Là nền tảng video ngắn hàng đầu thế giới, TikTok đang giành được sự chú ý của người Việt, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, đằng sau sự phổ biến của TikTok tại thị trường trong nước lại nằm ở nỗ lực của Nicholas Phạm - từ cậu du học sinh trở thành Giám đốc Vận hành Sản phẩm TikTok Việt Nam.
Mới đây, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện ngắn xoay quanh chuyến hành trình nghề nghiệp của chàng Giám đốc trẻ tuổi đầy tài năng này!
Mọi thứ thật sự đã đến với mình rất tình cờ, có thể gọi là một cái duyên. Khi còn đang sinh sống và làm việc tại Đài Loan, mình may mắn được gặp gỡ người phụ trách phát triển TikTok thị trường quốc tế.
Sau buổi gặp gỡ đầy định mệnh ấy, mình lại có được lời mời tham gia phỏng vấn để gia nhập vào đội ngũ phát triển TikTok toàn cầu. Bản thân vốn là một travel blogger yêu thích tạo ra những video thú vị nên TikTok đã thu hút mình tải về ngay từ những ngày đầu ra mắt.
Đó là lý do thúc đẩy mình chấp nhận lời mời và trở thành một phần của TikTok. Cho đến hiện tại, mình tự hào vì đã gia nhập vào đội ngũ những nhà sáng tạo TikTok Việt Nam đầu tiên, đồng thời cũng là một thành viên “kỳ cựu" của TikTok sau gần 3 năm gắn bó.
Khi mới bắt đầu tại đội ngũ phát triển TikTok toàn cầu, mình đã đảm nhận vị trí quản lý cấp cao (Senior Manager) phụ trách phát triển TikTok tại thị trường Đông Nam Á.
Mình nghĩ rằng với bất kỳ ai có niềm đam mê khổng lồ với sự sáng tạo và yêu thích cái gì đó mới mẻ, đầy thử thách (như mình) thì đều muốn gắn bó lâu dài với TikTok.
Tuy nhiên, phải thú thật rằng, vào thời điểm mới gia nhập vào đội ngũ TikTok, mọi thứ quá mới mẻ cộng với khối lượng công việc nặng nề đã khiến mình hoài nghi về việc có thực sự đủ khả năng để cống hiến cho nền tảng và công ty hay không.
Nhưng niềm đam mê đối với nền tảng từ khi còn là một người dùng, cũng như các giá trị tích cực mà TikTok mang đến đã tiếp lửa cho mình tiếp tục cống hiến đến ngày hôm nay. Cộng đồng vui vẻ và hạnh phúc với những nội dung mà chính cộng đồng sáng tạo chia sẻ chính là động lực rất lớn để mình vượt qua mọi khó khăn trong thời gian đầu.
Mình có một chút may mắn hơn so với nhiều người khi thành thạo hai ngoại ngữ cũng như đã có thời gian dài du học và tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Vì vậy mà khi gia nhập vào một môi trường năng động và trẻ trung như ở TikTok, mình hầu như không gặp bất kì một trở ngại đáng kể nào hết.
Thứ khiến mình cảm nhận sâu sắc nhất có lẽ là tinh thần làm việc không chỉ tràn đầy năng lượng mà còn vô cùng chuyên nghiệp và sáng tạo của những đồng nghiệp tại đây. Điều đó đã thôi thúc mình hoàn thiện bản thân nhanh nhất để có thể theo được nhịp độ phát triển của cả team.
Mình có một niềm tin mãnh liệt rằng để có những thành tựu hoặc sự phát triển trong công việc, điều quan trọng nhất là thái độ của bạn đối với công việc của mình. “Thái độ là tất cả” (Attitude is everything), đây gần như là một kim chỉ nam cho mình trong công việc.
Đối với mình, bạn cần có một thái độ tốt, khiêm tốn, cầu tiến nhưng phải luôn chân thành thì cơ hội để phát triển mới có thể đến với bạn được. Mình chỉ có thể dám nói rằng, mình đã nỗ lực 100% để có một thái độ thật tốt và chân thành trong công việc.
Là một người con Việt Nam tràn đầy niềm tự hào dân tộc. Tất cả những hoạt động tình nguyện hoặc công việc mình làm luôn hướng về đất nước nơi mình đã sinh ra và lớn lên. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường mình đã luôn tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa để quảng bá du lịch Việt Nam tới bạn bè quốc tế.
TikTok với sứ mệnh lan tỏa năng lượng tích cực là một điều mình muốn đem lại cho đất nước thân thương của mình.
Sự thành công của những chiến dịch như thử thách hướng dẫn mọi người rửa tay đúng cách mùa dịch #vudieuruatay (200 triệu lượt view), chương trình giới thiệu du lịch Việt #hellovietnam (160 triệu lượt view) hay chiến dịch kêu gọi mọi người tích cực tuân thủ ở nhà vì an toàn của bản thân và cộng đồng trong những ngày cách ly xã hội #onhavanvui (8.9 tỷ lượt view) đều là những minh chứng cho nỗ lực của mình khi phát triển TikTok tại Việt Nam.
Mình nghĩ rằng không chỉ riêng ở thị trường Việt Nam, mà ở các thị trường khác trên toàn cầu, một sản phẩm công nghệ hay một nền tảng mới lạ như TikTok sẽ luôn gặp phải những khó khăn nhất định đòi hỏi thời gian để hoàn thiện và làm quen với người dùng.
Tại TikTok, chúng mình cũng đã, đang và sẽ luôn phải trải qua những thử thách để có thể phục vụ và giúp cho người dùng Việt có các trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng sản phẩm.
Mỗi khi tối ưu và ra mắt bất kỳ một điều gì mới, bạn phải liên tục lắng nghe thị trường và người dùng để hoàn thiện những khuyết điểm nhanh nhất nếu không muốn đánh mất niềm tin và bị người dùng quay lưng.
Như đã chia sẻ, động lực khiến mình gắn bó và phát triển TikTok tại thị trường Việt Nam là sứ mệnh lan tỏa những điều tích cực đến với cộng đồng. Và với mình, những năng lượng tích cực sẽ không bao giờ là đủ cả, mỗi ngày mình đều phấn đấu để công việc của mình có thể đóng góp được nhiều hơn cho xã hội.
Đối với một người làm sản phẩm như mình thì mỗi một người dùng mới, mỗi một phản hồi tích cực từ người dùng, mỗi một điều ý nghĩa mà nền tảng đóng góp cho xã hội đều là “cột mốc" và “thành tựu" trong sự nghiệp. Để nói về một thứ gì đáng nhớ nhất, thì có lẽ phải nói về mùa dịch Covid-19 vừa qua cùng 2 hashtag #vudieuruatay & #onhavanvui:
Với #vudieuruatay, chúng mình tại TikTok cùng Bộ Y Tế, Viện SKNNMT (NIOEH) cùng nghệ sĩ Quang Đăng đã lần đầu tiên đem một vũ đạo của Việt Nam cùng thông điệp về phòng chống dịch Covid-19 vô cùng ý nghĩa lan tỏa ra khắp thế giới, tạo nên một hiệu ứng mạnh mẽ toàn cầu.
Còn #onhavanvui chiến dịch mà TikTok kết hợp với Bộ Y Tế và nữ ca sĩ AMEE, mục đích kêu gọi và hướng dẫn mọi người ở nhà an toàn và có ích trong mùa cách ly đã là hashtag đầu tiên tại Việt Nam vượt qua tỷ view với tổng số view hiện tại lên tới 8.9 tỷ.
Mình chỉ dám nói rằng đây là một hành trình dài, đầy thử thách nhưng cũng thú vị vô cùng. Thú thật rằng bản thân mình nhiều khi vẫn có lúc cảm xúc, chưa theo kịp tốc độ phát triển của nền tảng và vẫn còn rất nhiều điều muốn được tiếp tục cống hiến cho TikTok tại Việt Nam.
Hiện tại mục tiêu của mình vẫn là tiếp tục giữ vững thái độ làm việc chân thành cũng như cống hiến hết mình cho sự phát triển của TikTok tại Việt Nam.
Phải thành thật là mình vẫn đang ở hành trình cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Có những ngày mà thật sự mình không tài nào kiểm tra được hết email và tin nhắn công việc. Đó là lý do mình thường xuyên bị bạn bè phản hồi là… chuyên gia trả lời tin nhắn chậm hoặc mất tích vài ngày mới trả lời tin nhắn một lần.
Tuy nhiên, khi có thời gian mình cũng cố gắng tập thể dục thể thao, nhất là tập yoga và thiền để giúp tinh thần luôn thoải mái, giúp mình luôn minh mẫn trong công việc.
Trước hết bạn phải thật sự cảm thấy mình may mắn khi có cơ hội được trải nghiệm một nền văn hóa mới với rất nhiều cơ hội chờ đón. Tất nhiên bạn phải cố gắng học tập thật tốt trên ghế nhà trường, đồng thời dành thời gian để tìm hiểu những kiến thức bổ ích mới và nhất là không ngừng trau dồi khả năng ngoại ngữ.
Một lần nữa, thái độ là một điều vô cùng quan trọng, hãy giữ vững một thái độ tốt với mọi người và những sự việc xung quanh, đừng ngần ngại thử sức với những công việc tầm thường nhất hoặc những thử thách khó nhằn nhất, mình tin rằng cơ hội tốt sẽ không bỏ qua bạn đâu.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn