Trong bối cảnh đó, một ngành công nghiệp đang phát triển đang thổi sức sống mới và năng lượng vào các phương tiện đốt trong bằng cách chuyển đổi chúng thành xe điện.
Michael Bream, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của EV West, nói với CNBC: “Đây là chiếc BMW 2002 đời 1976 - một chiếc xe thực sự mang lại cảm giác thú vị khi lái nhưng nó lại không đủ mạnh. Khách hàng của tôi đã quyết định rằng anh ấy muốn sử dụng bộ truyền động Tesla 550 mã lực cho chiếc xe của mình."
Cửa hàng của Bream, có trụ sở tại San Diego, California, là một trong những cửa hàng tiên phong trong việc chuyển đổi xe điện và đã trở nên nổi tiếng đến mức nhiều khách hàng sẽ phải đợi 4 đến 5 năm nữa mới được xử lý đơn hàng của mình.
Bream cho biết: "Việc nhập cuộc chơi xe điện vào thời điểm này giống như việc sử dụng máy tính trong những năm 90... Chúng tôi muốn quá trình chuyển đổi xe xăng sang xe điện - một nhiên liệu bền vững, trở nên thú vị và hấp dẫn đối với những người sử dụng ô tô và đam mê ô tô.
Ngoài các cửa hàng hỗ trợ chuyển đổi xe xang thành xe điện, cũng xuất hiện cộng đồng cùng nhau tự chuyển đổi xe xăng thành xe điện. Sự phức tạp của xe điện có thể khiến nhiều người e ngại, nhưng nó không ngăn được Frances Farnam, 14 tuổi, nghiên cứu để chuyển đổi một chiếc Porsche 914 đời 1976.
Cô bé có chiếc xe này ba năm trước và đã ghi lại quá trình chuyển đổi chiếc xe của mình thành xe điện trên kênh YouTube có tên Tinkergineering.
“Cháu luôn muốn có một chiếc ô tô điện và mẹ cháu có một chiếc BMW i3,” Frances nói. “Cháu hy vọng những gì cháu đang làm với điều này có thể chứng minh được rằng việc ấy không quá khó... Cháu chỉ làm việc này với bố cháu ở sân nhà."
Gần đây, cô bé đã hoàn thành việc sơn lót cho chiếc xe và đang sẵn sàng để chế tạo lại nó. Một cộng đồng trên mạng đã hỗ trợ cô bé và bố trong suốt quá trình.
Để học cách làm việc với các hệ thống điện, cô bé đã tham gia một khóa học với Legacy EV, một cửa hàng xe điện, nơi dạy cho cô ấy những điều cơ bản khi thực hiện việc chuyển đổi xe xăng thành điện.
Hệ sinh thái các cửa hàng và cộng đồng chuyển đổi xe này dương như đang bùng nổ với các dịch vụ hỗ trợ người như Frances muốn chế tạo ô tô điện của riêng mình. Cả hãng xe Ford và GM cũng cung cấp các bộ phận thành phần phục vụ quá trình chuyển đổi xe điện. Nhiều hãng xe lớn khác cũng tham gia vào quá trình này.
Hiệp hội Thị trường Thiết bị Đặc biệt (SEMA), một tổ chức thương mại đại diện cho các nhà sản xuất và đại lý ô tô, cho biết họ đã chứng kiến số lượng sản phẩm tập trung vào xe điện trên thị trường tăng theo cấp số nhân.
Mike Spagnola, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của SEMA cho biết: "2 năm trước ở SEMA có một buổi triển lãm xe điện. Buổi triển lãm đó được tổ chức ở địa điểm rộng 2.000 feet vuông. Vào năm ngoái, chúng tôi đã phải tổ chức triển lãm tương tự như vậy ở địa điểm rộng 22.000 feet vuông. Và tôi nghĩ rằng 5 năm tới, chúng tôi sẽ phải tìm địa điểm rộng 100.000 feet vuông."
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn