Mất cảm giác mùi, vị sau tai nạn

15:25 | 20/07/2016;
Sau tai nạn giao thông, chị H. không thể nếm hoặc ngửi thấy mùi vị gì nữa. Với chị, mọi món ăn, mùi vị của cuộc sống đều giống nhau.
Tháng 2/2015, chị Nguyễn Thị H. (29 tuổi, TP.HCM) bị tai nạn giao thông phải đi cấp cứu. Vụ tai nạn đã khiến chị bị dập não, nứt xương đầu. Nhờ sự nỗ lực của các bác sĩ, chị vẫn giữ được mạng sống. Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết, chị bị đứt dây thần kinh khứu và vị giác. Vì vậy, chị H. không còn ngửi thấy mùi vị gì. Mỗi khi ăn, chị thấy các món ăn gì cũng như nhau, nhạt nhẽo vô vị. Chị vẫn tự động viên mình, rằng còn sống đã là may nên cố gắng để sống tốt.

Thế nhưng, điều đau đớn nhất với chị là khi sinh con. Chị không thể ngửi được mùi vị da thịt của con, mùi sữa, thậm chí là mùi nước tiểu của bé. Chị bảo, nhiều lúc thèm được ngửi mùi thơm sữa của con, dù chỉ 5 phút đến 10 phút cũng cam lòng. Nhiều khi con ị phân xấu, người ta hỏi chị phân có mùi chua không? Chị chỉ cười mà nước mắt chảy ngược vào trong. “Tôi đã chạy chữa khắp nơi, từ đông y đến tây y, nhưng bác sĩ nào cũng lắc đầu. Nhiều đêm thức cho con bú, tôi ôm con mà hít hà rồi tưởng tượng. Giá như mình được làm một người mẹ bình thường để được cảm nhận mùi vị cơ thể của con”, chị H. ngậm ngùi.
dau-nua-dau-de-nham-voi-benh-gi-1.jpg
Nếu bị đứt dây thần kinh khứu giác, nhiều người không còn cảm giác về mùi vị (Ảnh minh họa)
Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó khoa Cấp cứu (BV Bệnh Nhiệt đới TƯ) cho biết, trong cơ thể, các sợi thần kinh khứu giác từ niêm mạc mũi qua sàng xương bướm (là mảnh xương nằm ở sàn sọ, có nhiều lỗ như cái sàng) tạo thành hành khứu giác và tạo một giải khứu giác đi vào mặt dưới của não. Nếu chấn thương vỡ nền sọ có thể làm đứt các sợi thần kinh khứu giác gây mất khả năng ngửi của con người. Tuy nhiên, rất khó để xác định là đứt chỗ nào vì các sợi thần kinh này vô cùng nhỏ. Vì vậy, cơ hội mổ nối lại được những dây thần kinh này là rất hạn chế. Trong khi đó, ca mổ rất phức tạp, bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao vì phải tác động vào sàn não nên thường các bác sĩ khuyên bệnh nhân không nên mạo hiểm.

Còn theo PGS.TS Đồng Văn Hệ, Giám đốc Trung tâm phẫu thuật thần kinh (BV Việt Đức), chấn thương sọ não có thể gây tổn thương dây thần kinh khứu giác (ngửi). Dây này nằm sát nền sọ tầng trước (ngay phía sau điểm nối giữa hai mắt). Khi vỡ nền sọ hoặc va đập mạnh vùng này sẽ làm tổn thương dây thần kinh khứu giác (dây I). Sau khi bị tổn thương, nếu điều trị 9 tháng, nhưng kết quả không cải thiện thì khả năng phục hồi rất thấp. Hiện tại, với những bệnh nhân bị tổn thương như vậy, chủ yếu điều trị bằng thuốc phục hồi. Tuy nhiên, trước khi dùng thuốc, các bác sĩ phải kiểm tra lại, từ đó mới có hướng điều trị thích hợp.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn