Album Xin đừng trách đa đa gồm 9 ca khúc nhạc trữ tình bolero: Xin đừng trách đa đa (Võ Đông Điền), Mưa trên phố Huế (thơ Tôn Nữ Thụy Khương, nhạc Minh Kỳ), Thơ tình cuối mùa thu (thơ Xuân Quỳnh, nhạc Phan Huỳnh Điểu), Mưa chiều miền Trung (Xương Hồng Long), Lối về đất mẹ (sáng tác Duy Khánh - song ca cùng Hồ Quang Tám), Xuân sang nhớ người thương (Nguyễn Quang Hưng), Huế và em (Nhật Ngân), Đi trong hương tràm (Thuận Yến), Chơi vơi (thơ Hồ Mậu Thanh, nhạc Vũ Quốc Nam).
Tuy nhiên, Xin đừng trách đa đa không hoàn toàn là Bolero. Chính xác hơn đây là một album nhạc tình Bolero với sự hòa quyện, đan xen một cách tinh tế giữa những bản tình ca nổi tiếng cũ đã được sáng tác từ nhiều thập niên trước với những bản tình ca mới được sáng tác trong những năm gần đây.
Toàn bộ album giống như một câu chuyện của NSƯT Tố Nga về tình yêu, quê hương, nỗi nhớ thương. Giọng hát Tố Nga ngọt thương, mang phong thái tự sự như thủ thỉ, tâm tình với người nghe những câu chuyện của riêng mình. Chính vì vậy, người nghe cứ từ từ bị cuốn vào những miền cảm xúc mà Tố Nga mang đến, cùng chị đi khắp xứ Huế, đi tới miền Trung, rồi về với đất Mẹ, mang theo những tâm tư tình cảm nặng lòng với quê hương, xứ sở, với tình cảm lứa đôi, với cuộc sống mang nặng những ưu tư nhưng cũng chan chứa tình thương, niềm yêu…
Tố Nga hát những ca khúc Bolero quen thuộc nhưng với màu sắc dân gian pha trữ tình, khiến các ca khúc bớt đi những não nề nguyên bản, trở nên tươi sáng hơn, mới lạ hơn.
Có lẽ không phải quá lời khi nói rằng NSƯT Tố Nga đã “liều” khi phát hành album Xin đừng trách đa đa. Bởi nghệ sĩ dòng nhạc dân gian hát Bolero rất dễ bị… “ném đá” vì khó “mùi mẫn” được như nghệ sĩ dòng nhạc Bolero. Thêm nữa, thời điểm này Bolero dường như cũng đã thoái trào. Không chỉ vậy, Tố Nga vừa mới ra mắt MV chiến tranh Gửi vào thương nhớ và nó gần như… chẳng liên quan gì đến album Bolero. Không ít người cho rằng, việc “lấn sân” sang Bolero sẽ làm phai nhạt phần nào hình ảnh của giọng hát ngọt thương đã “đóng đinh” tên tuổi Tố Nga với dòng nhạc dân gian xứ Nghệ.
Tố Nga chia sẻ: “Tôi không lo ngại những điều đó. Tôi hát nhạc tình, Bolero không phải vì hứng chí, vì thích thì làm, mà những ca khúc tôi chọn ở album, có nhiều bài tôi đã nghe từ tấm bé, đã thuộc từ thưở còn chưa nghĩ rằng lớn lên mình sẽ làm ca sĩ. Cho đến tận bây giờ, những giai điệu đó vẫn đi theo tôi mãi, bởi vậy tôi không thể không phát hành album những ca khúc này. Tôi muốn kể cho khán giả của mình câu chuyện về những gì tôi yêu, tôi sống qua những bài hát mà tôi rất mê này.
Nói cho đúng, chính Bolero đưa tôi đến với âm nhạc, đến với dòng nhạc dân gian. Dòng nhạc dân gian cũng có những sự gần gũi nhất định với Bolero vì sự dung dị, tình cảm, tha thiết nên tôi đủ tự tin để hát những ca khúc này. Và tôi hài lòng khi mình đã đem đến cho các ca khúc cách thể hiện mới mẻ, khác lạ bên những gì đã rất quen thuộc”.
Không chỉ là sự tương đồng về dòng nhạc, mà Tố Nga hát Bolero ngọt đến thế có lẽ còn bởi chị cũng sinh ra và lớn lên từ những lam lũ, từ những miền quê bình dị nặng nghĩa nặng tình - một trong những yếu tố quan trọng để kiến tạo nên dòng nhạc Bolero, vốn vẫn được coi là người bạn tâm tình, tri âm của tầng lớp lao động bình dân.
Nghe Tố Nga hát nhạc tình trong Xin đừng trách đa đa, dường như người nghe còn thấy được cả những đa đoan của người nghệ sĩ trong đường đời, nên mỗi lời ca đều chứa đựng cả tâm tư của chị, cái tên album cũng nao nao những nỗi niềm đó.
Tố Nga nói: “Cuộc đời thường rất công bằng, bắt người ta đa đoan thì cũng sẽ trả lại cho họ điều gì đó. Với tôi, đó chính là những xúc cảm bất tận trong mỗi bài hát, để tôi có thể trải lòng mình trong từng lời ca, tiếng hát không bao giờ mệt mỏi”.
Album Xin đừng trách đa đa nằm trong chuỗi sản phẩm âm nhạc được NSƯT Tố Nga thực hiện để kỷ niệm 25 năm ca hát của mình.