Ngừng phán xét để cuộc sống dễ chịu hơn

15:43 | 23/06/2016;
Phán xét, đánh giá con người hay sự việc đều không mang lại cho bạn sự vui vẻ, thoải mái trong cuộc sống.
Trong tâm lý học có một thuyết gọi là “thuyết tự quyết”, nói rằng tâm lý lành mạnh là điều quan trọng nhất mang lại cảm giác hạnh phúc. Sự lành mạnh đó bắt nguồn từ sự cân bằng giữa quyền tự chủ (cảm giác kiểm soát được hành vi của bản thân), năng lực bản thân và mối quan hệ lệ thuộc (cảm giác bản thân liên quan hoặc thuộc về người khác).

Trên thực tế, những phán xét, ý kiến mang tính khắt khe, tiêu cực sẽ phá hỏng quyền tự chủ và mối quan hệ của mỗi người.

Khi bạn phán xét một sự việc hay một ai đó, bạn sẽ có xu hướng cố gắng kiểm soát những gì bạn không thể kiểm soát.

Khi gặp ý kiến trái chiều, bạn có thể rơi vào tình trạng khó làm chủ bản thân. Những lời phán xét sẽ trở thành sự chống chế, phòng thủ để bảo vệ ý kiến của bạn. Điều này chỉ khiến bạn mất đi niềm vui, hơn nữa còn khiến mối quan hệ của bạn với người khác gặp trở ngại.

Khi bạn để ý nhiều hơn về mọi người xung quanh, bạn sẽ thấy rằng mỗi người trong chúng ta có cách thỏa mãn niềm vui sống của riêng mình. Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta không nên đánh giá người khác chỉ vì họ không giống như chúng ta mong đợi. Bạn không thể  nói rằng người khác “đúng” hay “sai”, “tốt” hay “xấu” chỉ vì họ không giống như bạn.

Phủ nhận những gì liên quan đến một người cũng cho thấy cảm giác không an toàn của bạn. Tập làm chủ những suy nghĩ, lời nói của mình sẽ giúp tâm lý lành mạnh trong bạn tăng lên, và bạn sẽ nhận ra điều gì mới thực sự quan trọng hơn là nhận định người khác như thế nào, đúng sai ra sao.

Bạn có thể tập kiềm chế suy nghĩ của mình bằng một cách nhỏ như Phật giáo truyền dạy với một quả dâu tây. Khi bạn có thể nhìn quả dâu đó với một sự thoải mái, bất chấp vẻ ngoài của nó có làm bạn hài lòng hay không, hay thử sang thứ lớn hơn như những bữa ăn, những quyển sách. Bạn vẫn vui vẻ và cám ơn người nấu dù những món ăn không hợp khẩu vị, hay cảm thấy đọc những cuốn sách với lối viết văn khác lạ cũng là một trải nghiệm không tệ... thì bạn đã tự tạo cho mình một tâm lý lành mạnh.

Có thể việc chấp nhận những điều mình không mong muốn ở một con người sẽ khó hơn với món ăn hay sách.

Nhưng nếu bạn giữ tâm lý thoải mái với tất cả mọi việc, làm chủ được suy nghĩ và hành động của bản thân, thì bạn sẽ nhanh chóng thấy dễ chịu với mọi người và mọi việc trong cuộc sống.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn