2 bà đã thực hiện chuyến bay quốc tế đầu tiên qua biển Nhật Bản và được chọn làm phi công chỉ huy kiêm Đại sứ thiện chí của Nhật Bản. Những trải nghiệm của bà Kiku Nishizaki đã được làm thành một bộ phim truyền hình ở Nhật Bản.
Kiku vốn là một giáo viên tiểu học. Trong một chuyến tham quan cùng học sinh tới Sân bay Ojima ở thành phố Ota, tỉnh Gunma, bà đã "rơi vào lưới tình" với hình ảnh những chiếc máy bay chao liệng và những người phi công điều khiển chúng.
Tình yêu ấy đã thôi thúc bà nghỉ việc giáo viên và nhập học vào một trường hàng không tại Nhật Bản. Kiku được cấp phép phi công thủy phi cơ hạng hai vào năm 1933, sau đó cùng phi công Choko Mabuchi được chọn làm phi công chỉ huy.
2 nữ phi công rời sân bay Tokyo Haneda vào ngày 22/10/1934, bay qua biển Nhật Bản và hạ cánh tại Tân Kinh (nay là sân bay Trường Xuân, Trung Quốc) vào ngày 4/11/1934.
Chuyến bay của họ qua biển Nhật Bản còn diễn ra trong thời điểm các công ty tin tức ở Nhật Bản đang cạnh tranh quyết liệt trong việc xuất bản tin, và máy bay là một công cụ tuyệt vời để họ có thể nhận ảnh và in tin tức nhanh hơn những nơi khác, đặc biệt là trong điều kiện khó khăn cũng như thiên tai.
Chuyến bay này đã đem lại cho bà 1 trong 3 chiếc Cúp Harmon - Giải thưởng quốc tế được trao hàng năm cho các phi công, nữ phi công và phi hành gia xuất sắc nhất thế giới.
Về sau, do áp lực từ dư luận và nhiều khó khăn, Kiku buộc phải từ bỏ giấc mơ phi công của mình.
Sau khi ngừng làm phi công, Kiku trở về một khu định cư ở quê nhà Shichihongi. Bà vừa dạy học, vừa làm nông, hướng dẫn nông dân cách khai thác và quản lý đất nông nghiệp.
Bà đã nhận được Giải thưởng của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Nhật Bản năm 1961 cho những đóng góp này.
Kiku Nishizaki qua đời năm 1979 nhưng câu chuyện của bà vẫn là nguồn cảm hứng cho nhiều người trẻ ngày nay.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn