Những "hạt sạn" trong du lịch từ "kỳ nghỉ vàng" 30/4 - 1/5

17:52 | 05/05/2022;
Trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua, ngành du lịch phục vụ khoảng 5 triệu lượt khách du lịch nội địa, trong đó có khoảng 2 triệu lượt khách lưu trú, tổng thu ước khoảng 22.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, đã có báo cáo Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch về tình hình phục vụ du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua.

Mười địa phương đạt và vượt chỉ tiêu phục vụ khách du lịch so với cùng kỳ năm 2021 với con số ấn tượng: Thanh Hoá phục vụ 898.000 lượt khách, TP. Hồ Chí Minh đón 620.000 lượt khách; Hà Nội hút hơn 550.000 lượt khách; Cần Thơ đón 395.000 lượt; Quảng Ninh phục vụ 340.000 lượt khách; An Giang phục vụ 300.000 lượt khách; Kiên Giang hút hơn 296.000 lượt khách; Khánh Hòa có hơn 275.000 lượt khách; Lâm Đồng hơn 130.000 lượt; Quảng Trị phục vụ 70.000 lượt.

Một số khu, điểm du lịch thu hút lượng lớn du khách tham quan như: Vườn thú Thủ Lệ (Hà Nội): đón 40.000-50.000 lượt khách; bãi biển Sầm Sơn (Thanh Hoá) đón hơn 700.000 lượt; khu du lịch Sunworld – Bà Nà Hill (Đà Nẵng) đón hơn 30.000 lượt người…

Lãnh đạo ngành đánh giá "kỳ nghỉ vàng" năm nay kéo dài hơn so với mọi năm (4 ngày), cùng vào thời điểm đầu Hè đã tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch tái khởi động. Bên cạnh đó, các địa phương trên cả nước đã tăng cường liên kết, xây dựng sản phẩm du lịch mới, chỉnh trang lại không gian tại các cơ sở lưu trú và khu, điểm du lịch để thu hút du khách.

Có thể nói, kỳ nghỉ lễ vừa qua chính là "ngày hội" ở các địa phương có thế mạnh du lịch với chuỗi các sự kiện văn hóa nghệ thuật, du lịch đồng loạt được tổ chức.

Lãnh đạo ngành du lịch ghi nhận sự phục hồi, tín hiệu đáng mừng của ngành du lịch sau khi mở cửa trở lại. Tuy nhiên, du lịch dịp nghỉ lễ vừa qua cũng bộc lộ những bất cập, hạn chế về chất lượng dịch vụ, sản phẩm và nguồn nhân lực.

Những "hạt sạn" trong "kỳ nghỉ vàng" 30/4 – 1/5 - Ảnh 1.

"Kỳ nghỉ vàng" năm nay kéo dài hơn so với mọi năm (4 ngày), cùng vào thời điểm đầu Hè đã tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch tái khởi động. Ảnh minh hoạ

Trước hết, chất lượng nhân lực ngành du lịch vẫn bị thiếu hụt nghiêm trọng. Do tuyển gấp và một phần lấy từ người dân địa phương chưa qua đào tạo, nên chất lượng phục vụ chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu du khách. Thực tế, vẫn có những phản ánh tiêu cực của du khách về chất lượng phục vụ, tình trạng chặt chém ở một số địa phương.

Không chỉ vậy, tình trạng ùn, tắc cục bộ trên các tuyến đường tới khu, điểm du lịch vẫn chưa được cải thiện. Xu hướng du lịch hiện nay đã dịch chuyển từ đi theo tour, tuyến sang đi tự túc bằng xe cá nhân, từ đi xa sang đi gần nên số lượng xe lưu thông tăng đột biến, cùng với tình hình thời tiết bất thường khiến tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài hàng giờ đồng hồ gây khó khăn cho việc đi lại của du khách.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn