NSND Bạch Tuyết: "100 năm nữa có tái sinh được Vũ Linh và huyền thoại Thanh Nga không?"

08:35 | 15/08/2023;
"Vị trí ông hoàng của Vũ Linh không phải cái ngai. Vũ Linh cũng chẳng phải người thích phô diễn", NSND Bạch Tuyết chia sẻ.

Ngày 14/8, tại chương trình Chân dung nghệ sĩ, NSND Bạch Tuyết đã tâm sự về nghệ sĩ Vũ Linh.

Vũ Linh thần thái trên từng milimet

Có một sự ra đi mà nỗi tiếc thương thôi chưa đủ, đó là sự ra đi của Vũ Linh. Nó để lại một khoảng trống quá lớn, cho thấy khoảng cách thế hệ ngày càng xa. Liệu 100 năm nữa có tái sinh được Vũ Linh và huyền thoại Thanh Nga không? Họ đã trở thành hiện tượng của sân khấu cải lương 100 năm qua, được những người thầy, người Tổ nghề sống khai sinh, dẫn lối.

Tôi tự hỏi, không biết ai đã đặt cho Vũ Linh nghệ danh này. Nó như một sự tương ứng cho cuộc đời làm nghệ thuật của Linh. Ở Vũ Linh, từ làn hơi, tiếng ca, cách diễn đều có sức hút đầy ma mị.

NSND Bạch Tuyết: "100 năm nữa có tái sinh được Vũ Linh và huyền thoại Thanh Nga không?" - Ảnh 1.

Nghệ sĩ Vũ Linh

Công chúng gọi Vũ Linh là Ông hoàng Hồ Quảng, điều này không sai. Hồ Quảng được phát triển từ nghệ sĩ Minh Tơ tới NSND Thanh Tòng. Vũ Linh đã học hỏi và được truyền nghề từ những bậc thầy cải lương của đoàn Minh Tơ. Thêm những năm tháng cộng tác với đoàn cải lương Huỳnh Long đã giúp tài năng thiên bẩm ấy phát lộ.

Vũ Linh có vóc dáng cao, thanh mảnh, khuôn mặt thư sinh, phong thái vừa dũng mãnh vừa tinh xảo, nói theo ngôn ngữ bây giờ là "thần thái trên từng milimet".

Khi mặc những bộ trang phục tuồng cổ vào để hát Hồ Quảng, Vũ Linh là một chàng kép đẹp bậc nhất. Vũ Linh có giọng trầm pha chút hơi mái, rất quyến rũ. Quãng giọng Vũ Linh rộng và vang nên ca sáng, tình từng chữ từng câu.

Khi vào cải lương Hồ Quảng, dù lên đến nốt La, tiếng ca lời thoại của Vũ Linh vẫn sáng rõ, làm chủ mọi âm thanh. Những bài khó của cải lương Hồ Quảng đều được Vũ Linh thể hiện xuất thần.

Khi múa, Vũ Linh tỏ ra hào hoa, phong nhã, từ cú đưa tay, đá chân, biểu lộ nội tâm qua rút khăn, rồi múa quạt, múa thương… đều mang đến cho công chúng những màn trình diễn hoàn mỹ.

Cái quyến rũ của Vũ Linh nằm ở làn hơi lạ. Nó không hẳn nam tính như Thành Được, Hùng Cường, cũng không giòn, chắc, có độ tinh anh như Út Trà Ôn, Hữu Phước nhưng ma mị người nghe ở chất lả lơi, nhất là ở những chữ "à á a", "ề ế ê".

NSND Bạch Tuyết: "100 năm nữa có tái sinh được Vũ Linh và huyền thoại Thanh Nga không?" - Ảnh 2.

Vị trí ông hoàng của Vũ Linh không phải cái ngai

Có thể nói, Vũ Linh là kép của mọi cô đào. Với từng bạn diễn nữ, Vũ Linh đều có cách ứng diễn hoặc ca phù hợp để tạo độ thăng hoa khác nhau. Cặp Vũ Linh – Phượng Mai ca hay, đẹp, chuẩn mực cho cải lương Hồ Quảng. Cặp Vũ Linh – Tài Linh lại nhẹ nhàng, đằm thắm, tinh tế, tương tác bạn diễn ăn ý bậc nhất. Cặp Vũ Linh – Thanh Thanh Tâm lại tương kính lẫn nổi loạn với nhau.

Vũ Linh diễn với ai cũng tìm cách nâng đỡ bạn diễn bằng cái tài, cái tâm, sự tinh tường về nghề. Có khi Vũ Linh lùi lại làm cây bách, cây tùng, có khi bẻ đến cùng của sự thăng hoa để cùng bạn diễn đưa bão cảm xúc tới khán giả.

Vị trí ông hoàng của Vũ Linh không phải cái ngai. Vũ Linh cũng chẳng phải người thích phô diễn. Đó là vị thế của người đi trước, của sự bao bọc, chỉ dạy tận tâm với thế hệ sau.

Nhưng nếu chỉ nhìn tài năng của Vũ Linh trên lãnh địa Hồ Quảng thôi là chưa đủ. Vũ Linh còn cống hiến ở cả mảng cải lương cận đại, đương đại. Vũ Linh còn phá vỡ hình ảnh khôi ngô tuấn tú ở cải lương Hồ Quảng để khai phóng bản thân trong hình tượng vai lão, vai xã hội với tính cách đa diện.

Vũ Linh rất kỹ lưỡng, thông minh, đầy chất sáng tạo, diễn từ bàn tay đến từng ngón tay. Ngôn ngữ biểu đạt của Vũ Linh rất riêng, qua từng vũ đạo, biểu hiện.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn