Chiều 6/1/2021, nghệ sĩ cello Hà Miên đã giới thiệu album đầu tay Romance in Hanoi với những tác phẩm âm nhạc được thực hiện theo tinh thần giao thoa Đông - Tây. Album gồm 6 tác phẩm, gồm 4 bản nhạc do nhạc sĩ người Hà Lan Ad van Dongen sáng tác mới mang phong cách nhạc phim và cổ điển giao thoa; cùng 2 bản nhạc Việt Nam quen thuộc đã được làm mới lại.
Sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc, Hà Miên đến với cây đàn cello từ năm 8 tuổi. Với gương mặt hiện đại, phảng phất nét sang trọng, tiểu thư nên thời sinh viên, Hà Miên từng lọt vào "mắt xanh" của các đạo diễn và có cơ hội tham gia nhiều bộ phim, bắt đầu với vai nhỏ đầu tiên trong Tết này ai đến xông nhà, Phượng Hồng (đóng cùng với ca sĩ Duy Khoa), Thời xa vắng (đóng chung với Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền), Niệm khúc người cha (vai chính, đóng chung với nhạc sĩ Tuấn Hùng - ban nhạc Mùa Xuân)...
Trong những năm tháng đi học, cô đã tham gia nhiều cuộc tuyển lựa nghệ sĩ và đã được chọn tham gia nhiều dàn nhạc trong khu vực châu Á. Những chuyến lưu diễn nước ngoài, cùng việc tiếp xúc với những sinh viên trẻ mà cô giảng dạy, đã giúp Hà Miên mở rộng tầm nhìn trong âm nhạc, để cô ấp ủ cho một album mang tính giao thoa quốc tế, nhắm tới đối tượng khán giả trẻ của ngày hôm nay, trong khi vẫn giữ được sự kinh điển trong âm nhạc mà cô đã theo đuổi nhiều năm qua.
Đối với Hà Miên, album đầu tay này không chỉ thuần túy âm nhạc, mà còn là câu chuyện cô muốn kể qua tiếng đàn của mình. Cô chia sẻ: "Đây là hình trình và trải nghiệm của một người phụ nữ, với nhiều trải nghiệm trong cuộc sống, với sự nhạy cảm đặc biệt của một người nghệ sĩ. Sự nhạy cảm ấy giúp cô sống trọn vẹn với đam mê âm nhạc, nhưng cũng phải trả giá bằng một cuộc sống riêng không trọn vẹn (Firegirl). Nhưng dù cuộc sống có nhiều thăng trầm, cô gái ấy vẫn được sống trong tình cảm thân thương của gia đình, bạn bè, quê hương, với những giai điệu thân thương đã làm nên con người nghệ sĩ trong cô (Bèo dạt mây trôi).
Cô gái ấy cũng không bao giờ mất niềm tin vào tình yêu (Love for Sale) và vẫn nuôi dưỡng một tâm hồn lãng mạn, chờ mong những tình cảm đẹp sẽ nảy nở giữa khung cảnh đẹp thơ mộng của nơi mà cô đã gắn bó từ những năm tháng tuổi thơ, là Hà Nội (Romance in Hanoi).
Trên đường đời, không khỏi có những lúc mỏi mệt, hoang mang, cô độc (Lost) nhưng tình yêu dành cho những người thương yêu nhất trong cuộc đời, và đặc biệt là với âm nhạc, đã đưa cô trở về với "đất mẹ" - vừa mang ý nghĩa quê hương xứ sở, vừa là không gian tuyệt vời nhất để cô được sống như mình mong muốn, đó là âm nhạc (Trở về đất mẹ)".
Ad van Dongen là nhà soạn nhạc và thiết kế âm thanh người Hà Lan. Anh đã giành được nhiều giải thưởng trong lĩnh vực phim ảnh và âm nhạc. Trong một dịp sang Hà Nội thỉnh giảng tại Học viện Âm nhạc Quốc gia, anh đã gặp nhóm tứ tấu Apaixonado mà Hà Miên là một thành viên. Quãng thời gian đó giúp anh nhận ra được phong cách của Hà Miên, thiên về nhạc phim và cổ điển giao thoa. Hà Miên cũng nhận thấy trong những sáng tác riêng của anh trước đó và cả những tác phẩm viết cho nhóm Apaixonado có nhiều điều phù hợp với con đường riêng mà cô đang theo đuổi.
Romance in Hanoi được Hà Miên thực hiện sau khi cô kết thúc khóa học tại ĐH Nghệ thuật và Biểu diễn Vienna (Áo). Cô bay sang Amsterdam (Hà Lan), khi visa còn đúng 7 ngày, và có 6 ngày để thu âm 6 bản nhạc cho album. Đó là những ngày mà theo Hà Miên, cô được tập trung cảm xúc cao nhất, gần như là sống trong những bản nhạc đó, vì cô đang kể câu chuyện của chính mình.
Những bản nhạc được nhạc sĩ Ad van Dongen sáng tác mang nhiều đặc trưng của nhạc phim, với những trường đoạn kịch tính được đẩy lên cao độ, khai thác triệt để tính năng nhạc cụ của đàn cello, qua đó khiến Hà Miên kể câu chuyện của mình một cách phong phú, hấp dẫn và mới mẻ hơn.
Có thể coi album Romance in Hanoi là một cuộc khám phá, cuộc tìm kiếm thế giới tâm hồn Việt Nam vô cùng thú vị của hai nghệ sĩ ở hai nền văn hóa Á - Âu. Người nhạc sĩ đã đặt các bản nhạc của mình trong không gian Việt Nam, với những âm thanh quen thuộc từ đường phố, thiên nhiên và cả những nhạc cụ cổ truyền Việt Nam hòa lẫn trong những âm thanh của âm nhạc cổ điển giao thoa với nét âm nhạc hiện đại. Bằng tiếng đàn của mình, Hà Miên diễn tả cuộc tìm kiếm ấy để cùng nhau, hai người tạo nên một thế giới âm thanh giao thoa Đông - Tây mới mẻ dựa trên những điều đã rất quen thuộc.
Theo đánh giá của giới chuyên môn, album Romance in Hanoi có chất lượng sản xuất âm nhạc cao hàng đầu so với thị trường âm nhạc Việt Nam hiện nay, cùng những đột phá về thiết kế âm thanh.
Nhạc sĩ Trí Minh - người có nhiều sản phẩm âm nhạc giao thoa giữa phương Đông và phương Tây, đánh giá: "Romance in Hanoi là cách quảng bá âm nhạc Việt Nam ra thị trường quốc tế và nâng cao vị thế của âm nhạc cổ điển Việt Nam trên thế giới".
Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam: "Tôi thấy vui vì Hà Miên mở được cánh cửa tâm hồn, tiếp nhận những gì mới mẻ chứ không đóng băng trong chiếc tháp ngà. Tôi thấy nhiều nghệ sĩ đoạt giải quốc tế nhưng vì luôn giữ cái tôi nên sản phẩm không có tiếng vang, đó là điều đáng tiếc. Khi Hà Miên ra sản phẩm, ngoài tài năng thì sự dũng cảm và hòa nhập với quốc tế là điều đáng khuyến khích. Tôi mong có nhiều người tiếp nối Hà Miên để âm nhạc cổ điển Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn".
Ca sĩ Phạm Thu Hà cho biết: "Với tôi, Hà Miên là một nghệ sĩ có tài, có sắc, lại được đào tạo bài bản tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và Áo. Nghe sản phẩm của Hà Miên, tôi cảm nhận đây là thời điểm chín muồi của Miên và mong album sẽ được đề cử tại giải "Cống hiến". Album như một cuốn phim kể chuyện về cuộc đời mình được Miên khéo léo thể hiện bằng âm nhạc. Với riêng tôi, tôi rất tự hào khi thấy cô gái kiên cường, tài năng và đầy nghị lực này đã bứt phá ngoạn mục".
MV Firegirl của Hà Miên
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn