Khát khao được trình diễn song tấu, cách đây 11 năm, 2 nữ nghệ sĩ Quỳnh Trang - Tâm Ngọc đã "có hẹn" với piano và bắt đầu cuộc hành trình mang làn gió mới cho âm nhạc. Lúc đó, 2 nghệ sĩ là giảng viên piano nhưng đều trình diễn solo, tuy nhiên, nhân duyên đã đưa Quỳnh Trang và Tâm Ngọc gặp nhau để thỏa mãn đam mê với âm nhạc.
Nhóm nhạc "May Piano Duo" ra đời từ đó, cùng với kỹ thuật xuất sắc, âm nhạc tương đồng và tràn ngập cảm xúc, nhóm song tấu đã mang đến cho người nghe những màn trình diễn tuyệt diệu. Nhóm chinh phục khán giả bởi tính chuyên nghiệp, lòng say mê âm nhạc và danh mục biểu diễn phong phú - từ cổ điển, đương đại, tác phẩm của nước ngoài và Việt Nam.
Theo nghệ sĩ Tâm Ngọc, hình thức chơi song tấu piano trên một đàn đã có từ thế kỷ 18, còn ở Việt Nam thì "May Piano Duo" là đôi song tấu đầu tiên. Các tác giả nổi tiếng như W.A Mozart, L.V.Beethoven, S.Rachmaninoff, G.Faure, D.Shostakovich… đều có các tác phẩm viết cho song tấu piano. Màu sắc hoà thanh đan xen quyện lại tạo ra âm hưởng quyến rũ, đưa người nghe đắm chìm trong âm nhạc.
"May Piano Duo" chơi đa dạng các thể loại từ cổ điển, lãng mạn, ấn tượng và đương đại. Sự đa dạng về tác phẩm luôn tạo cảm hứng sáng tạo mãnh liệt trong nguồn cảm xúc của hai nghệ sĩ. Các nghệ sĩ luôn tìm tòi gây ấn tượng trong phong cách trình diễn của mỗi tác phẩm, đặc biệt là trong các tác phẩm của nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc.
"Nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc là người chơi piano rất giỏi nên các tác phẩm của ông luôn có kỹ thuật rất khó, đòi hỏi người chơi phải tập luyện khổ công. Âm nhạc mang âm hưởng dân gian dẫn nguồn cảm hứng tuyệt vời tới nghệ sỹ. Nhóm luôn tâm niệm việc đưa âm nhạc Việt Nam vươn ra tầm quốc tế. Trong tất cả các buổi diễn của mình, chúng tôi đều đưa tác phẩm Việt Nam vào", nghệ sĩ Tâm Ngọc chia sẻ.
2 nghệ sĩ đều là giảng viên Khoa Piano của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Với khát vọng đưa song tấu piano đến gần hơn với khán giả Việt, các nghệ sĩ đã và đang đào tạo một thế hệ "điêu luyện" hơn với hình thức âm nhạc này.
Nghệ sĩ Quỳnh Trang cho biết, trong thời gian tới, nhóm sẽ đưa song tấu tới các trường đại học, trung học và cả tiểu học với mong ước âm nhạc "bác học" hay âm nhạc cổ điển sẽ gần hơn với công chúng.
"Kế hoạch của May Piano rất "tham", bởi âm nhạc có thể chữa lành, làm giàu tâm hồn, mang đến lòng nhân ái yêu thương con người và nhân loại. Chúng tôi ước mong các em nhỏ sẽ có cơ hội đến khán phòng biểu diễn, để thưởng thức âm nhạc. Sẽ có một ngày các em cũng sẽ đứng trên sân khấu như các nghệ sĩ thông qua các cuộc thi về piano, nơi ươm mầm những tài năng tương lai", nghệ sĩ Quỳnh Trang bày tỏ.
Sự thật là thời gian dành cho luyện tập một tác phẩm hòa tấu cũng lâu hơn nhiều so với độc tấu, vì từng cá nhân sẽ phải có sự luyện tập riêng trước khi có những buổi tập chung với nhau. Kỹ năng chơi hòa tấu đòi hỏi mỗi người nghệ sĩ cần tìm đến sự hòa hợp cả về kĩ thuật lẫn âm nhạc, cùng nghiên cứu và thống nhất cách truyền đạt để có thể hòa vào nhau khi trình diễn.
Cùng với đó, chơi song tấu tức là tạo ra âm nhạc với một người khác. Với việc chơi nhịp nhàng và đồng bộ, có thể các nghệ sĩ sẽ phải "hy sinh" phong cách âm nhạc, sức sáng tạo trong âm nhạc riêng. Tuy nhiên, nhiều nghệ sĩ đã và đang không ngại "dấn thân" để mang đến màu sắc mới, luồng gió mới cho âm nhạc Việt Nam đương đại.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn