Tiên phong đưa chả cá an lành của Nhật đến với người Việt

20:16 | 07/04/2020;
Học được công nghệ sản xuất chá cá sạch tại Nhật Bản dưới sự chỉ dẫn của Giáo sư Watabe, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Khoa học thủy sản Nhật Bản và CEO Suzuki, Chủ tịch Hiệp hội chả cá của Nhật, doanh nhân Nguyễn Thu Hồng (sinh năm 1983) đã tiên phong trong việc đưa chả cá an lành đến với người Việt.

Sốc khi người dân chế biến chả cá từ cá ươn

Sinh ra ở Nghệ An, lớn lên ở Đắk Lắk đi học tại Sài Gòn và lập nghiệp ở Nha Trang, đó là một cuộc "di cư" đầy ngoạn mục của người phụ nữ mạnh mẽ và quyết đoán. Là sinh viên Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM, sau khi lấy học bổng sau đại học tại Đại học Tokyo, Nhật Bản, chị Thu Hồng đã bước sang một trang mới với quyết định lập nghiệp từ ẩm thực Nhật Bản. 

Nếu như đa số những người trẻ lập nghiệp thường đến với bước đầu tiên bằng cảm hứng và sự liều lĩnh, thì chị Thu Hồng đã dành 4 năm để nghiên cứu chuyên sâu về chả cá, 3 năm làm quen với việc đưa sản phẩm ra thị trường. Điều đó cho thấy sự nghiêm túc và tâm huyết đối với kế hoạch khởi nghiệp để đưa đến thành công ngày hôm nay.

(anh Đăng) Người sáng lập thương hiệu chả cá Nhật từ nguyên liệu Việt - Ảnh 1.

Nguyễn Thu Hồng - người sáng lập chả cá Kamaboko Nhật tại Việt Nam - đã tiên phong trong việc đưa chả cá an lành đến với người Việt

Năm 2013, chị Thu Hồng về nước sau khi tốt nghiệp tại Nhật, quay trở về với vai trò là người làm nghiên cứu tại Viện Hải Dương học (Nha Trang). Đối diện thực tại "chả cá bẩn" tràn lan, chị không khỏi chạnh lòng. Khi đến chợ Đầm ở Nha Trang để quan sát kĩ thuật sản xuất chả cá, chị đã rất sốc về cách chế biến chả cá từ cá ươn ở một số cửa hàng ở đây thời điểm ấy. Chị rất trăn trở và quyết định viết thư cho giáo sư Watabe, nói rằng "Thầy ơi, em mong muốn người Việt cũng được ăn chả cá sạch như người Nhật đã làm cho dân tộc Nhật". Giáo sư Watabe đã ngay lập tức đồng ý giúp chị nghiên cứu về chả cá sạch Nhật Bản.

Chị bắt đầu lên ý tưởng, nghiên cứu thị trường trong nước, rồi quay lại Nhật sau đó một năm để học mô hình nghiên cứu và ứng dụng sản xuất thực tế tại Nhật, vì ở Nhật có 1.000 năm lịch sử làm chả cá và 200 năm nghiên cứu với 900 công ty sản xuất chả cá lớn nhỏ khác nhau.

(anh Đăng) Người sáng lập thương hiệu chả cá Nhật từ nguyên liệu Việt - Ảnh 2.

Thu Hồng (bìa trái) và các bạn trẻ của công ty

Khi bắt tay vào định hướng chả cá sạch, chị Thu Hồng nghiêm túc tập trung nghiên cứu, nghiên cứu thành công mới đi thị trường. Sau khi có được khách hàng sơ bộ, chị mới lập xưởng nhỏ gia đình để thử nghiệm, rồi đi thi các cuộc thi khởi nghiệp lớn nhỏ để biết rõ khách hàng của mình là ai và xem bao nhiêu nhà đầu tư quan tâm đến công nghệ này… Từ đó biết rõ nguồn cội, chị mới mạnh dạn xây dựng nhà máy khi tìm được nhà đầu tư phù hợp...

(anh Đăng) Người sáng lập thương hiệu chả cá Nhật từ nguyên liệu Việt - Ảnh 3.

Thu Hồng trong buổi chuyển giao công nghệ sản xuất chả cá cho đại diện tỉnh Bến Tre

Định hướng phát triển cho công nghệ sản xuất chả cá sạch của chị Thu Hồng cũng xây dựng theo mô hình kinh tế tuần hoàn, hướng đến du lịch trải nghiệm.

Tận dụng lợi thế mạnh về nghiên cứu, chị cùng nhóm nghiên cứu đã đầu tư bài bản ngay từ đầu, chuyển đổi tất cả phế liệu sản xuất chả cá thành sản phẩm nông nghiệp có giá trị cao, tạo sản phẩm chả cá hữu cơ khác biệt như đa dạng chả cá, kết hợp nhiều trái cây tạo màu sắc đẹp, thêm dinh dưỡng, biến chả cá thành quà tặng…; đặc biệt hạn chế tối đa xả thải chất thải ra môi trường vì nước tẩy rửa sử dụng trong nhà máy cũng là nước tẩy rửa hữu cơ từ vỏ trái cây. 

Lan tỏa công nghệ làm chả cá sạch của Nhật Bản

Với cách làm có lộ trình rõ ràng, bài bản, chị Thu Hồng đã dần đưa chả cá sạch theo công nghệ Nhật Bản lan tỏa thị trường tiêu dùng trong nước, với thương hiệu chả cá Kamaboko.

Hiện nay, thương hiệu chả cá Kamaboko  đã có tới 14 dòng thực phẩm khác nhau bao gồm các loại chả cá cao cấp như chả cá tinh khiết, hai da phủ bí đỏ, hai da phủ thanh long, giò cá, nhồi mực,… và các dạng phổ thông như chả cá lá lốt và thuần Việt. Ngoài ra còn có các dòng chà bông từ cá sản xuất theo công nghệ Nhật, giữ nguyên dinh dưỡng của cá, chả ram cá, riêu cá. Riêng riêu cá là sản phẩm được nhiều người yêu thích, do đó là một sản phẩm giải quyết được vấn đề gây ô nhiễm môi trường khi sản xuất chả cá, đồng thời tạo cho khách hàng thích thú vì món ăn ngon khó tả.M

Mỗi sản phẩm chả cá là một câu chuyện mà chúng tôi muốn truyền tải đến mỗi gia đình. Chả cá tinh khiết là mong muốn mang đến một hương vị tinh tế nhất, ngon lành nhất của cá cho người tiêu dùng mà không lẫn một vị nào vào đó cả. Ăn dòn, sần sật mà mát lạnh...

Chả cá thanh long là câu chuyện liên quan đến mùa giải cứu thanh long. Nhưng thực tế đó là một sản phẩm rất đặc biệt vì nó là sự kết hợp tuyệt vời giữa cái "cá" (tanh) với "thanh long" (trái cây khó ăn), cái mà ban đầu chẳng ai nghĩ nó hợp… nhưng kỳ thực lại rất ngon, ngọt và bùi (Sản phẩm này người Nhật cũng chưa từng có); Giò cá là kết hợp giữa hiện đại và cổ truyền. Chả cá sản xuất theo công nghệ Nhật, hương vị tinh khiết dai dòn tự nhiên trắng nõn được gói trong nền lá chuối rừng đậm chất quê Việt. Khi ăn thật sự rất ngon, kỳ lạ lắm, mùi lá chuối quyện với vị chả cá thật sự rất đặc biệt", chị Thu Hồng cho biết.

Trong hơn 7 năm thăng trầm với điều tâm huyết, mỗi bước đi của nữ doanh nhân Thu Hồng đều là những trải nghiệm đáng nhớ dù thất bại hay thành công. 

Nếu không có những hỗ trợ của người thân, gia đình, bạn bè, nhà đầu tư, thầy cô giáo, khách hàng, truyền thông, hoàn cảnh xã hội, chắc có lẽ chị không có được ngày hôm nay. 

Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong công cuộc khởi nghiệp của chị là tấm lòng của người thầy – giáo sư Watabe. Tuy đã ngoài 70 tuổi, nhưng thầy vẫn nhiệt tình hỗ trợ chị mà không cần một cam kết nào. Chính cách sống cho đi không nhận lại của người thầy đáng kính dã ảnh hưởng tích cực đến tâm thái khởi nghiệp của chị để đi đến thành công.

(anh Đăng) Người sáng lập thương hiệu chả cá Nhật từ nguyên liệu Việt - Ảnh 5.

Cô làm chả cá với tất cả tâm huyết và niềm đam mê

Chia sẻ kinh nghiệm với những bạn trẻ có ý định khởi nghiệp từ nông nghiệp, chị Thu Hồng cho rằng, trước khi bắt đầu, nên tự mình trả lời được những câu hỏi như việc đó giải quyết vấn đề gì cho đất nước? Giấc mơ của mình phục vụ ai? Mô hình phát triển của mình có thuận tự nhiên và xu hướng toàn cầu không?...

Bởi thực tế, khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp sạch rất nhiều thử thách, nên đòi hỏi mỗi người phải bản lĩnh, sáng tạo, đam mê nhưng phải luôn tạo ra giá trị phục vụ cho xã hội cộng đồng, bên cạnh việc tôn trọng thiên nhiên.

"Bài học dịch covid-19 là một điều nhắc nhở rất lớn cho loài người về cách sống của mình. Sống yêu thương, sống thiện lương với muôn loài mới là cách sống bền vững, làm kinh doanh cũng thế, lấy lợi ích của muôn loài lên hàng đầu", nữ doanh nhân nói.

Nguyễn Thu Hồng - người sáng lập chả cá Kamaboko Nhật đoạt giải "Người nữ sáng lập xuất sắc nhất" tại cuộc thi khởi nghiệp Start-up Wheel 2016. Cũng trong năm, chị chính thức tìm được nhà đầu tư để bắt đầu xây dựng nhà máy sản xuất theo qui mô lớn hơn với tên gọi Carafoods để thực hiện ước tạo sản phẩm chả cá an, lành cho người Việt.

Địa chỉ liên hệ: Công ty cổ phần Thực phẩm Cam Ranh - 71 Củ Chi Vĩnh Hải, Nha Trang, Khánh Hòa. Hotline: 0975.477.987

https://www.facebook.com/chacakamaboko; Giá: 260.000 đ - 900.000đ/kg tùy loại

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn