Nhiều doanh nghiệp tìm được cơ hội phát triển trong mùa Covid-19

15:08 | 19/09/2020;
Ngày 18/9, tại TPHCM, Hội Nhà báo Việt Nam đã chỉ đạo tổ chức buổi tọa đàm “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành cùng đất nước hội nhập” với chủ đề “Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp trong cuộc chiến chống Covid 19”. Tại đây, nhiều doanh nghiệp đã chia sẻ về cơ hội phát triển trong mùa dịch.

Buổi tọa đàm là dịp để các doanh nghiệp, doanh nhân và cơ quan báo chí thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa mối quan hệ gắn bó trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ, phát triển cộng đồng doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, hội nhập với khu vực và quốc tế trước ảnh hưởng của đại dịch Covid 19.

Tiến sỹ, chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch cho biết, đợt thứ hai của dịch Covid-19 tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế. Mặc dù vậy, nền kinh tế nước ta vẫn tăng trưởng, đáng chú ý là xuất khẩu vẫn tăng. Trong 8 tháng đầu năm 2020, Việt Nam xuất siêu 12 tỉ USD. Và với tình hình hiện nay, vẫn có những doanh nghiệp tìm được cơ hội phát triển trong đại dịch. Một số công ty ngành thép vẫn tăng trưởng, vẫn xuất khẩu tốt. Một số doanh nghiệp ngành da giày đã tìm được đơn hàng trở lại.

Nhiều doanh nghiệp tìm được cơ hội phát triển trong mùa Covid-19  - Ảnh 1.

Theo Tiến sỹ, chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch, vẫn có những doanh nghiệp tìm được cơ hội phát triển trong đại dịch Covid-19.

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), chia sẻ, công ty vẫn tăng trưởng trong hai quý đầu năm 2020 và dự kiến cả năm vẫn tăng trưởng dương.

Theo người đứng đầu PNJ, cơ hội phát triển trong khủng hoảng do dịch Covid-19 chính là nhận ra được những thế mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp mình. Cú sốc dịch diễn ra vào tháng 3/2020 đã làm cho nhiều kế hoạch kinh doanh triển khai của doanh nghiệp bị sụp đổ, nhưng doanh nghiệp không bỏ cuộc, phát huy tính thích ứng và linh hoạt để nhìn lại các thế mạnh của mình.

Bà Cao Thị Ngọc Dung phát biểu: "Cắt giảm chi phí, cơ cấu lại hàng tồn kho, đẩy mạnh kênh bán hàng online, tập trung R&D (nghiên cứu và phát triển) những sản phẩm chất lượng có giá trị gia tăng cao để tung ra sau khi dịch được kiểm soát. Khi dịch Covid-19 xảy ra, doanh nghiệp quan tâm hàng đầu là bảo vệ người lao động, đảm bảo họ có việc làm, chuyển sang làm việc online trong thời kỳ giãn cách xã hội".

Tại buổi tọa đàm, ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng ban truyền thông Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, do ảnh hưởng của dịch, hãng dự kiến sẽ lỗ tới 15.000 tỉ đồng trong năm nay. Có ngày chỉ bay được 3 chuyến, 90% máy bay nằm ở đất, không cất cánh. Tuy nhiên, ông Đặng Anh Tuấn vẫn lạc quan cho rằng, cùng với sự đồng hành của Chính phủ, của các cơ quan báo chí, Vietnam Airlines sẽ vượt qua những khó khăn khi dịch Covid-19 được kiểm soát.  

Nhiều doanh nghiệp tìm được cơ hội phát triển trong mùa Covid-19  - Ảnh 2.

Thay mặt công đồng doanh nghiệp TPHCM, ông Chu Tiến Dũng đã gửi lời cảm ơn chân thành về sự đồng hành của các phóng viên, các cơ quan báo, đài với các doanh nghiệp trong cuộc chiến chống Covid-19

Ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM, đánh giá cao việc báo chí thông tin kịp thời, hiệu quả những cống hiến, đóng góp của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, những khó khăn, vướng mắc cũng được báo chí phản ánh, để từ đó có những chính sách hỗ trợ về tín dụng, về tài khóa để tháo gỡ những khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua thách thức, thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế.

Thay mặt công đồng doanh nghiệp TPHCM, ông Chu Tiến Dũng đã gửi lời cảm ơn chân thành về sự đồng hành, đóng góp của các phóng viên, các cơ quan báo, đài tại TPHCM và trung ương.

Nhân sự kiện này, môt số doanh nghiệp cũng đã trình bày các tham luận liên quan đến các hoat động doanh nghiệp cũng như sự đồng hành cùng báo chí để chia sẻ những khó khăn trong mùa dịch Covid -19.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn