Việc đặt tên cho em bé nghe có vẻ đơn giản nhưng hiện nay lại là điều khiến các bậc cha mẹ ở Mỹ vô cùng áp lực.
Rebecca Jennings, một phóng viên chuyên phụ trách các nền tảng MXH ở Vox cho biết: "Khi em gái tôi mang thai, cô ấy có một quy tắc duy nhất: Trong mọi trường hợp, chúng không được có những cái tên quá phổ biến và ưa chuộng."
Theo Rebecca, nếu chọn những cái tên đáng yêu như Theodore, Oliver, Charlotte, Nora hay Emily thì sẽ có hàng triệu đứa trẻ khác cùng tên, còn nếu chọn tên theo phong cách mới lạ, độc đáo, các gia đình đó sẽ nhận phải sự soi mói, chê bai, thậm chí những lời chỉ trích.
Nhận thấy được vấn đề nan giải này, các nhà sáng tạo nội dung đã đăng tải hàng loạt video trên MXH TikTok, thu hút hàng chục nghìn lượt theo dõi khi thảo luận về xu hướng đặt tên cho con, đặc biệt là những cái tên nên tránh.
Họ tiết lộ những cái tên mà nhiều người thích nhưng không sử dụng và những tên lỗi thời mà không ai dùng nữa. Ngoài ra, họ còn dự đoán tên con của những người nổi tiếng và những cái tên sớm sẽ xuất hiện trong danh sách lớp học ở mọi nhà trẻ trên thế giới.
Chính điều này đã khiến các bậc cha mẹ sẵn sàng chi trả hàng nghìn USD để nhờ họ đặt tên cho con mình.
Colleen Slagen, một y tá, đồng thời là chủ sở hữu của tài khoản TikTok @NamingBebe nói rằng đôi khi cô nhận được các bình luận là tại sao một ngưởi có lý trí lại trả tiền cho người khác để đặt tên cho con mình.
"Đối với một số người, đặt tên con tự nhiên là một quá trình vui vẻ, còn đối với những người khác, điều này thực sự rất căng thẳng, bởi vì họ không dành quá nhiều thời gian để nghĩ về việc đặt tên cho con", cô giải thích.
Theo đó, Slagen sẽ cung cấp 3 gói gợi ý đặt tên con dành cho các bậc cha mẹ. Đầu tiên là gói tư vấn qua video với 16 tùy chọn chọn tên con với giá 99 USD; gói 8 tên cùng phân tích tên mở rộng với giá 175 USD và cuối cùng là gói 16 tên kèm phân tích chuyên sâu với giá 250 USD.
Cho đến nay, Colleen ước tính mình đã thực hiện gần 100 cuộc tư vấn, một số cuộc tư vấn với những người thậm chí còn chưa có con vào thời điểm đó.
"Đó là một hình thức cạnh tranh hay còn gọi là thu hút sự chú ý để thành công. Nếu như 10 năm trước, bạn chỉ nói tên con với gia đình và bạn bè xung quanh.
Còn bây giờ khi bạn nhìn thấy tất cả những cái tên này trên MXH, điều đó làm cái tên này trở nên phổ biến và khiến mọi người càng muốn có một cái tên độc đáo hơn dành cho con mình."
Cũng giống như Colleen, Taylor A.Humphrey (33 tuổi) sống ở New York đã đặt tên cho hơn 100 đứa trẻ sơ sinh. Với mỗi cái tên được sử dụng, cô gái trẻ thu phí từ 1.500 USD đến 10.000 USD.
Tùy thuộc vào số tiền cha mẹ sẵn sàng chi trả, các dịch vụ của Humphrey đưa ra bao gồm một buổi tư vấn và một danh sách những cái tên đã được cá nhân hóa nhờ các cuộc điều tra về mối quan hệ.
Khách hàng tiềm năng của cô thường là những gia đình đã sinh con thứ 3, thứ 4 và họ cạn kiệt ý tưởng trong việc đặt tên cho một đứa bé.
Còn đối với khách hàng là những người có tầm ảnh hưởng với công chúng, họ sẵn trả cho Humphrey ít nhất 30.000 USD để xây dựng thương hiệu cá nhân và hình ảnh cho trẻ.
Taylor cho hay, tất cả các bậc cha mẹ dường như đều biết nên chọn tên gì hay đặt tên nào thực sự hoàn hảo. Tuy nhiên, họ vẫn cần một sự gợi ý để chắc chắn với cái tên ý nghĩa dành cho những đứa con bé bỏng của mình.
"Tên của một đứa trẻ thể hiện rất nhiều thứ, đó là giá trị văn hóa và thể hiện những khát vọng của bậc sinh thành.
Bên cạnh đó, nó còn là áp lực phải làm hài lòng những thành viên có sở thích kén chọn hay khó tính trong gia đình, bạn bè. Hơn nữa, họ còn là những người có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến giới trẻ và nhận được sự quan tâm, chú ý từ phía công chúng", Humphrey nói.
3 đứa trẻ được chính Taylor A.Humphrey đặt tên cho, gồm Sol, Coco và Tigerlily (từ trái sang)
Tuy nhiên, điều trớ trêu ở đây là việc có một cái tên phổ biến đã từng là tiêu chuẩn ở Mỹ. Trong phần lớn lịch sử Hoa Kỳ, các gia đình thường đặt tên con cái của họ theo tên tổ tiên.
Mãi cho đến những năm 1960, khi sự thay đổi văn hóa dần rõ rệt, với các gia đình nhỏ và ít trẻ em phải lao động hơn, các bậc cha mẹ mới muốn đặt cho con cái những cái tên phản ánh đúng nét cá tính của chúng.
Humphrey tiết lộ, không phải lúc nào những cái tên cô gợi ý đều được các bậc cha mẹ hài lòng và đồng ý lựa chọn. Nhiều phụ huynh đã từ chối hoặc yêu cầu đổi tên khác cho con chỉ đơn giản vì bản thân không thích.
Laura Wattenberg, người sáng lập Namerology, chia sẻ với tạp chí: "Các bậc cha mẹ đang nghĩ về việc đặt tên cho con giống như cách các công ty nghĩ về việc đặt tên cho sản phẩm, đó là một loại thị trường cạnh tranh, nơi bạn cần có khả năng thu hút sự chú ý để thành công."
Nguồn: Vox
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn