Nghệ An giải cứu thành công cá voi khổng lồ

11:12 | 26/05/2016;
Sau hơn 1 ngày dạt vào bờ biển xóm 9B, xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, con cá voi nặng hơn chục tấn đã được giải cứu thành công.
22.jpg
2 máy xúc đã làm việc cả ngày để khơi luồng cho cá voi trở về với biển.
Theo ông Cao Hiếu, Chủ tịch UBND xã Diễn Thịnh, ngay sau khi nhận tin báo của bà con nhân dân xóm 9B, chính quyền xã đã huy động 2 máy xúc ra mở đường để giải cứu chú cá voi dạt vào bờ biển. Lần đầu tiên bà con nhân dân nơi đây được nhìn thấy con cá voi to và dài đến thế. Hai máy xúc làm việc gần 1 ngày cật lực mới mở được luồng đủ rộng cho con cá voi bơi ra biển. Đây cũng là lần đầu tiên lực lượng cứu hộ của Nghệ An đã giải cứu thành công cho cá voi. Trước đây, cá voi từng dạt vào bờ biển Nghệ An, tuy nhiên, những con vật đó đều đã chết sau đó ít phút. 
1.jpg
Lợi dụng nước thủy triều lên, con đường về với biển của cá voi được rộng mở.
Cũng theo ông Hiếu, cả ngày 25/5, cán bộ xã túc trực, động viên bà con cùng nhau mở luồng cho cá voi di chuyển. "Do đây là lần đầu chúng tôi phải giải cứu con cá voi còn sống, nên gặp nhiều bỡ ngỡ. Dường như con cá voi này cũng hiểu được tấm lòng của bà con, nên nó không quấy phá mà "kiên trì" đợi máy xúc làm việc rồi từ từ trở về với biển cả", ông Hiếu cho biết. 
cuu.jpg
Sau cả ngày giải cứu, đến chiều ngày 25/5, con cá voi nặng hơn chục tấn đã trở về với biển cả.
Sáng sớm 25/5, người dân xóm 9B xã Diễn Thịnh (Diễn Châu, Nghệ An) phát hiện con cá voi lớn dạt vào bờ biển. Bà con đã báo cơ quan chức năng để giải cứu con cá voi này.

Người dân nơi đây cho biết, khi dạt vào bờ biển, con cá voi này vẫn còn rất khỏe. Nó liên tục đập mạnh đuôi xuống nước, mũi phun nước như vòi bơm. Con cá voi này dài khoảng 15 mét, cao 2 mét và mình dầy khoảng 1 mét, ước tính nặng trên 10 tấn. 

Đây là lần thứ 3 trong 2 năm nay, bờ biển Diễn Châu có cá voi dạt vào. Theo phong tục của địa phương, nếu con cá voi nào bị chết, bà con sẽ "làm ma", chôn cất cho cá voi cẩn thận. 

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn