Đây là một mô hình dành cho người tập thể dục được đặt ở nơi công cộng. Mô hình được thiết kế là bốn chiếc xe đạp (một bánh) đặt song song với nhau, xen ở giữa là hai bể lọc nước.
Người dân thích thú với mô hình xe đạp lọc nước |
Cơ chế vận hành của thiết bị là dùng sức đạp kéo dinamo (lắp đặt gần tay cầm) phát điện. Điện phát ra được tích vào bộ phận ắc quy, cung cấp cho hệ thống máy bơm hút nước từ kênh. Máy bơm được tắt mở bằng một công tắc nhỏ đặt ở tay lái xe đạp.
Nước được hút lên từ kênh sẽ chảy vào bể lọc có chứa một lớp cát và các vật liệu có khả năng hấp thu chất gây ô nhiễm nguồn nước. Nước đã lọc qua bể chứa sẽ được dẫn vào đường ống nhỏ xả trở lại dòng kênh.
Vừa tập thể dục vừa giúp lọc sạch nước dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè |
Tài khoản Facebook Nguyễn Thị Lan nhận xét: "Mô hình rất ý nghĩa. Vừa giúp người dân rèn luyện sức khỏe, vừa bảo vệ môi trường". Tài khoản Trần Hùng bình luận: "Ai đã lên vận hành xe đạp này, đổ mồ hôi rồi mới thấy việc cải tạo môi trường nước ô nhiễm mất công, mất sức đến nhường nào. Từ đó, tôi tin ý thức gìn giữ môi trường của mọi người sẽ được nâng lên".
Facebooker Đinh Viết Thiết thích thú: "Sáng kiến tuyệt vời cần phát huy nhân rộng". Đồng quan điểm, tài khoản Trần Huy Hoàng cho rằng: "Ngoài việc nhân rộng phong trào thì cần cải tiến thiết bị đơn giản, hiệu quả hơn. Nên chăng, nên giao đề tài này cho các sinh viên ĐH khối kỹ thuật nghiên cứu và triển khai rộng ở nhiều địa điểm trên cả nước".
Trẻ em cũng rất thích thú khi thử nghiệm |
Nhiều người cho rằng ý tưởng chiếc máy này rất hay và lợi ích |
Facebooker Truyen Nguyen viết: "Cái này gần chỗ mình thì chiều nào làm về cũng đạp luôn".
Tài khoản Nguyen Hien góp ý: "Thiết kế là dụng cụ tập thể dục dùng cho nhiều người thì nên tính toán độ bền cơ học, không nên dùng thiết bị có điện dễ hư hỏng, chi phí bảo trì cao (chưa nói coi chừng mất cắp). Nên thiết kế các bộ phận chỉ dùng cơ như xe guồng hay pít tông hút nước thì hay hơn và giảm nhẹ chi phí".
Vũ Như Quỳnh viết: "Mô hình rất hay về mặt ý nghĩa bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, theo ý kiến của tôi, nên thiết kế xe đạp tạo lực làm guồng nước quay như cối xay nước ấy, vừa tạo được nhiều nước vừa đỡ tốn kém".