Đó là kết quả một nghiên cứu về xu hướng chi tiêu của hãng khảo sát thị trường chuyên nghiệp Decision Lab. Theo đó, nhóm đối tượng sinh năm 1995 trở về sau (hay còn gọi là thế hệ Z) có phong cách chi tiêu “thoáng” hơn hẳn so với thế hệ trước, thể hiện trên con số chi tiêu cho nhu cầu ăn vặt lên tới 982.000 đồng/tháng. Nhóm “thế hệ Z” ở Việt Nam ước tính có hơn 14,4 triệu người, tính bình quân mỗi tháng, số tiền nhóm đối tượng này dành ra cho ăn uống gần 13.000 tỷ đồng.
Được biết, có hơn 56% người thuộc “thế hệ Z” ở Việt Nam không có thu nhập hoặc thu nhập dưới 3 triệu đồng mỗi tháng. Thế nhưng, họ vẫn sẵn sàng dành tới hơn 30% thu nhập có được để đáp ứng một nhu cầu mang tính “thứ yếu” trong cuộc sống là ăn vặt.
Cũng chính vì có thói quen chi tiêu khá “thoáng” như vậy nên họ được đánh giá là nhóm khách hàng tiềm năng và tiên phong cho những thay đổi của ngành kinh doanh ẩm thực ở các thành phố lớn. Cửa hàng thức ăn nhanh là địa chỉ hấp dẫn nhất với khoảng 25% sự lựa chọn, tiếp đến là 18% quán xá đường phố và 17% cửa hàng tiện lợi.
Theo Decision Lab, ước tính có khoảng 133 triệu lượt khách hàng thuộc nhóm đối tượng này chi tiêu ăn uống bên ngoài trong quý III năm nay. Thói quen ăn uống của nhóm đối tượng này khác biệt tương đối rõ rệt so với thế hệ trước, mà nguyên nhân một phần đến từ việc dễ thích nghi với lối sống hiện đại. Nếu như thế hệ 9x “đời đầu” trở về trước có tập quán ăn uống theo giờ giấc, thì “thế hệ Z” lại sẵn sàng ăn uống bất kể thời gian nào trong ngày. Thức uống ưa thích nhất của nhóm đối tượng này trong năm 2017 là trà sữa, trong khi thế hệ trước vẫn duy trì sở thích với cà phê và bia rượu.
Nhóm đối tượng này còn có một đặc điểm khá “khó hiểu”, đó là dù cuộc sống gắn liền với internet và mạng xã hội, nhưng phần lớn họ lại không tin tưởng nhiều vào quảng cáo, bài đánh giá trực tuyến và giới thiệu từ người nổi tiếng. Họ đặt niềm tin nhiều hơn trước khi quyết định chi tiêu vào các ý kiến tham khảo thông tin từ gia đình hoặc bạn bè, người quen.
Đây cũng là điểm khác biệt trong thói quen chi tiêu vào nhu cầu ăn vặt trong chính nhóm đối tượng này, khi trong các quyết định mua sắm hàng thời trang hay mỹ phẩm thì họ lại đặt niềm tin và hình thành sở thích từ những quảng cáo trực tuyến và sự chi phối của những người nổi tiếng. Đặc biệt, vai trò của “đám đông” là rất quan trọng đối với các quyết định mua sắm, chi tiêu của “thế hệ Z”.
Báo cáo này cho rằng các doanh nghiệp hoạt động trong ngành ẩm thực muốn chiếm được niềm tin của nhóm đối tượng này cần tập trung vào việc lắng nghe và xử lý kịp thời phản hồi, đảm bảo trải nghiệm tích cực cho người dùng.