Vài năm trước đây, photo tour thường gợi nhắc đến hành trình của những nhiếp ảnh gia hay những người yêu chụp ảnh. Từ nhu cầu này, nhiều công ty du lịch đã thiết kế tour tham quan chụp ảnh dành cho những người có niềm đam mê nhiếp ảnh. Điểm đến thường là các khu vực di sản và danh lam thắng cảnh nổi tiếng hay những vùng đất hoang sơ, nơi có nhiều tài nguyên để các nhiếp ảnh gia có thể thoải mái sáng tạo.
"Làn gió mới" của du lịch Việt
Với cách du lịch truyền thống trước đây, mỗi khi đi du lịch, các thành viên trong gia đình, nhóm bạn thường tự chụp hình cho nhau. Vì là những tay máy không chuyên, thường chụp hình bằng điện thoại, máy ảnh cá nhân nên nhiều khi bức ảnh không được như mong muốn. Với các chuyến photo tour, đi du lịch có thêm tay máy chuyên nghiệp, du khách không chỉ được thưởng lãm cảnh đẹp mà còn được chụp những bức ảnh đẹp của địa điểm du lịch.
Là người thiết kế các hành trình du lịch, có thế mạnh là chụp ảnh, anh Nguyễn Mạnh Hùng, người sáng lập Nhất Việt Group, cho biết: Mỗi điểm đến, mỗi vùng đất đều có những nét văn hóa, cảnh đẹp riêng. Mỗi mùa, từng điểm đến lại có thú vị khác nhau. Đơn cử Bắc Hà (Lào Cai), mỗi thời điểm lại có những điểm độc đáo để du khách khám phá như mùa nước đổ, mùa lúa chín, mùa hoa lê nở trắng…
Theo anh Mạnh Hùng, cái khó của làm photo tour là phải lựa chọn được thời điểm đẹp nhất để du khách tham quan, chụp ảnh. Ví dụ, mùa hoa mận, hoa lê có thể kéo dài nhưng thời điểm hoa bung nở đẹp nhất thì có hạn. Với tour du lịch thông thường, họ có thể bán tour ngắm hoa từ khi những bông hoa bắt đầu chớm nụ đến khi hoa đậu quả. Nhưng khi làm photo tour thì phải căn được lúc hoa nở rộ để du khách có thể chụp những bức hình "để đời". Không chỉ vậy, người thiết kế tour còn phải dành nhiều thời gian đi thực địa, tìm hiểu những góc chụp phù hợp, độc đáo, hay có một chút sắp đặt về phong cảnh, phụ kiện… cho du khách.
Những nhà cung cấp dịch vụ photo tour cũng phải đầu tư nhiều công sức hơn. Bên cạnh việc kết nối, đảm bảo các dịch vụ lữ hành thông thường như: phương tiện di chuyển, nghỉ ngơi, ăn uống… một nội dung khác không kém phần quan trọng, đó là chụp ảnh. Qua những bức hình chụp trong chuyến đi có thể cho thấy khả năng cũng như cái tâm của người thiết kế tour khi lựa chọn thời điểm, sự sáng tạo trong mỗi khung hình. Để có những bức hình đẹp, thường những người làm tour sẽ có gợi ý cho du khách lựa chọn trang phục, phụ kiện phù hợp với điểm đến hoặc với chủ đề của bộ ảnh.
Thị trường tiềm năng
Theo anh Mạnh Hùng, rất ít đơn vị có thể thực hiện được dịch vụ photo tour. Thứ nhất, tiêu chí của du khách nội địa thường là giá tour, trong khi photo tour chi phí thường cao hơn khoảng 15% so với tour thông thường do có thêm hạng mục chụp ảnh. Để có những bức ảnh đẹp thì cần phải có nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và khâu hậu cần, xử lý ảnh hậu kỳ. Thứ hai, cần có đội ngũ chụp ảnh với nhiều phong cách khác nhau để đảm bảo chất lượng cho những bức hình. Người chụp ảnh trong các photo tour không đơn giản là một người biết bấm máy mà còn phải đảm bảo tính sáng tạo.
Bên cạnh đó, photo tour thường đòi hỏi sự độc lạ, khác với những điểm đến thông thường. Photo tour không thể thực hiện với nhóm khách lớn mà chỉ giới hạn trong nhóm khách nhỏ. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp lữ hành, đây là thị trường khá tiềm năng. "Hiện tại, chúng tôi ưu tiên chất lượng hơn số lượng, nhiều khi chấp nhận làm không lợi nhuận để phục vụ khách hàng", anh Mạnh Hùng nhấn mạnh.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn