang dần bị xoá khỏi TikTok.
Với fan Kpop, việc UMG “cạch mặt" TikTok làm dấy lên lo ngại không nhỏ. BLACKPINK, BTS, SEVENTEEN, NewJeans, LE SSERAFIM, TWICE, ITZY, Stray Kids, (G)I-DLE, Jeon Somi,... là những cái tên bị ảnh hưởng trực tiếp trong câu chuyện kinh doanh giữa hai “ông lớn".
Với fan Kpop, việc UMG “cạch mặt" TikTok làm dấy lên lo ngại không nhỏ
Hiện tại, một số sản phẩm chính thức của BTS, NewJeans,... đã bị rút khỏi TikTok. Với đặc trưng tập trung vào âm nhạc và vũ đạo, việc các nhóm nhạc Kpop không được đẩy dance challenge lên TikTok sẽ là một thiếu hụt nghiêm trọng trong việc tiếp cận công chúng. Sắp tới, TWICE comeback với mini album thứ 13 vào ngày 23/2. Trong tình hình này, người hâm mộ vừa mừng vừa lo, tiếc nuối cho nhóm nữ nhà JYP khi hụt mất một nền tảng viral cho dự án trở lại.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn