Về vấn đề này, chuyên viên pháp lý Lê Châu Thanh Trúc (THƯ VIỆN PHÁP LUẬT) giải đáp như sau:
Căn cứ khoản 5 Điều 45 Luật Cạnh tranh 2018, lôi kéo khách hàng bất chính bằng các hình thức sau đây sẽ bị xem là cạnh tranh không lành mạnh:
- Đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp hoặc hàng hóa, dịch vụ, khuyến mại, điều kiện giao dịch liên quan đến hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác.
- So sánh hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác nhưng không chứng minh được nội dung.
Căn cứ Điều 20 Nghị định 75/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh, mức phạt cho hành vi lôi kéo khách hàng bất chính được quy định cụ thể như sau:
Trường hợp 1: Phạt tiền từ 100 triệu đồng đến 200 triệu đồng đối với hành vi lôi kéo khách hàng bất chính bằng các hình thức sau đây:
- Đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp hoặc hàng hóa, dịch vụ, khuyến mại, điều kiện giao dịch liên quan đến hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác.
- So sánh hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác nhưng không chứng minh được nội dung.
Trường hợp 2: Phạt tiền gấp hai lần mức quy định tại Trường hợp 1 đối với hành vi vi phạm tại Trường hợp 1 nếu hành vi vi phạm được thực hiện trên phạm vi từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên.
Lưu ý: Căn cứ khoản 7 Điều 4 Nghị định 75/2019/NĐ-CP, các mức phạt nêu trên áp dụng đối với hành vi vi phạm của tổ chức; đối với cá nhân có cùng hành vi vi phạm hành chính về cạnh tranh, mức phạt tiền tối đa bằng một phần hai mức phạt tiền tối đa đối với tổ chức.
Ngoài việc bị phạt tiền nêu trên, cá nhân, tổ chức vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung (tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn; tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính về cạnh tranh; tịch thu khoản lợi nhuận thu được từ việc thực hiện hành vi vi phạm) và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả (buộc cải chính công khai; loại bỏ yếu tố vi phạm trên hàng hóa, bao bì hàng hóa, phương tiện kinh doanh, vật phẩm).
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn