Nàng dâu khổ sở vì mẹ chồng 'đoảng việc'

16:53 | 05/12/2016;
Lần đầu về ra mắt gia đình chồng tương lai, tôi thấy mừng vì tính cách vô cùng thoải mái và xởi lởi của mẹ chồng tương lai, bà rõ ràng khác hẳn với những gì tôi từng mường tượng.

Chưa chốt ngày ăn hỏi, cưới xin mà mẹ chồng tương lai đã gọi tôi vào phòng riêng, sau một hồi tỉ tê đủ thứ chuyện. Tôi bày tỏ rằng mình rất thích nấu nướng, rồi vạch sẵn thực đơn phù hợp với khẩu vị của từng người để mỗi khi đến đây, tôi sẽ xung phong đi chợ, rồi trổ tài nấu nướng.

Mẹ chồng tương lai hưởng ứng nồng nhiệt, thế mà đến phút cuối, bà lại quyết định cả nhà đi ăn tiệm. Bao công sức lo lắng, chuẩn bị của tôi thành… công cốc, nhưng tôi không dám trách, có lẽ tôi chưa trở thành con dâu chính thức nên bà ngại tôi vất vả. Tôi đem chuyện này kể với đồng nghiệp, ai cũng bảo tôi dại, mẹ chồng tương lai thoải mái thế thì phải tranh thủ tận hưởng, ôm vất vả vào người làm gì.

***

Thế nhưng đến ngày chính thức làm con dâu thì tôi mới té ngửa trước sự thật: Mẹ chồng tôi rất ngại làm việc và đoảng chưa từng thấy. Bà ở nhà cả ngày nhưng hầu như chẳng đụng tay đụng chân vào việc gì. Tôi biết mình là phận dâu con nên chuyện nấu nướng và dọn dẹp nhà cửa, tôi đều cố gắng hoàn thành tốt. Nhưng lắm khi tôi không tránh khỏi cảm giác tủi thân vì lúc nào tan sở, tôi cũng phải vội vội vàng vàng đi chợ rồi về nhà nấu cơm. Mẹ chồng ở nhà cả ngày nhưng nồi cơm cũng không đặt hộ tôi được. Tôi có ý nhờ thì bà cười: "Nhất trí, việc nhỏ đó cứ để mẹ làm". Vậy mà hôm sau, bà vẫn không nhớ để cắm hộ tôi nồi cơm.

Không nhờ mẹ chồng được việc gì nên từ khi lấy chồng, tôi bỗng dưng trở nên bận rộn vô cùng (Ảnh minh họa).

Hằng ngày, lo cơm nước rửa bát xong cũng đã gần 9 giờ tối. Rồi lại phải vội vàng dọn dẹp nhà cửa, cho quần áo vào máy giặt rồi đặt giờ giặt xong để còn đi phơi đồ. Xong xuôi đâu đấy thì đã sắp sang 12h đêm, lúc nào tôi cũng thấy mệt mỏi và thèm ngủ, không thể tâm sự cùng chồng chuyện gì nữa.

Mẹ chồng không lo việc nhà cửa, nấu nướng đã đành, bà lại còn hay bày bừa. Thỉnh thoảng hứng lên, bà tuyên bố: "Sẽ có ngày mẹ vào bếp để chiêu đãi cả nhà". Thế là bà học làm bánh, về bày ra bếp, bánh chưa làm xong thì bà đã chán nên bỏ tất cả lại, rửa tay rồi qua hàng xóm chơi. Tôi đi làm về, thấy bột mì, trứng, dầu ăn, bơ… vung vẩy khắp bếp nhưng chỉ biết nén giận mà dọn dẹp nhanh để còn chuẩn bị bữa tối.

***

Lúc tôi sinh con, mẹ chồng được tiếng là ở nhà chăm sóc con dâu với cháu nội. Nhưng bữa nào bà cũng cho tôi ăn cơm với trứng luộc. Bà còn bảo: "Ăn thế này cho nó lành, thực phẩm ngoài kia toàn tiêm hóa chất, chẳng biết đằng nào mà lần". Chẳng thể kêu ai, tôi lại nén nhịn. Bà đoảng với tôi thì chẳng sao, nhưng đối với cháu nội, cách chăm sóc của bà khiến tôi không chịu đựng nổi. Tôi bế con thì không sao, nhưng hễ bà nội bế là thể nào thằng bé cũng khóc ré lên. Mới đầu, tôi nghĩ con chỉ quen hơi mẹ, nhưng sau vài lần quan sát kỹ mới biết, mỗi lần bế cháu lên, bà cứ lúng túng, khi thì làm nó ngã, khi thì ôm quá chặt làm thằng bé bị đau... Tôi xót con nhưng cũng không dám góp ý, chuyện con dâu "dạy bảo" mẹ chồng vốn chưa từng có tiền lệ. 

Có hôm bà hí hửng bế cháu đi khoe với hàng xóm, mải “buôn chuyện” mà chẳng để ý cháu đang mếu, nước mắt nước mũi giàn giụa. "Buôn bán" chán chê, bà lại bế cháu về nhà, đáng lẽ phải mở cửa trước, đằng này cửa chỉ mở hé mà bà cứ cố lách vào bên trong, thế là... "cốp!", thằng bé bị vập trán vào cánh cửa, khóc ré lên. Bà buông một câu: "Ấy chết! Bà quên mất là đang bế cháu". Tôi biết mẹ chồng không cố tình gây khó dễ cho ai nhưng tôi luôn cảm thấy ức chế và không yên tâm về bà. 

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn