Một cảnh không có trên phim là tập truyện ngắn mới nhất của Hồ Huy Sơn viết về những lát cắt nhỏ, bình dị giữa đời. Đơn giản, mà đau mà thấm. Ẩn chứa trong mỗi câu chuyện là những suy nghĩ, trăn trở của tác giả về những vấn đề trong văn hóa ứng xử giữa người và người trong xã hội hiện đại.
Đó còn là lời khẳng định rằng giá trị của tình thân có thể tạo nên sức mạnh xóa tan đi mọi căm ghét, thù hận trong truyện “Tình thâm”. Là lòng dũng cảm dám đối mặt với sự thực trong truyện “Có mùa xuân vừa ngang qua”. Sống trong cái khổ, sống mà liên tiếp rơi vào tình cảnh éo le rất dễ khiến cho con người ta đổ lỗi lầm lên người khác mà không thể nhìn nhận đúng sự thực.
Đặc biệt, trong khi một số tác giả trẻ lựa chọn những đề tài dễ dàng gây chú ý thì trong tập truyện ngắn mới này, Hồ Huy Sơn lại lặng lẽ và đằm thắm với đề tài về nông thôn. Nông thôn của thời hiện đại đã không còn như nông thôn của ngày trước, đã có những đổi thay không chỉ ở không gian mà còn ở chính lòng người. Hồ Huy Sơn đã phản ánh một cách chân thực về những đổi thay này. Ở đó, người đọc bắt gặp những thân phận, vì mưu sinh mà phải chấp nhận cuộc sống tha hương (Vợ vắng nhà); lại có những ông bố bà mẹ vò võ đợi con (Đi hết một buổi chiều) hay những câu chuyện nhân tình thế thái, có ấm áp lẫn đau đớn trong các truyện Có mùa xuân vừa ngang qua, Đi làm dâu, Gió từ sông Mơ, Tình thâm…
Hồ Huy Sơn chia sẻ: “Trước khi chuyển đến sống ở các đô thị, tôi có gần 20 năm lớn lên ở quê. Tôi thấy rằng, thực tế làng quê Việt Nam đang thay đổi và đó chính là mảnh đất màu mỡ cho văn chương. So với một số bạn viết sinh ra ở thành thị, tôi cho rằng trải nghiệm ở thôn quê là một thế mạnh của mình”.
Hồ Huy Sơn sinh năm 1985 tại Nghệ An, tốt nghiệp khoa Sáng tác - Lý luận - Phê bình Văn học, trường Đại học Văn hóa Hà Nội năm 2009. Hiện là phóng viên Báo Sài Gòn giải phóng. Là người bền bỉ theo nghiệp văn chương, viết song hành cả thơ và truyện ngắn, đến nay Hồ Huy Sơn đã ra mắt một số tác phẩm và đã giành được một số giải thưởng.