Anh trai tôi, có con đang học lớp 10 chia sẻ: Năm nào anh chị cũng cho cháu tham gia vào các lớp kỹ năng sống ở thành phố.
Cháu thống kê một loạt những bài học tiếp thu được, từ giao tiếp, tổ chức trò chơi tập thể, vượt qua thử thách, học làm nông dân… Tôi hỏi tiếp: Vậy con đã biết bơi chưa? Cháu... lắc đầu nói: “Các thầy cô chưa dạy”.
Cháu thống kê một loạt những bài học tiếp thu được, từ giao tiếp, tổ chức trò chơi tập thể, vượt qua thử thách, học làm nông dân… Tôi hỏi tiếp: Vậy con đã biết bơi chưa? Cháu... lắc đầu nói: “Các thầy cô chưa dạy”.
Các khóa học kỹ năng tuy là bổ ích nhưng vẫn chưa thiết thực, còn nặng về lý thuyết. Ảnh minh họa: Theo Báo GĐ&XH
Đúng là buồn, tôi nghĩ: Nếu sau một khóa học kỹ năng sống mà 100% các cháu biết bơi và biết cách bảo vệ an toàn cho bản thân và người khác thì thật là giá trị. Hơn nữa, kỹ năng này thực sự bền vững khi được hình thành.
Còn những kỹ năng khác tuy là bổ ích nhưng vẫn chưa thiết thực, còn nặng về lý thuyết. Dạy các em biết giao tiếp lịch sự, lễ nghĩa, làm nông dân… cũng hay nhưng những kỹ năng này không thể hình thành trong ngày một ngày hai.
Những giá trị, hành vi, thói quen đó phải lặp đi, lặp lại, được rèn rũa, được kiểm nghiệm, được nhắc nhở, uốn nắn, định hướng… thì mới có thể hình thành một cách bền bỉ và vững chắc.