Những điểm giống nhau thú vị về "kênh đào Panama” của Việt Nam và phiên bản quốc tế

17:06 | 01/08/2023;
Với mức đầu tư hơn 100 triệu USD, kênh đào “Panama” của Việt Nam nối sông Đáy với sông Ninh Cơ có nhiều điểm giống với kênh đào Panama “phiên bản gốc”.

Theo thông tin từ báo Lao động, cụm công trình kênh nối sông Đáy - sông Ninh Cơ nằm trên địa phận hai xã Nghĩa Lạc và Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ, khởi công xây dựng tháng 11/2020. Dự án có tổng mức đầu tư trên 100 triệu USD (hơn 2.300 tỷ đồng), từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng trong nước.

Cụm công trình nằm trong dự án phát triển giao thông vận tải khu vực Đồng bằng Bắc bộ - Dự án WB6, nhằm đào một tuyến kênh dài khoảng 1km, rộng 90-100m nối thông giữa sông Đáy và Ninh Cơ.

Những điểm giống nhau thú vị về kênh đào “Panama” của Việt Nam và phiên bản quốc tế - Ảnh 1.

Kênh đào nối sông Đáy và sông Ninh Cơ tổng mức đầu tư trên 100 triệu USD (hơn 2.300 tỷ đồng). (Ảnh: Đại Đoàn Kết)

Sau khi hoàn thành cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ sẽ giúp rút ngắn hành trình phương tiện thủy từ các tỉnh ven biển đến Ninh Bình và ngược lại. Cụ thể là rút ngắn khoảng 100 km so với đường bộ, giảm chi phí vận tải hàng hóa so với trước đây.

Về mặt kỹ thuật, kênh đào sông Đáy nối sông Ninh Cơ được vận hành tương tự kênh đào Panama. 

Điểm tương tự thứ nhất là cách vận hành của âu tàu

Kênh đào Panama nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương và phân chia Bắc và Nam Mỹ. Chiều dài của nó là 82 km. Kênh đào này được Pháp xây dựng kể từ năm 1881, sau đó chính phủ Panama đã tiếp quản nó vào năm 1999. Nó có đến 17 âu tàu. 

Cách vận hành của kênh đào Panama. (Nguồn: Youtube)

Kênh đào nối sông Đáy và sông Ninh Cơ dài 1km và có 1 âu tàu, nhưng cách thức hoạt động tương tự. 

Âu tàu kênh đào nối sông Đáy và sông Ninh Cơ rộng 17m, dài 179m và sâu 7m để phục vụ tàu thuyền lưu thông qua, kết hợp điều tiết thủy lợi, ngăn mặn.

Âu tàu là công trình chuyên dùng dâng nước, hạ nước để đưa phương tiện qua nơi có mực nước chênh lệch trên đường thủy nội địa.

Hình ảnh thông luồng kênh đào hơn 100 triệu USD. (Nguồn: VnExpress)

Âu tàu của kênh đào nối sông Đáy và sông Ninh Cơ nằm giữa hai sông, vận hành tương tự như kênh đào nổi tiếng Panama. Khi có tàu vào, một bên đóng kín, bên còn lại mở cho tới khi mực nước sông cân bằng với bên trong để tàu qua, và ngược lại.

Mỗi chu kỳ một tàu qua kéo dài khoảng 15 phút, trong đó 2 phút bơm nước để cân bằng phía trong và ngoài sông.

Điểm tương tự thứ hai là về sứ mệnh ra đời

Kênh đào Panama và kênh đào nối sông Đáy - sông Ninh Cơ cũng giống nhau ở sứ mệnh ra đời của nó. 

Những điểm giống nhau thú vị về kênh đào “Panama” của Việt Nam và phiên bản quốc tế - Ảnh 4.

Hình ảnh cận cảnh kênh đào Panama. (Ảnh: Smartlink)

Theo các nhân viên vận hành tại kênh nối sông Đáy - sông Ninh Cơ cho hay, đa số các tàu đi qua đây đều chở vật liệu xây dựng, chở dầu. Trước kia thời gian các tàu đi vòng phải mất 8 tiếng mới đến được, bây giờ chỉ cần 20 phút là có thể qua. 

Hiện tại thời gian vận hành từ sáng đến 11h30 sẽ nghỉ trưa và bắt đầu từ 13h30 đến tối.

Kênh đào được xây dựng nhằm phục vụ phương tiện thủy chở hàng trọng tải 2.000 tấn đầy tải và 3.000 tấn giảm tải lưu thông, để phát triển vận tải thủy từ ven biển đi qua sông Ninh Cơ vào sông Đáy và ngược lại.

Những điểm giống nhau thú vị về kênh đào “Panama” của Việt Nam và phiên bản quốc tế - Ảnh 5.

Kênh đào nối sông Đáy và sông Ninh Cơ dài 1km và có 1 âu tàu. (Ảnh: Đại Đoàn Kết)

Tương tự, kênh đào Panama được xây dựng với mục đích để tàu bè giữa 2 đại dương có thể qua lại. Công trình đóng góp rất lớn về mặt kinh tế, góp phần giảm thiểu chi phí trong vận tải thủy giữa hai đại dương. Trong quá khứ, để vận chuyển hàng hóa từ New York đến San Francisco, thay vì phải vượt qua hơn 22.500km qua eo biển Drake và mũi Sừng (Cape Horn) ở điểm cực Nam của Nam Mỹ, hiện nay, nhờ vào kênh đào Panama, quãng đường di chuyển giảm hơn 15.000 km.

Cách vận hành của kênh đào Panama. (Nguồn: T&T Automation)

Các tuyến đường đến Bắc Mỹ và các cảng Nam Mỹ khác cũng đã thúc đẩy việc đi lại dễ dàng hơn qua Kênh đào Panama, giúp tiết kiệm hơn 6.500 km. Mặt khác, các chuyến đi từ Đông Á và châu Âu đến Úc đã giảm 3.700 km khi sử dụng Kênh đào Panama.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn