Sử dụng yếu tố giả tưởng để khai phá một cốt truyện mới mẻ, lý thú, tác phẩm của anh không chỉ được giới chuyên môn đánh giá cao mà còn hấp dẫn đông đảo độc giả.
Chia sẻ về những nét độc đáo của cuốn tiểu thuyết này, Đức Anh cho biết: "Tôi là người có may mắn được sống bôn ba, tôi bị ấn tượng khi thấy chúng ta sống quá khác nhau. Cùng được sinh ra và tạo hoá ban cho thân thể nhưng người có đời sống êm ấm, kẻ thì ngu ngơ, bế tắc.
Tôi thử đặt giả thuyết nếu tạo hoá bắt chúng ta có hai thân thể, hai cuộc đời thì sao. Nhưng như thế thì chưa đủ. "Nhân sinh kép: Sống hai cuộc đời" là một câu chuyện có đủ những khoảng trống lớn để bạn đọc cùng suy tư, cùng tưởng tượng.
Phong cách viết linh hoạt, đổi giọng văn liên tục một cách cố ý, dồn nén cảm xúc và bùng nổ vào những thời điểm quan trọng, đó là những ưu điểm kỹ thuật mà các nhà chuyên môn ghi nhận cho cuốn sách này".
- Anh đã bắt đầu sự nghiệp sáng tác như thế nào? Đâu là khó khăn lớn nhất của anh khi bắt đầu cầm bút?
Tôi vẫn thường nói mình đến với văn chương như một cơn bão nhỏ thơ ngây, khi tất cả đều có hơi hướng của may mắn và gấp rút. Năm 2019, tôi ra mắt tác phẩm "Tường lửa", một cuốn sách thuộc dòng kinh dị, viết chỉ trong hai tháng và đến gần lúc in vẫn còn viết nốt phần cuối.
Lúc ấy, tôi cảm thấy cần viết một cuốn sách ly kì để "chào sân" và tôi tin rằng ngay lập tức sẽ gây chú ý. Ngay sau đó, tôi viết tiếp "Thiên thần mù sương", tất cả chỉ trong hơn một tháng để kịp ra mắt vào tháng 10/2019 tại Hội sách Hà Nội.
Cả hai cuốn sách có phản hồi tích cực, đặc biệt "Thiên thần mù sương" vẫn được nhiều người yêu thích đến bây giờ. Cũng chỉ sau 5 tháng, tôi viết "Đảo bạo bệnh" và được in luôn, nộp vào phút chót và đoạt giải thưởng của Bộ Công an trong một cuộc vận động sáng tác kéo dài đến 5 năm.
- Tại sao anh lại chọn thể loại trinh thám để chinh phục độc giả? Từ "Tường lửa" (2019) tới "Nhân sinh kép: Sống hai cuộc đời", anh thấy cách viết của mình thay đổi như thế nào?
Tiểu thuyết khác với mọi thể loại, ta phải tư duy nó như một thế giới riêng. Vậy bạn cần đủ tỉnh táo, đủ khả năng bao quát, lại còn phải lôi kéo được độc giả đọc hết. Trong số những thể tài, không gì cung cấp những điều ấy hơn là văn học trinh thám.
Cái khác ở "Nhân sinh kép: Sống hai cuộc đời" là tham vọng: Tôi muốn tác phẩm sống lâu trong lòng độc giả, ít nhất là số ít độc giả của tôi, thay vì đọc như một tác phẩm mua vui.
- Anh có thể chia sẻ những dự định của mình trong thời gian tới?
Thực tế, tôi viết xong "Nhân sinh kép: Sống hai cuộc đời" vào tháng 10/2021, hai năm rưỡi nay tôi khởi nghiệp, kiếm tiền, sống, không sáng tác gì. Giờ mới là lúc tôi trở lại bàn viết, với nhiều sức mạnh và suy nghĩ chín chắn hơn.
Trước hết, tôi sẽ thay đổi phong cách truyền thông, hướng tới lớp độc giả mới nhằm đảm bảo sách ra sẽ bán được, không gây khó khăn cho đơn vị làm sách. Sau đó, các tác phẩm sẽ có tính nghiên cứu cao hơn. Chúng ta có rất nhiều đề tài, câu chuyện bị bỏ quên.
Chúng ta cũng còn nhiều câu hỏi cho hôm nay, cho tương lai đối chiếu với quá khứ. Một cuốn tiểu thuyết tham vọng hơn cũng như những cuốn truyện trinh thám giải trí tử tế hơn, hấp dẫn hơn sẽ là bước tiếp theo của tôi. Đó là hai cuộc đời văn chương tôi cùng sống.
- Cảm ơn những chia sẻ của anh!
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn