Sơn mài không chỉ là nghề truyền thống mà còn là niềm tự hào của Việt Nam; là sự tìm tòi và phát triển kỹ thuật của nghề sơn ta thủ công truyền thống thành kỹ thuật sơn mài. Là người yêu thích tranh sơn mài với những chủ đề luôn mang đậm bản sắc làng quê Việt, NTK Hoàng Ly đã liên hệ họa sĩ Phạm Trinh để xin phép được sử dụng những bức tranh của anh cho BST mang tên Tinh hoa Việt.
Chia sẻ về tranh sơn mài của họa sĩ Phạm Trinh, NTK Hoàng Ly nói: "Nhắc đến tranh sơn mài Phạm Trinh là nói đến không gian bình yên của làng quê Việt, là gợi nhớ "bóng hình" của một thời vàng son nơi cố đô trầm mặc… Tranh của anh sử dụng nhiều gam màu nâu đỏ, đem đến chiều sâu và sắc thái bình yên. Đây cũng là gam màu rất phù hợp cho chủ đề mùa thu mà tôi mong muốn chuyển tải lên áo dài".
Tuy nhiên, điều khó khăn nhất với NTK Hoàng Ly là làm sao để giữ được màu sắc nguyên bản của tranh, đặc biệt là những họa tiết từ kỹ thuật cẩn trứng của tranh. "Tôi đã phải nghiên cứu, tìm hiểu rất nhiều ngày để tính toán sao cho có được kết quả ưng ý nhất. Quan trọng là làm sao để màu sắc, các chi tiết của tranh được sắc nét, rõ ràng vì in lên vải rất khó. Nếu chất liệu vải không tốt sẽ khiến tranh bị mờ, nhòe. Vì thế, tôi đã chọn chất liệu vải cao cấp để các bức tranh được hiện lên sống động và vô cùng nghệ thuật", NTK Hoàng Ly nói.
BST Tinh hoa Việt được thực hiện bởi các nghệ nhân thêu tay và đính kết kết thủ công truyền thống. Các họa tiết trên tranh được làm nổi bật hơn bằng hàng nghìn viên đá pha lê lấp lánh.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn