Mở tài khoản ngân hàng trực tuyến: Liệu có an toàn không?

14:20 | 29/10/2020;
Trong năm 2020, một dịch vụ ngân hàng mới được một số ngân hàng triển khai đến khách hàng, đó là dịch vụ mở tài khoản ngân hàng trực tuyến.

Nếu như trước đây, để mở tài khoản ngân hàng, khách hàng phải đến điểm giao dịch khi có nhu cầu mở tài khoản ngân hàng thì nay, khách hàng chỉ mất 01 phút để đăng ký tài khoản trực tuyến này. Dịch vụ đã được một số ngân hàng triển khai như ngân hàng VP Bank, Vietcombank, VIB, Techcombank, OCB, HLbank… và mới đây nhất là Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Được biết, giải pháp mở tài khoản trực tuyến trên ứng dụng điện thoại di động MSB mBank có đầy đủ các tính năng của một tài khoản thanh toán như chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, quét mã QR...

Ngân hàng đã áp dụng phương thức định danh khách hàng điện tử. Để mở tài khoản trực tuyến, khách hàng sẽ phải thực hiện 2 bước xác thực. Trước tiên, xác thực giấy tờ tùy thân, tự động nhận diện các thông tin trên Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân và nhận diện các dấu hiệu giả mạo; Tiếp đó là xác thực khuôn mặt, tự động chụp các góc mặt, sau đó đối chiếu hình ảnh khách hàng trên giấy tờ tùy thân với hình chụp.

Mở tài khoản ngân hàng trực tuyến: Liệu có an toàn không? - Ảnh 1.

Một dịch vụ ngân hàng mới được một số ngân hàng triển khai đến khách hàng, đó là dịch vụ mở tài khoản ngân hàng trực tuyến

Chị Thuý Hằng (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, chị đã trải nghiệm mở tài khoản ngân hàng trực tuyến và thấy rất tiện lợi. "Thay vì phải mất thời gian ra ngân hàng, mình đã ngồi tại văn phòng làm việc để thực hiện các giao dịch mở tài khoản. Các bước thực hiện cũng tương đối đơn giản". Hay như anh Hùng Bách (Trần Nhân Tông, Hà Nội) kể, mẹ anh bị tai biến nhẹ, phải ngồi xe lăn nên để ra ngân hàng giao dịch thì phải có người đưa cụ đi lại. Rất may, với dịch vụ mở tài khoản online này, anh đã giúp mẹ mở tài khoản ngay tại nhà, để hàng tháng nhận tiền từ nước ngoài của con gái gửi về. 

Tuy nhiên, thời gian qua đã xảy ra một số vụ việc mất an ninh khi giao dịch ngân hàng trực tuyến. Tiêu biểu là vụ việc một khách hàng tại TP.HCM bỗng dưng bị mất 406 triệu đồng trong tài khoản Vietcombank chỉ trong vài phút xảy ra vào đầu tháng 10/2020 này. Chị Nguyễn Thuỳ Linh (Ba Đình, Hà Nội) tỏ ra lo ngại: "Liệu giao dịch ngân hàng trực tuyến có đang an toàn hay không? Hay là cứ ra thẳng ngân hàng giao dịch, rồi "giấy trắng mực đen" cho yên tâm?".

Đề cập đến vấn đề an toàn khi giao dịch trực tuyến, đại diện ngân hàng MSB cho biết, ngân hàng này đã hợp tác với Trusting Social – một công ty hàng đầu về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực tài chính để xây dựng hệ thống phát hiện trường hợp gian lận, trường hợp thông tin giả mạo không khớp, …, và sẽ dừng quy trình mở tài khoản, thông báo đến khách hàng nếu phát hiện những dấu hiệu này. 

Theo đó, toàn bộ thông tin của khách hàng sẽ được mã hóa và bảo mật tuyệt đối trong quá trình giao dịch, đồng thời, hệ thống cũng ngăn chặn tuyệt đối các hành vi giả mạo giấy tờ tùy thân để thực hiện giao dịch ngân hàng.

Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng tại Việt Nam là tất yếu, giúp ngành ngân hàng vượt lên thách thức của kỷ nguyên số, bởi công nghệ đang được ứng dụng vào mọi mặt của cuộc sống. 

Theo một nghiên cứu của NHNN, hiện nay, 94% ngân hàng bước đầu triển khai hoặc đang nghiên cứu, xây dựng chiến lược chuyển đổi số; trong đó, 59% ngân hàng đã bắt đầu triển khai chuyển đổi số trên thực tế.


Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn