Nét đẹp của người phụ nữ trong lao động vẫn là mối quan tâm hàng đầu của Dũng với vùng đất và con người Sa Pa, được lưu lại trong các bức họa "Theo mẹ xuống chợ", "Nụ hôn của mẹ", "Lên nương", "Sau vụ mùa"…
Bức tranh "Mùa đông" (phải) và "Tuổi 13"
Hà Hùng Dũng tự sự: "Có những lúc tôi đã nghĩ mình không bén duyên với lụa, vì lụa đòi hỏi tính kiên nhẫn, tỉ mỉ vô cùng. Khó quá, có những lúc tôi đã định bỏ cuộc". Nói vậy nhưng Dũng chưa bao giờ từ bỏ mà vẫn ngày ngày miệt mài với tranh lụa.
Ở rất nhiều tranh lụa, Hà Hùng Dũng tỉ mỉ dán vàng, bạc vào các đồ trang sức của nhân vật, những người phụ nữ vùng cao, bởi vì đây chính là điểm nhấn mê hồn của Sa Pa đã thu hút họa sĩ nhiều lần trở đi trở lại với vùng đất này.
Một điểm đặc biệt của triển lãm "Mơ mơ màng màng" là cặp tranh màu nước với chủ đề "Bốn mùa hoa" - tác phẩm được sáng tác chung giữa hai họa sĩ Hà Hùng Dũng và Bùi Thanh Thuận. Đây là kết quả của rất nhiều ngày đi thực tế tại Sa Pa, đồng thời, cả hai họa sĩ cùng bàn bạc, lên ý tưởng, cùng thực hiện. Bộ tranh kết hợp giữa tính lãng mạn của Hà Hùng Dũng và phong cách hiện thực của Bùi Thanh Thuận.
Với Thuận, thiên nhiên ở Đà Lạt, Sa Pa, vẻ đẹp của hoa đào ngày xuân, khung cảnh biển Phan Thiết, Hội An… trong nhiều chuyến đi đọng lại trong tác phẩm với vẻ đẹp tươi sáng, nhẹ nhàng, an nhiên, tự tại. Cuộc sống nội tâm cho dù dữ dội đến đâu được Thuận lựa chọn giữ lại thành cõi riêng cho mình, còn với tác phẩm và với bạn bè, người thân bao giờ họa sĩ cũng chọn cách đưa ra những gì nhẹ nhàng, tươi sáng, vui vẻ.
Bộ tranh "Bốn mùa hoa" do Hà Hùng Dũng và Bùi Thanh Thuận đồng sáng tác
Nhận xét về tranh của Hà Hùng Dũng, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Phước Vinh nói: "Trên toan vẽ nhiều chất liệu với canvas, lụa, gốm, sơn dầu… của Dũng, thấy thấp thoáng đồi nương rẻo cao pha lẫn mùi hoa ban sáng sớm; thấy mây ôm núi biếc; thấy bướm đùa với hoa, khoe sắc bên xiêm áo rực rỡ của các cô sơn nữ sống động nhưng vẫn rất hiền hòa. Đối với anh, Tây Bắc không còn là nơi đất khách anh tìm kiếm cảm hứng sáng tác, mà vùng đất ý nghĩa này sẽ mãi là ngôi nhà an trú miên viễn của một linh hồn nghệ sĩ đa sầu đa cảm gốc Bà Rịa".
Bản chất của tác phẩm nghệ thuật là hướng tới cái đẹp, nên Thuận chỉ muốn mọi người cảm nhận trọn vẹn cái đẹp là đủ rồi, không nhất thiết phải gắn cái đẹp đó với nội tâm phức tạp của tác giả. "Cái đẹp dù gần gũi, thân thiết với mọi người nhưng sẽ được nhìn nhận ở một góc độ khác biệt hơn, lạ hóa so với góc nhìn thông thường của mọi người", Thuận cho biết.
Giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh, rất khó để có thể đi lại giữa các địa phương, vùng miền khác nhau, đây cũng là cản trở lớn đối với những họa sĩ đi nhiều để tìm trải nghiệm sáng tác như Bùi Thanh Thuận và Hà Hùng Dũng. Tuy nhiên, các họa sĩ cho biết, quãng thời gian đó cũng chính là những thời khắc quý giá được tĩnh lại trong không gian riêng của mình để làm cho những ký ức về các chuyến đi sống động trở lại trong hàng loạt tác phẩm.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn