Câu chuyện khởi nghiệp mà chị Bích Chi chia sẻ hẳn là sẽ trở thành cảm hứng cho những “bà mẹ bỉm sữa” muốn kinh doanh và làm chủ kinh tế trong gia đình.
Chị Chi cho biết, ý tưởng thành lập Hcare - dịch vụ giúp việc theo giờ mà hai chị đang điều hành - xuất phát từ thời điểm chị Chi sinh bé thứ hai. Vì ở chung cư nên hàng ngày chị thường cho con xuống sân chơi, chị quan sát thấy các cô giúp việc đứng tụ tập nói chuyện và đôi khi bỏ lơ các bé. Lúc đó chị nghĩ: Tại sao ai cũng nói con cái là tài sản vô giá, là viên kim cương… nhưng các bố mẹ lại giao viên kim cương đó cho người không có chuyên môn, không được đào tạo, không chuyên nghiệp…? Đã có rất nhiều ông bố, bà mẹ phàn nàn rằng “chẳng thích sống cùng người lạ, nhưng vì không có ai giúp nên đành phải thuêngười giúp việc”.
Hai cô gái 8X Nguyễn Thị Bích Chi (phải) và Nguyễn Thị Hồng Hạnh đã đồng lòng cùng nhau khởi nghiệp
Vì thế, ý tưởng thành lập dịch vụ giúp việc theo giờ bắt đầu hình thành trong suy nghĩ của chị, với mong muốn giúp các gia đình, đặc biệt là các gia đình trẻ giải quyết được những việc như: Không cần sống chung với người lạ; Không phải nuôi người giúp việc nhàn rỗi khi con cái đi học vào ban ngày; Các phụ huynh tiết kiệm được chi phí; Bất cứ giờ nào cần đều có người giúp việc đến làm; Hoàn toàn tin tưởng giao nhà, giao con cho nhân viên giúp việc vì đã có một công ty đứng ra chịu trách nhiệm…
Đối mặt với nhiều thách thức
Ý tưởng nghe có vẻ rất hay, rất thuận lợi nhưng khi bắt tay vào làm, các chị mới nhận ra có vô vàn vướng mắc. “Lúc đầu cũng rất khó khăn với chúng tôi, ngoài vấn đề về vốn, chúng tôi trăn trở hơn cả là cách thức quản lý ra sao, đào tạo như thế nào vì đây là quản lý con người… Chúng tôi đối mặt với từng vấn đề. Đầu tiên là hiểu nghề, chúng tôi xuất phát điểm không phải là thợ, cũng phải là người có chuyên môn mà chỉ đơn giản chúng tôi chính là khách hàng. Thời gian đầu, chúng tôi lao vào học hỏi từ những quy trình đơn giản nhất như cách quét nhà, lau mhà, cách sử dụng gạt kính, cách làm thế nào tẩy vết ố trên kệ inox, làm thế nào để tắm cho các bé… Tiếp theo chúng tôi đối mặt với việc tìm nhân viên ở đâu? Các mối quan hệ từ trước của chúng tôi thường là các bạn học cùng trường cao đẳng, đại học, đi làm cũng tiếp xúc với những người cũng như vậy… chúng tôi biết tìm các chị lao động phổ thông ở đâu?”.
Khi Hcare bắt đầu vận hành rồi thì các chị lại phải đối mặt việc làm thế nào mà 10 nhân viên đi làm phải làm tốt như nhau, không phụ thuộc vào cảm xúc vui thì làm tốt, không vui thì làm cho xong… Khi tuyển nhân viên tiêu chí đầu tiên đó chính là sự trung thực. Tiếp theo là tính chăm chỉ, yêu lao động. Sau đó, nhân viên phải trải qua khoá đào tạo bắt buộc và nhiều lần kiểm tra để đạt đủ tiêu chuẩn phục vụ khách hàng.
Muốn đảm bảo dịch vụ tốt, hai cô gái 8X luôn phải theo sát và có những buổi trao đổi cũng như đào tạo nhân viên thường xuyên
“Rất rất nhiều thứ chúng tôi phải đối mặt và có những lúc cảm giác thất vọng tràn trề khiến cả hai muốn bỏ cuộc. Cảm thấy mình quyết định sai rồi, mình phải đối mặt thế nào đây….?”, chị Bích Chi nhớ lại những thách thức từ ngày đầu khởi nghiệp.
Trải qua hơn 2 năm, Hcare đã cho ra đời 4 loại hình dịch vụ, đó là dịch vụ: Giúp việc theo giờ; Cung cấp tạp vụ; Vệ sinh công nghiệp; Dịch vụ giặt rèm, thảm, sofa và đệm. Tất cả đều hướng tới mục tiêu giảm tải công việc gia đình cho người phụ nữ, an toàn cho trẻ và giảm thiểu tiền thuê mướn.
Hiện nay, Hcare đã mở rộng nhiều loại dịch vu như Giúp việc cố định; Giúp việc theo giờ; Giúp việc thường xuyên với giá từ 55.000 đồng/tiếng và dịch vụ vệ sinh công nghiệp tại nhà.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn