Từ khi có khuyến cáo hạn chế đến những nơi đông người của Bộ Y tế, chị Trần Mai Lan (Q. Tây Hồ, Hà Nội) đã chuyển từ mua hàng tại chợ truyền thống sang mua hàng trực tuyến. Chị cho biết, hình thức mua hàng này khá dễ dàng, thuận tiện. Có thể mua hàng từ các siêu thị, sàn thương mại điện tử, trang web của doanh nghiệp hay trang cá nhân của người bán hàng trên mạng xã hội. Các loại hàng hóa cũng phong phú, đa dạng, từ lương thực, thực phẩm, thời trang, đến các loại thuốc, đồ dùng chăm sóc sức khỏe…
Khi Chỉ thị 16, cách ly toàn xã hội được tiến hành trên toàn quốc, dịch vụ đi chợ online là một trong những lựa chọn của người nội trợ để mua lương thực, nhu yếu phẩm cho gia đình. Đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, hầu hết các siêu thị và chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch đều có áp dụng chương trình mua hàng trực tuyến, giao hàng tận nơi.
Mua sắm trực tuyến hạn chế ra ngoài, gặp gỡ, tiếp xúc nơi công cộng. Nhưng hình thức này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, nếu bạn chưa lựa chọn đúng nhà cung cấp dịch vụ và không tuân thủ đầy đủ các khuyến cáo an toàn trong mùa dịch.
Để phòng tránh rủi ro khi mua sắm online, khi mua hàng bạn cần lưu ý:
Chọn địa chỉ bán hàng uy tín
Để mua được hàng hóa đảm bảo chất lượng, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm, đồ dùng thiết yếu, việc cần làm là chọn kênh bán hàng trực tuyến uy tín, đảm bảo chất lượng. Ưu tiên những địa chỉ bán có cung cấp đầy đủ nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm, có quy trình kiểm soát hàng hóa chặt chẽ và cam kết bảo hành.
So sánh giá để mua được giá tốt nhất
Dạo một vòng khảo giá, so sánh sản phẩm cùng thương hiệu tại nhiều trang bán hàng trực tuyến khác nhau trước khi nhấp chuột cho hàng vào giỏ là thao tác bạn nên làm để tránh mắc khỏi bẫy khuyễn mại ảo, mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
Kiểm tra hàng hóa
Bạn nên đặt hàng của những nhà cung cấp cho phép người mua kiểm tra hàng trước khi nhận và thanh toán. Không nhận những món hàng đã bị móp, mép, bao bì không nguyên vẹn. Với thực phẩm tươi sống, cần kiểm tra kỹ để tránh mua phải hàng cũ, đã bị hỏng, chảy nước.
Đặt hàng trước
Trong mùa dịch bệnh, các siêu thị, cửa hàng luôn quá tải dịch vụ ship tận nơi. Đặc biệt, trong những ngày cách ly toàn xã hội, việc giao hàng cũng có nhiều hạn chế, vì vậy, bạn không nên đặt hàng quá gấp. Nên đặt hàng trước khoảng 3-5h hoặc từ ngày hôm trước, để người bán có thời gian sắp xếp hàng hóa và chuẩn bị dịch vụ giao hàng.
Để đảm bảo an toàn khi mua hàng online, bạn cần lưu ý:
Mua hàng online bạn vẫn có quá trình nhận hàng, tiếp xúc với món hàng, với người giao hàng, vì vậy, để đảm bảo an toàn, hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, bạn nên sử dụng hình thức thanh toán qua thẻ ngân hàng, qua ví điện tử, hạn chế sử dụng tiền mặt để giảm bớt một nguồn trung gian lây bệnh.
Khi cần sử dụng khẩu trang, giữ khoảng cách 2m với người giao hàng, đeo khẩu trang khi nhận hàng. Sau khi nhận đồ, lấy đồ ra khỏi túi, hộp, cần rửa sạch tay bằng xà phòng và nước sạch.
Một số địa chỉ bán thực phẩm, nhu yếu phẩm để bạn đặt hàng trực tuyến trong mùa dịch Covid-19:
- Hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch Sói Biển, ĐT: 0943 360 361
- Hệ thống cửa hàng thực phẩm Tâm Đạt, ĐT: 0973 64 66 33
- Cửa hàng V-organic, ĐT: 096 7914799
- Cửa hàng organica Hà Nội, ĐT: 081 882 3636
- Siêu thị Tâm Đỏ, ĐT: 094 595 7699
- Vườn nhà Bob, ĐT: 0898 062 898
- Mom'skitchen, ĐT: 0907108555
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn