Với sự ủng hộ của Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ (UN Women), cô được bầu làm thành viên của Ban cố vấn Thanh niên Liên hợp quốc tại Kazakhstan, góp phần tăng cường tiếng nói của người trẻ.
Ở tuổi 18, Ailin đứng đầu Quỹ OQU, một tổ chức phi chính phủ cung cấp cho trẻ em từ các vùng nông thôn của Kazakhstan quyền tiếp cận giáo dục hòa nhập chất lượng cao.
Tổ chức này hợp tác với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và được Bộ Giáo dục Cộng hòa Kazakhstan hỗ trợ, nhằm đáp ứng nhu cầu của học sinh, bao gồm cung cấp thiết bị như máy tính xách tay và trợ cấp đi lại.
Trong năm đầu tiên của dự án, 330 học sinh của Kazakhstan đã hoàn thành khóa đào tạo tại OQU và 91 học sinh được nhận vào các tổ chức giáo dục tuyển chọn danh tiếng. Nhờ những nỗ lực này, các em đã nhận được tổng cộng 3,116 triệu USD tiền trợ cấp.
Ngoài ra, Ailin còn đồng sáng lập tổ chức xã hội YMB, tập trung vào giáo dục toàn diện về quản trị kinh tế và kinh doanh cho trẻ trong độ tuổi đi học trên khắp Kazakhstan.
YMB đang phát triển một nền tảng web và ứng dụng giáo dục cho thanh thiếu niên về kiến thức tài chính, kinh tế và kinh doanh thông qua kết hợp giữa lý thuyết và thực hành. Tổ chức này cũng tổ chức các hội thảo, bài giảng, diễn đàn và cuộc thi để thúc đẩy sự tham gia và nhận thức trong lĩnh vực nêu trên.
Ailin cho rằng STEM là một trong những lựa chọn nghề nghiệp hấp dẫn hiện nay. Cô nhận thấy STEM không chỉ kết nối các lĩnh vực với nhau mà còn giúp giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu bằng cách áp dụng kiến thức lý thuyết từ nhiều ngành khoa học.
Sự quan tâm của Ailin đối với STEM xuất phát từ triển vọng to lớn trong việc áp dụng kiến thức STEM vào cuộc sống.
Ailin cho biết: "Tôi cho rằng cần tạo ra nhiều cơ hội và tổ chức nhiều sự kiện hơn cho trẻ em gái, bao gồm các diễn đàn và hội thảo với sự tham dự của những phụ nữ xuất sắc trong STEM. Những tấm gương thành công này có thể truyền cảm hứng và khuyến khích các em tham gia và đạt được thành công".
Alin cũng nhấn mạnh sự cần thiết của các chiến dịch nâng cao nhận thức để chống lại định kiến giới, đề xuất rằng các tổ chức giáo dục nên đưa ra các chương trình tập trung vào trao quyền cho trẻ em gái.
Theo cô, việc thể hiện hình ảnh tích cực trên phương tiện truyền thông cũng rất quan trọng. Nhờ đó, mọi người có thể thấy được những tấm gương phụ nữ thành công, những người thách thức các vai trò giới truyền thống.
Cuối cùng, Ailin mong những người trẻ quan tâm đến STEM hãy không ngừng thúc đẩy bản thân vượt ra khỏi vùng an toàn của mình bằng cách tham gia nhiều cuộc thi và sự kiện khác nhau.
Theo cô, chiến thắng không phải là mục tiêu duy nhất; những kinh nghiệm có được từ các hoạt động này có thể mở rộng góc nhìn và mạng lưới chuyên môn.
Theo dữ liệu từ Tổ chức Giáo dục- Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO), chưa đến 30% nhà nghiên cứu trên thế giới là nữ và chỉ 30% sinh viên nữ chọn các lĩnh vực liên quan đến STEM trong giáo dục đại học. Tại Kazakhstan, tỷ lệ phụ nữ trong lĩnh vực STEM ở mức 21%-25%. Quốc gia Trung Á này đang nỗ lực thu hút nhiều phụ nữ hơn vào lĩnh vực.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn