Công ty tôi thường trả lương, thưởng Tết vào thẻ ngân hàng, nên năm nào tôi cũng đến các chi nhánh hoặc cây ATM rút tiền mặt để chi tiêu. Nhưng những ngày sát Tết, phòng giao dịch hay cây ATM đều quá tải, phải chờ đợi cả tiếng mới đến lượt. 26 Tết năm vừa rồi, cây ATM gần công ty tôi bị lỗi. Thông báo giao dịch rút tiền thành công, tài khoản của tôi đã bị trừ, nhưng tiền thì không thấy máy nhả ra.
Theo quy định của ngân hàng, tôi phải chờ tra soát. 15 ngày sau tiền mới được trả về tài khoản. Vậy là, cả cái Tết, gia đình đành phải dè xẻn chi tiêu bằng lương của ông xã. Chị Ngô Thị Hòa (Phúc Xá, Q. Ba Đình, Hà Nội) nhớ lại kỷ niệm nhớ đời của mình khi rút tiền trong những ngày cận Tết.
Càng sát Tết, số lượng giao dịch tại các ngân hàng càng tăng cao. Mất thời gian chờ đợi, gặp sự cố giao dịch, cây ATM hết tiền… là nỗi lo chung của nhiều người trong thời gian này.
Những lưu ý dưới đây của các ngân hàng sẽ giúp người tiêu dùng hạn chế được rủi ro khi giao dịch tại các ngân hàng.
Các cây ATM cho phép thực hiện nhiều giao dịch tiện lợi như gửi tiền vào tài khoản, chuyển tiền, rút tiền… Nếu thực hiện giao dịch tại cây ATM, bạn nên chọn các khu vực đặt nhiều máy ATM hoặc các máy ATM đặt tại trụ sở, phòng giao dịch của các ngân hàng để được giải quyết nhanh chóng trong trường hợp xảy ra lỗi giao dịch, sự cố kỹ thuật.
Hiện nay, các ngân hàng đã liên kết với nhau, bạn có thể thực hiện giao dịch tại các cây ATM khác ngân hàng bạn làm thẻ. Tuy nhiên, trong thời gian cao điểm như dịp Tết, bạn nên ưu tiên lựa chọn giao dịch tại cây ATM của ngân hàng mình đăng ký thẻ, để hạn chế các trường hợp bị lỗi thẻ, treo giao dịch… Thủ tục tra soát trong cùng ngân hàng cũng đơn giản và nhanh chóng hơn.
Ngoài ra, bạn nên để ý, số hiệu của cây ATM đang giao dịch và lưu số điện thoại hotline của ngân hàng để liên hệ, nhận hỗ trợ ngay khi xảy ra sự cố giao dịch.
Khi thực hiện những giao dịch tại chi nhánh, trụ sở ngân hàng, cần mang theo giấy tờ tuỳ thân theo quy định của ngân hàng (CMND hoặc hộ chiếu).
Nếu rút tiền mặt với số lượng lớn, giao dịch bằng tiền ngoại tệ, bạn nên thông báo với nhân viên quầy giao dịch từ trước, để ngân hàng chuẩn bị, tránh phải chờ đợi lâu.
Chuyển tiền, gửi tiền, thanh toán qua các dịch vụ Internet Banking, Mobile Banking, ví điện tử liên kết… là lựa chọn của nhiều người để tiết kiệm thời gian đến giao dịch trực tiếp tại ngân hàng và phòng dịch Covid-19.
Tuy nhiên, hình thức này cũng có hạn chế như: một số ngân hàng tính phí giao dịch; có hạn mức chuyển tiền, đôi khi ứng dụng xảy ra các sự cố lỗi hệ thống không thực hiện được giao dịch online…
Đặc biệt lưu ý, với hình thức thanh toán online, cần chủ động thực hiện các nguyên tắc bảo mật tài khoản, mã giao dịch OTP, mã bảo mật của thẻ… tránh để kẻ gian lợi dụng, chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Các ngân hàng đều có đường dây nóng 24/24 để giải quyết thắc mắc và khiếu nại của khách hàng về dịch vụ, sản phẩm. Bạn cần lưu số điện thoại này để liên hệ, nhận hỗ trợ ngay khi xảy ra sự cố giao dịch.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn