Ngô Thanh Vân: 'Bông hồng thép' của showbiz Việt

14:00 | 28/01/2017;
Ngô Thanh Vân có lẽ là trường hợp hiếm hoi nhất của showbiz Việt. Dù bước chân vào lĩnh vực nào, từ người mẫu, ca sĩ, diễn viên đến nhà sản xuất, đạo diễn..., cô đều thành công. Riêng với phim hành động Việt Nam, cũng có thể coi cô là người tiên phong.
Dân gian có câu “vạn sự khởi đầu nan” và người đi tiên phong phải là người dũng cảm, chấp nhận mạo hiểm bởi ranh giới giữa thành công và thất bại vốn rất mong manh. Và, sự tiên phong của Ngô Thanh Vân trong giới làm nghề, không ai không biết.

Trước hết, cô là diễn viên Việt Nam (xin nhấn mạnh không phải gốc Việt) dám dấn thân ra thị trường nước ngoài bằng thực lực của mình. Lần đầu tiên có một diễn viên Việt xuất hiện trên poster của một bộ phim bom tấn nước ngoài - Ngọa hổ tàng long 2. Vai diễn của cô cũng không thuộc diện “bình hoa di động” mà có tính cách và số phận.
ngo-thanh-van-1.jpg
Nhìn cách Vân thể hiện trên màn ảnh rộng cùng những ngôi sao lớn của Trung Quốc mới thấy cô không hề kém cạnh. Dù “Ngọa hổ tàng long 2” có thành công hay thất bại cả về đánh giá của giới chuyên môn và doanh thu phòng vé, đó đã là “kỳ tích” không dễ gì có được. Hiện tại, cô đang tích cực cho quá trình chuẩn bị tham gia một dự án khác ở nước ngoài, sẽ đình đám hơn nhưng cô chưa tiết lộ nhiều.

Không phải ngẫu nhiên mà Ngô Thanh Vân bước vào thị trường sản xuất, kinh doanh phim điện ảnh. Cơ duyên bắt đầu từ những lần tham gia trong các bộ phim điện ảnh, nơi cô có cơ hội hợp tác cùng với các ekip nước ngoài. Không một ngày theo học lớp chính quy về đạo diễn, nhà sản xuất nhưng những bài học hiện trường ấy quý giá hơn rất nhiều, nhất là khi những người chỉ dạy cô đều là những bậc lão luyện trong nghề. Nhưng, Vân có sự tự tin và biết mình đang làm gì và ở đâu.

Lần đầu tiên đến với điện ảnh trong vai trò một nhà sản xuất của “Ngày nảy ngày nay”, không ít người trong nghề lẫn khán giả vừa tò mò vừa nghi ngờ vào thành công của bộ phim, nhất là khi nó thuộc thể loại pha màu sắc viễn tưởng vốn không dễ thực hiện. Trong xu thế hài, kinh dị đang thắng thế và hành động vốn là thế mạnh của cô, lựa chọn đó rõ ràng mạo hiểm bởi ngoài câu chuyện kinh phí đầu tư, nếu làm không tới dễ nhận nhiều “gạch đá” từ dư luận. Không thể nói Vân bất chấp bởi đơn giản cô tin vào bản thân và những cộng sự của mình. Và, “Ngày nảy ngày nay” trở thành phim có doanh thu cao ngất ngưởng trong mùa Tết 2016. Một thành công ngoài mong đợi.
ngo-thanh-van-3.jpg
Đến với “Tấm Cám”, câu chuyện còn khác hơn rất nhiều khi cô bất đắc dĩ được trao vai trò đạo diễn, “chiếc áo” mà cô từng nghĩ là quá rộng đối với bản thân. Đạo diễn nữ ở Việt Nam không nhiều dù cũng có thể kể ra vài tên tuổi đình đám nhưng với một “lính mới” trong lĩnh vực sản xuất phim, rõ ràng sự mạo hiểm ấy càng lớn hơn nhiều. Vân có lợi thế khi đã có trong tay những thành công nhất định để bồi đắp cho cô thêm sự tự tin. Nhưng, điều đó không có nghĩa cô cho phép mình chủ quan bởi một dự án được nhà sản xuất trao niềm tin với kinh phí thực hiện 20 tỷ đồng không hề đơn giản.

20 tỷ là con số lớn đối với một dự án phim Việt ở thời điểm hiện tại nhưng theo hé lộ của một người trong ekip thực hiện, chính vì sự cầu toàn trong từng khung hình nên con số đó chưa đủ để Vân muốn làm hết những gì mình kỳ vọng. Những ngày cuối trên phim trường, khi kinh phí thực hiện bị đội lên, cô thuyết phục nhà sản xuất rót thêm tiền nhưng không thể và cách duy nhất là phải xoay sở làm sao mọi thứ vẫn hoàn hảo trong khả năng có thể. Tại buổi họp báo ra mắt phim, cô đã ước giá như có 30 - 40 tỷ đồng, “Tấm Cám” sẽ khác nhiều.
ngo-thanh-van-2.jpg
Làm phim đã khó, kinh doanh phim lại càng khó hơn. Với “Ngày nảy ngày nay”, mọi thứ với Vân có vẻ như thanh thản hơn khi con đường ra rạp của phim không gặp nhiều trục trặc. Nhưng, với “Tấm Cám”, những chuyện lùm xùm xung quanh bộ phim này thời gian qua là bài học nhớ đời. Nếu chứng kiến hành trình cô quên ăn quên ngủ mang đứa con tinh thần của mình đi khắp nơi chào bán sẽ thấy những giọt nước mắt mà nhiều người gọi là “ăn vạ” là một nỗi oan. Sự việc “Tấm Cám – CGV” là điều cần và nên xảy ra bởi cuộc chiến đã quá dai dẳng và nếu cứ chấp nhận thỏa hiệp, câu chuyện chỉ như ném đá ao bèo.
ngo-thanh-van-4.jpg
 Ngô Thanh Vân trong quá trình làm phim "Tấm Cám: Chuyện chưa kể"
Vân cũng từng nghĩ đến chuyện thỏa hiệp vì mất đi 40% thị phần rạp chiếu là con số quá lớn, ai dám chắc phim của mình có hòa vốn hay không. Nhưng, phút cuối cùng, cô chấp nhận chơi “canh bạc liều”, không hẳn với suy nghĩ “liều ăn nhiều”. Một người dám đương đầu với thử thách không tưởng ấy đã thành công. Trên phương diện này, xin được nhắc lại chữ tiên phong bởi Ngô Thanh Vân là người thực sự “mở đường” cho cuộc chiến “châu chấu đá xe” giữa các nhà sản xuất, phát hành phim trong nước và nước ngoài. Cũng có thể coi, sự việc này là điểm rơi may mắn bởi phim đã thành công, thu về doanh số gần 70 tỷ đồng sau hơn 1 tháng ra rạp. Tuy nhiên, may mắn ấy không hoàn toàn ngẫu nhiên.

Ngô Thanh Vân sinh năm 1979 tại Trà Vinh. Năm 16 tuổi, cô cùng mẹ định cư tại Na Uy. 4 năm sau (1999), cô về nước và đoạt giải Á hậu 2 của cuộc thi Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh lần đầu tiên do Báo PNVN tổ chức vào năm 2000. Bên cạnh danh hiệu Á hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh, cô còn giành cúp vàng Cuộc thi Bước nhảy hoàn vũ năm 2010. Tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 15 năm 2007, Ngô Thanh Vân đã đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai 'đả nữ' trong phim “Dòng máu anh hùng”.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn