Ngất ngây giữa mùa vàng Noong Hẻo

00:33 | 24/04/2016;
Đứng từ trên đỉnh dãy núi Pu Sam Cáp nhìn xuống, Noong Hẻo có cánh đồng lúa chín vàng rực xen lẫn những khối đá xám xịt, ruộng bậc thang uốn lượn kéo dài ngút tầm mắt.

Cánh đồng lúa rộng cả nghìn héc ta trải dài qua các xã Nậm Tăm, Noong Hẻo, Căn Co… là niềm tự hào của bà con người Thái ở vùng Sìn Hồ (Lai Châu). Mỗi năm cánh đồng này cung cấp cả vạn tấn lương thực cho bà con dân tộc ở các xã vùng thấp của huyện Sìn Hồ.

Nơi lòng chảo này quanh năm nắng ấm, nên bà con có thể cấy được hai vụ. Bà con người Thái ở Noong Hẻo luôn tự hào là nơi này luôn gặt sớm nhất miền Bắc, vụ gặt bắt đầu từ đầu tháng 4 dương lịch hàng năm. Khắp bản trên, bản dưới rộ lên tiếng hát giao duyên của các đôi trai gái mừng vụ mới. Nếu như ở miền xuôi, việc gặt hái đã đưa máy móc vào đồng ruộng, bà con người Thái nơi đây vẫn làm thủ công là chính. Lúa được cắt dồn đống, sau đó, các chàng trai, cô gái lấy từng bó đập vào một cái cối. Từng hạt lúa nương theo nhịp đập mà rời bông. Sau đó, các cô gái cho vào 2 cái lu cở gánh về nhà. 

Những thửa ruộng bậc thang trải dài ngút tầm mắt tựa như tấm thảm vàng.

Do làm thủ công nên việc gặt hái ở nơi này thường kéo dài cả tháng. Nhà nào cũng đi từ sáng sớm, tới khi mặt trời khuất sau đỉnh Pu Sam Cáp họ mới rục rịch kéo nhau về. Đường về bản như vui nhộn hơn thường lệ. Năm nay mưa thuận, gió hòa nên Noong Hẻo được mùa. Ông Lò Văn Chợ, Bí thư Đảng ủy xã Noong Hẻo cho biết, do nơi này cấy trên ruộng bậc thang nên rất khó đưa máy móc vào đồng ruộng. Với bà con nơi đây mùa thu hoạch bao giờ cũng là quãng thời gian vui nhất trong năm. Mùa lúa mới chim ở các nơi bay về, bản trên, bản dưới thơm mùi rơm rạ. Nhà nào cũng có thóc đầy bồ đó là ước ao lớn nhất của bà con ở nơi này. 

Lúa được đưa về nhà cũng được phơi cẩn thận.
Trên cánh đồng Noong Hẻo bà con người Thái khẩn trương thu hoạch lúa. Bà con người Thái vẫn làm thủ công là chính, máy móc hiện đại chưa tới đất này. 

Cuộc sống của người Thái nơi đây còn nghèo, nhưng tấm lòng hiếu khách của bà con khó có nơi nào sánh được. Khách đến chơi, đi ngắm ruộng bậc thang thỏa mắt, thăm bản thỏa sức chụp hình, mặt trời khuất núi, nếu khách có nhu cầu ăn ở thì vào bất cứ một gia đình nào cũng được chào đón. Du khách nào may mắn, đến bản vào dịp bản tổ chức múa sạp, múa xòe thì vui quên trời quên đất. Khác với những ngày bận rộn ngoài ruộng, thiếu nữ Thái diện áo cóm, váy nhung, tóc vấn cao để lộ ngấn cổ trắng ngần. Các sơn nữ bước lên sân khấu tự nhiên như những diễn viên chuyên nghiệp. Họ cùng múa, cùng hát, cùng mở rộng vòng xòe như bất tận.

Người Thái ở đất Noong Hẻo hay ở bất cứ bản nào ở Tây Bắc luôn hào phóng và hiếu khách. Đó là chất men say thu hút những ai ưa xê dịch đến với miền sơn cước.  

Niềm vui được mùa. Các cô gái Thái ra đồng, họ vẫn mặc bồ quần áo truyền thống của dân tộc mình, áo cóm, váy nhung và đội khăn. 
Khung cảnh nên thơ của bản Thái đẹp như miền cổ tích.
Nụ cười hồn hậu của người con gái Thái khi gánh lúa về bản.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn