Gần đây, nhà hàng Central ở Lima, Peru, đã giành được danh hiệu Nhà hàng tốt nhất Thế giới năm 2023. Để “mục sở thị” nhà hàng bậc nhất này, Alexander Varga, đồng sáng lập của nhà hàng 42 (đạt một sao Michelin) ở Hungary đã tới đây và quay lại cảnh anh dùng bữa tại nhà hàng này. Anh mô tả Central nằm giữa một vườn bách thảo tuyệt đẹp, bước đến đây như một “cuộc phiêu lưu sưởi ấm tâm hồn”.
Central không có sao Michelin vì các thanh tra không đến khu vực này của Peru, nhưng Alexander, một người đã thưởng thức đồ ăn ở hơn 50 nhà hàng ba sao trên thế giới đã nhận xét nhà hàng “chắc chắn xứng đáng với danh hiệu tốt nhất thế giới”. Vì vậy, theo anh, nếu các thanh tra Michelin có đặt chân đến đây thì có khả năng là nhà hàng sẽ được hẳn ba sao.
Trong đoạn video của Alexander, anh giải thích về phong cách ẩm thực của vợ chồng đầu bếp, Virgilio Martinez và vợ Pia Leon: Trình bày các món ăn tương ứng với hệ sinh thái khác nhau của Peru, ví dụ như món ăn đến từ các vùng thung lũng khô (tôm, bí đao, bơ) hoặc vùng nước Amazon (cá pacu, dưa hấu và lá coca).
“Thực đơn thực sự đáng ngạc nhiên”, Alexander nói.
Các món ăn được chế biến từ đủ các loại nguyên liệu đa dạng, một nửa trong số chúng là các nguyên liệu chưa được biết đến. Chúng được bày biện trên một chiếc bàn đá ở lối vào. Alexander tiết lộ rằng các loài thực vật được trồng bởi chính đầu bếp Virgilio và đội ngũ của ông.
“Anh ấy nấu những món ăn rất gần gũi với đất nước và con người mình”, anh nói.
Thực đơn nếm thử có tên ‘Altitudes’ (cao độ) gồm 14 món được cung cấp có giá 273 đô, với đồ uống kết hợp có giá từ 54 đô đến 126 đô.
Alexander chọn món đồ uống kết hợp giữa rượu mạnh và rượu vang địa phương, sau đó bắt đầu cuộc phiêu lưu ẩm thực của mình.
Các món ăn bao gồm khoai tây Peru mọc trên cây - được gọi là “khoai tây bay” - ăn kèm với nước chấm rau mùi, một phần nhỏ rong biển, nghêu và mực, tảo từ hồ trên núi, cá piranha, và rượu rót ra từ chai đất sét.
Anh ấy mô tả những hương vị mà anh ấy trải nghiệm là “không còn lời nào để diễn tả”, “trên cả mong đợi”.
“Tôi rõ ràng đã nghiên cứu trước về các món ăn trong nhà hàng và có một hình dung trong đầu, nhưng khi đến đó rồi thì mọi thứ khác hẳn. Yên bình, tao nhã, đó là một cảm giác như nhà thờ chứa đầy những điều thú vị chờ được khám phá”, anh mô tả lại cảm giác. “Tôi thậm chí không coi đó là đi đến một nhà hàng. Tôi như đi đến một hội thảo triết học”.
Alexander có những hoài nghi nhất định dành cho danh hiệu “tốt nhất thế giới”. Theo anh, không có thứ gọi là tốt nhất thế giới. Nhưng sau khi đến và trải nghiệm ở Central thì anh lại thay đổi nhận định: “Nếu chúng ta xem xét và đánh giá theo khía cạnh khách quan thì Central hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu đó”.
Với kinh nghiệm đi ăn ở hơn 50 nhà hàng ba sao Michelin, Alexander cho rằng nếu xét theo các yếu tố cần thiết của một nhà hàng cao cấp thì Central không quá nổi trội, bởi ở đây cũng có đội ngũ nhân viên và dịch vụ cực kỳ chuyên nghiệp, một nhà bếp chất lượng xuất sắc cùng với những tài năng nấu nướng. Vậy điều làm nên màu sắc riêng của Central là gì? Đó là với cùng một công cụ, Central biết cách kể một câu chuyện độc đáo: “Nếu tôi phải làm nổi bật điều gì đó, tôi sẽ nói đó là niềm đam mê và niềm vui trong mắt mọi người. Họ thực sự tin vào những gì họ làm, và đó là sự trung thực. Họ trung thành với cội nguồn của đất nước và con người Peru, và điều này vô thức tạo ra phép màu”.
Bên cạnh chuyến đi đến nhà hàng, Alexander còn đến thăm trung tâm thí nghiệm thực phẩm của nhà hàng trên trên dãy Andes, gần tàn tích Moray nổi tiếng. Tại đây du khách được tận mắt chứng kiến thực phẩm được nghiên cứu và nuôi trồng như thế nào.
Alexander không giấu được cảm giác phấn khích: “Thật tuyệt khi nhìn thấy một nhà hàng trong thế giới hiện đại trở thành cầu nối giữa thế hệ mới và cũ. Tôi đã thấy họ học hỏi thành tựu của người đi trước với sự tôn trọng và khiêm tốn hiếm thấy. Toàn bộ không gian và con người ở đây tỏa ra một bầu không khí thực sự dễ chịu”.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn