Ngày đầu áp dụng khóa 1 chiều thuê bao di động: Người mừng, người lo

16:35 | 01/04/2023;
Hôm nay (1/4) là ngày đầu tiên các nhà mạng tiến hành khóa 1 chiều gọi đi với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin cá nhân. Dù vậy, theo phản ánh từ nhiều khách hàng của các nhà mạng, đến giờ họ vẫn còn đang hồi hộp cho tình trạng chiếc SIM điện thoại của mình.

Theo thông tin từ Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông, cả nước có 3,8 triệu thuê bao thuộc diện phải chuẩn hóa. Đến hết ngày 30/3/2023, mới có 1.909.805 thuê bao cập nhật thông tin cá nhân trùng khóp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chiếm 49,56%. Theo quy định, sau ngày 31/3, nếu khách hàng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa, nhà mạng sẽ khóa một chiều và tiếp tục gửi tin nhắn thông báo tới chủ thuê bao.

Hôm nay là ngày 1/4, ngày đầu tiên các nhà mạng tiến hành khóa một chiều gọi đi với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin cá nhân. Dù vậy, theo phản ánh từ nhiều khách hàng của các nhà mạng, đến giờ họ vẫn còn đang hồi hộp cho tình trạng chiếc SIM điện thoại của mình.

Ngày đầu áp dụng khóa 1 chiều thuê bao di động: Người mừng, người lo - Ảnh 1.

Nhân viên nhà mạng hướng dẫn khách hàng

Chị Nguyễn Thị Hằng (Q.Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, mấy ngày hôm nay chị lo lắng lắm, vì chiếc SIM chị đã dùng cách đây 15 năm, đã từng đi đăng ký chính chủ 1 lần, khai báo số chứng minh nhân dân loại 9 số. Do thời điểm cuối tháng 3 phải liên tục đi công tác xa, chị đã không kịp cập nhật lại thông tin về số căn cước công dân mới (loại gắn chip, để khớp với khai báo thông tin dữ liệu cơ sở quốc gia). May mắn, đến ngày 1/4, điện thoại của chị vẫn giao dịch được cả 2 chiều. Chị Hằng băn khoăn: Thuê bao của mình chưa bị nhà mạng "sờ" đến hay thông tin này chưa cần phải cập nhật? Liệu chị có cần đi cập nhật lại thông tin hay không?

Theo yêu cầu của Cục Viễn thông, đến ngày 31/3, tất cả thuê bao di động đang hoạt động phải có thông tin đúng quy định và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Các thuê bao chưa trùng khớp đáng lẽ sẽ bị khóa liên lạc một chiều trước ngày 1/4. Trong ngày 1/4, nhiều thuê bao có thông tin như chị Hằng, SIM đã chính chủ nhưng đăng ký bằng chứng minh thư cũ, hôm nay vẫn đang thở phào nhẹ nhõm khi máy vẫn hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, việc khai báo thông tin thuê bao chính chủ cũng mang đến lo lắng cho không ít chủ thuê bao. Là sinh viên nên bạn Hoàng Thùy Vân (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, bạn mua SIM đã qua sử dụng tại đại lý bán sim, thẻ điện thoại để tiết kiệm chi phí. Khi tra cứu thông tin cá nhân gửi 1414, Thùy Vân mới biết, chiếc sim mình đang sử dụng mang tên và dữ liệu cá nhân của một thuê bao khác. 

Thùy Vân mong muốn tiếp tục sở hữu số thuê bao này để phục vụ cho học tập và công việc làm thêm nhưng theo cô tìm hiểu thì nếu muốn sang tên chính chủ, cần có chứng minh nhân dân của chủ sim cũ, mà chủ sim cũ là ai thì chính cô cũng không hề biết. 

Ngày đầu áp dụng khóa 1 chiều thuê bao di động: Người mừng, người lo - Ảnh 3.

Số điện thoại của bạn Hoàng Thùy Vân đang sử dụng đứng tên và dữ liệu cá nhân của một người khác

Trong ngày thứ 7 và chủ nhật (1 và 2/4), các cửa hàng của các nhà mạng trên toàn quốc vẫn làm việc để cho các thuê bao trả trước và sau đến cập nhật số căn cước công dân mới và địa chỉ của thuê bao. Theo ghi nhận của PV Báo PNVN, tại các cửa hàng chiều ngày 1/4, lượng khách hàng đến làm thủ tục chuẩn hóa thông tin không đông bằng thời điểm những ngày trước 31/3. Trung bình, khách hàng chỉ mất 10 phút để hoàn thiện các thủ tục chuẩn hoá.

Ngày đầu áp dụng khóa 1 chiều thuê bao di động: Người mừng, người lo - Ảnh 4.

Các nhà mạng hướng dẫn khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao

Khuyến cáo đối với các chủ thuê bao

Trong thời điểm này, lợi dụng tâm lý băn khoăn của nhiều thuê bao di động về việc cập nhật thông tin chính chủ, không ít kẻ xấu đã mạo danh nhân viên nhà mạng hỗ trợ cập nhật thông tin miễn phí, để đánh cắp thông tin cá nhân cũng như chiếm đoạt số điện thoại khách hàng đang sử dụng. 

Hiện nay, tại nhiều địa phương đã xuất hiện tình trạng các cá nhân gọi đến số thuê bao điện thoại đến xưng là nhân viên tổng đài Vietel, Mobifone, Vinaphone yêu cầu chủ thuê bao cung cấp thông tin cá nhân gồm: họ tên, số chứng minh/căn cước, địa chỉ,.... để hỗ trợ chuẩn hoá thuê bao.

Vì vậy, các nhà mạng và lực lượng chức năng đã đưa ra khuyến cáo đối với các chủ thuê bao:

- Nếu chủ thuê bao cần cập nhật thông tin, chuẩn hóa thông tin, cần liên hệ với các cửa hàng hay các hệ thống hỗ trợ của của nhà mạng để điều chỉnh thông tin theo hướng dẫn.

- Không cung cấp thông tin cá nhân của mình cho bất kỳ người nào khác, tránh trường hợp bị người khác lợi dụng để chiếm đoạt thông tin hoặc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

- Mọi trường hợp nghi ngờ hoặc chưa có căn cứ xác định thì liên hệ ngay với nhà mạng, cơ quan công an để được hướng dẫn giải quyết.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn