"Trẻ hóa" nhạc xưa
Không phải ngẫu nhiên Tô Minh Đức và Nguyễn Ngọc Anh hát nhạc xưa. Trong thâm tâm Nguyễn Ngọc Anh, cô đã nghĩ đến việc hát nhạc xưa từ lâu vì càng trưởng thành, cô càng nhận thấy tâm tư, tình cảm, suy nghĩ của mình càng gần với dòng nhạc này. Nguyễn Ngọc Anh muốn mở rộng đối tượng nghe nhạc của mình thay vì khu biệt bản thân trong dòng nhạc trẻ.
Với Tô Minh Đức thì ngược lại, anh chưa từng có ý định hát nhạc xưa. Vì vậy, khi Nguyễn Ngọc Anh "rủ" hát, Tô Minh Đức chỉ thốt lên một câu: "Khó lắm, làm sao mà hát được". Thế nhưng, thuận vợ thuận chồng, tâm đầu ý hợp, cuối cùng cả hai đã cùng cho ra mắt album nhạc xưa mang một tinh thần trẻ trung, văn minh, tươi tắn như những chàng trai cô gái mới bước vào đường yêu.
Sau khi than khó và bị Nguyễn Ngọc Anh "lôi kéo" hát nhạc xưa là chuỗi ngày Tô Minh Đức nghiền ngẫm và tìm tòi một hướng đi mới phù hợp với gu âm nhạc của hai vợ chồng. Làm sao để vừa giữ được tinh thần của nét xưa, lại không làm mất đi phong cách âm nhạc của cả hai người.
Nỗ lực trẻ hóa nhạc xưa vì thế không hề đơn giản với cặp đôi. "Bình thường, chúng tôi làm nhạc trẻ, rất tự do, bay bổng. Với album này, chúng tôi phải làm rất cẩn thận, chịu nhiều áp lực. Nếu hát đúng kiểu xưa thì mất nét của mình, còn khư khư giữ hiện đại thì lại mất nét nhạc xưa. Để cân đối được là rất khó", Tô Minh Đức lý giải.
Khi bắt đầu lên ý tưởng làm album "Khẽ hát tình xưa", cả hai vợ chồng đều tính toán rất kỹ chứ không để cảm xúc chi phối. "Dựa trên những vòng hòa thanh cũ, các nhạc sĩ hòa âm phối khí đã giúp chúng tôi thêm bớt để trong sáng, vui tươi hơn, phù hợp với tâm thế người nghe nhạc bây giờ", Tô Minh Đức nói.
Con gái 3 tuổi đóng MV cùng bố mẹ
Khi đã vào tuổi tứ tuần, đi qua những biến cố của cuộc sống, Nguyễn Ngọc Anh lại bị nhạc xưa mê hoặc. "Bỗng một ngày tôi chợt nhận ra: tôi cần suy nghĩ khác đi, hát những kiểu bài khác. Sao mãi tôi mới muốn vậy? Chắc là do lứa tuổi đấy, bỗng cảm thấy già hơn một chút, suy nghĩ chậm đi một chút, tình yêu lắng đọng hơn một chút, mỉm cười nhiều hơn trước một sự việc, chấp nhận thỏa hiệp nhiều hơn trước một biến cố, dễ dàng bỏ qua trước một lỗi lầm. Âu cũng là do thời gian…
Giờ đây tôi nghe nhạc tình nhiều hơn, những ca khúc xưa cũ tưởng rằng không hợp với tôi mà giờ đây, trái tim tôi mở lòng với những âm giai của nhạc tình xưa cũ, muốn được cất lên, được mong muốn mang đến cho khán giả một chút tôi trong đó, trong những tháng ngày ta vẫn còn đủ trẻ để hát tình ca và đủ chín để hát những tình khúc xưa…".
Trong album, có một ca khúc đặc biệt là "Bây giờ tháng mấy". Khi tìm ý tưởng để thể hiện, Tô Minh Đức nghĩ mãi không được gì độc đáo. Sau cùng, anh nảy ra ý tưởng táo bạo: Cho cô con gái 3 tuổi của hai người hát vào, dựng thêm một dàn đồng ca theo màu sắc nhà thờ ở cuối bài để thêm màu sắc.
"Thực ra, Minh Anh con gái chúng tôi đã thuộc hết 6 ca khúc trong album này, con chưa hiểu và cũng còn lâu lắm con mới có thể hiểu được những ca từ, ý nghĩa trong các ca khúc này. Tuy nhiên chúng tôi vẫn muốn con hát, bằng sự hồn nhiên trong sáng nhất như tinh thần mà chúng tôi gửi gắm vào dự án", Tô Minh Đức nhấn mạnh.
Album "Khẽ hát tình xưa" gồm 6 tình khúc: "Có phải em mùa thu Hà Nội" (nhạc Trần Quang Lộc - thơ Tô Như Châu), "Đà Lạt hoàng hôn" (Minh Kỳ - Dạ Cầm), "Biển tình" (Lam Phương), "Mùa đông của anh" (Trần Thiện Thanh), "Bây giờ tháng mấy" (Từ Công Phụng), "Gái Xuân" (nhạc Từ Vũ - thơ Nguyễn Bính).
Album được quay hình công phu ở Đà Lạt, Phan Thiết, Sapa, Hạ Long, Hà Nội để có những câu chuyện hình ảnh phù hợp nhất với các ca khúc. Một nét độc đáo khác của album là phần dẫn chuyện đầy chất tình mang phảng phất phong cách xưa cũ qua giọng đọc đậm tính hoài niệm của MC Nguyễn Hữu Chiến Thắng trong từng MV.
MV "Bây giờ tháng mấy" có sự tham gia của con gái Nguyễn Ngọc Anh và Tô Minh Đức
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn