Thị trường xe cũ ảm đạm cuối năm: Nhiều cửa hàng "cắt lỗ" thu hồi vốn
Có thể nói, chưa khi nào, thị trường xe ô tô cũ những tháng cuối năm lại ảm đạm như năm nay. Nhiều cửa hàng kinh doanh xe cũ thường xuyên trong tình trạng "xe thì nhiều mà khách không có".
Nếu như 2 năm diễn ra dịch bệnh COVID-19, tình hình buôn bán hầu như không bị ảnh hưởng nhiều thì năm nay, một số cửa hàng thậm chí phải sang nhượng, giải thể do lượng khách hàng giảm đột ngột, không thể "bù lỗ" mãi các chi phí phát sinh.
Trao đổi với PV báo Phụ nữ Việt Nam, anh Nguyễn Hữu Nam - Giám đốc kinh doanh Showroom Thiên Mộc Auto tại Hà Nội - cho biết, thông thường, dịp cuối năm thị trường xe diễn ra sôi động, nhân viên hỗ trợ khách hàng các công việc như: giao xe, làm thủ tục giấy tờ, sửa sang làm đẹp ô tô… thường làm không hết việc. Tuy nhiên, khoảng 2 tháng nay, hoạt động mua bán diễn ra rất chậm và đến thời điểm hiện tại, những người trong ngành đang nói vui với nhau là năm nay "nghỉ tết sớm".
Ở phân khúc xe cũ dưới 1 tỷ đồng, những mẫu xe quốc dân như Mazda CX5, Hyundai Tucson, Toyota Vios… đang "ngủ đông" nhiều ngày nay. Những dòng xe nhỏ gọn, hợp túi tiền được chị em phụ nữ yêu thích như Suzuki Swiff, Mazda 3, Hyundai Grand i10 cũng không khởi sắc hơn khi cả tháng chỉ bán được 1-2 xe.
Nguyên nhân được cho là tình hình tài chính của người dân năm nay bị tác động tiêu cực bởi sự sụt giảm của giá chứng khoán, cổ phiếu, bất động sản… Nhiều người trông chờ vào các khoản tiền thưởng, tăng ca và các dự án được thanh toán vào cuối năm thì năm nay, trước những ảnh hưởng không mấy lạc quan của nền kinh tế nói chung nên ở "thì hiện tại", không nhiều người dám "xuống tiền" để mua "tiêu sản" như xe ô tô.
Một nguyên nhân nữa là do ngân hàng "hết room" tín dụng, hạn chế tối đa việc cho vay thế chấp kéo theo sự ế ẩm của thị trường ô tô. "Khách hàng mua xe cũ thông qua hình thức vay trả góp ngân hàng chiếm đến 70%. Năm nay ngân hàng tăng lãi suất lên tới 13-16%/năm, khách hàng buộc phải mua bảo hiểm nhân thọ lên tới gần 30 triệu đồng mới được giải ngân. Chưa kể thời gian giải ngân có thể lên tới 25 ngày hoặc không có ngày hẹn… khiến nhiều khách hàng từ bỏ luôn ý định mua xe"- anh Nguyễn Hữu Nam chia sẻ.
Tình hình mua bán xe ế ẩm cũng kéo theo những ngành dịch vụ khách như sửa chữa ô tô, trang trí- lắp đặt phụ kiện ô tô cũng vắng khách. Anh Nguyễn Sỹ Hiếu – Cố vấn dịch vụ Trung tâm dịch vụ Volkswagen tại Hà Nội – cho biết, hiện nay trung tâm hầu như chỉ tiếp nhận giải quyết các xe của khách hàng quen, còn khách hàng mới hầu như rất ít. Khách đến sửa chữa, bảo dưỡng cũng chủ yếu làm các hạng mục cơ bản, không yêu cầu các dịch vụ cao cấp hoặc lắp đặt thêm các thiết bị, đồ chơi…, công việc của nhân viên tại xưởng cũng kém đi sự tất bật so với cùng kì hàng năm
Với tình hình kinh doanh như hiện tại, nhiều chủ cửa hàng đã phải giảm giá, "cắt lỗ" xe lên tới cả trăm triệu đồng để mong thu hồi vốn. Nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ được các chủ cửa hàng xe tung ra nhằm thu hút khách hàng.
"Thời điểm này khách hàng mua xe cũ chủ yếu là những người sử dụng tiền tích lũy nhưng tệp khách hàng này không nhiều"- anh Nguyễn Huy Toàn, Giám đốc Kinh doanh Showroom Hà Nội Auto cho biết.
Giao dịch ảm đạm đã khiến nhiều người kinh doanh xe cũ đứng ngồi không yên khi vốn không được xoay vòng. Trước tình cảnh một số cửa hàng xe đã phải sang nhượng, giải thể, những người kinh doanh hy vọng thị trường xe cũ sẽ có thể khởi sắc vào giai đoạn cuối tháng 12, tuy nhiên sẽ khó có thể bùng nổ như mọi năm. Với những ai có nhu cầu mua xe, đây là thời điểm rất tốt vì giá xe cũ đang được chào bán thấp hơn so với cách đây ít tháng từ 20 đến 100 triệu đồng với cùng một mẫu xe.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn