NHNN chính thức ban hành Thông tư hỗ trợ 285 nghìn tỷ đồng cho khách hàng trước dịch Covid-19

21:30 | 12/03/2020;
Thông tư nhằm cụ thể hóa việc thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch Covid-19 gây ra. Thông tư có hiệu lực từ ngày 13/3/2020.
NHNN chính thức ban hành Thông tư hỗ trợ 285 nghìn tỷ đồng cho khách hàng trước dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú công bố Thông tư 01 hỗ trợ tín dụng cho khách hàng ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với báo giới

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đưa ra chiều 12/3 tại buổi công bố ban hành Thông tư hỗ trợ khách hàng trước dịch Covid-19, dự kiến có khoảng 950 nghìn tỷ đồng dư nợ tín dụng có khả năng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, chiếm khoảng 13% dư nợ của các tổ chức tín dụng (TCTD). Để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, NHNN đề nghị các TCTD sớm cụ thể hóa Thông tư 01 này, thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ với số tiền ước tính ở mức 285 nghìn tỷ đồng.

Chia sẻ về Thông tư này, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết: Thông tư đã được ban hành sẽ đảm bảo cơ sở pháp lý hướng dẫn các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ cho doanh nghiệp, người dân vay vốn bị thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong đó, 4 ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước là đơn vị chủ lực thực hiện chủ trương này và NHNN sẽ tạo cơ chế thuận lợi nhất để các ngân hàng được chủ động trong việc xử lý, tái cơ cấu các khoản nợ đến hạn cho khách hàng.

Về phạm vi nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ và tiêu chí xác định khoản nợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Thông tư 01 quy định, nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ là số dư nợ gốc hoặc lãi phải đáp ứng đủ 3 điều kiện: Thứ nhất, đó là nợ phát sinh từ hoạt động cho vay, cho thuê tài chính. Thứ hai, phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc hoặc lãi trong khoảng thời gian từ ngày 23/1/2020 đến ngày liền kề sau 3 tháng kể từ ngày Chính phủ công bố hết dịch Covid-19. Thứ ba, khách hàng không có khả năng trả nợ đúng hạn nợ gốc hoặc lãi do sụt giảm doanh thu thu nhập bởi dịch Covid-19.

NHNN chính thức ban hành Thông tư hỗ trợ 285 nghìn tỷ đồng cho khách hàng trước dịch Covid-19 - Ảnh 2.

NHNN chính thức ban hành Thông tư hỗ trợ khách hàng trước dịch Covid-19

Bên cạnh đó, Thông tư 01 cũng quy định rõ trách nhiệm của các TCTD và khách hàng vay vốn khi thực hiện chính sách hỗ trợ này. Cụ thể, nhằm bảo đảm đúng đối tượng, khách quan, NHNN yêu cầu phải đảm bảo giám sát chặt chẽ, an toàn, phòng ngừa và ngăn chặn việc lợi dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ nhằm mục đích để trục lợi, phản ánh sai lệch chất lượng tín dụng.

Cũng theo đại diện lãnh đạo NHNN, trong thời gian này, NHNN sẽ tiếp tục chủ động chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát, đánh giá mức độ ảnh hưởng, thiệt hại của khách hàng do dịch để kịp thời có các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn. Đến nay, hệ thống các tổ chức tín dụng đã triển khai nhiều giải pháp trực tiếp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Về kịch bản ứng phó đối với những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, NHNN và các TCTD đều đã xây dựng được các kịch bản chi tiết để ứng phó. "Hiện chưa thể khẳng định được khi nào thì dịch kết thúc, do đó cũng chưa thể đánh giá hết được những tác động và thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra", ông Tú nói. Tuy nhiên, theo ông Tú, hiện tại NHNN vẫn chưa có kế hoạch điều chỉnh lại mục tiêu tăng trưởng tín dụng trong năm nay mà vẫn duy trì mục tiêu như đã đặt ra là 14%.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn