Bị từ chối vì "sếp không biết doanh nghiệp em là ai cả"
Chiều 20/7, phiên tòa xé xử vụ "chuyến bay giải cứu" tiếp tục với phần tranh tụng, tự bào chữa trước tòa, bị cáo Trần Thị Mai Xa, Giám đốc Công ty MasterLife, đã trình bày những ấm ức mà mình phải trải qua trong quá trình xin cấp phép chuyến bay.
Tại bục khai báo, bị cáo Xa cho biết, giai đoạn đầu tiên xin cấp phép chuyến bay vào tháng 6/2021, chuyến bay đầu tiên đó là lần đầu bị cáo này có hành vi vi phạm, và theo bị cáo Mai Xa, vi phạm đó xuất phát từ nguyên nhân rất cụ thể.
Đó là có văn bản từ chối của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an. Trong 2 chuyến bay đầu tiên Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) gửi công văn đồng ý với các Bộ, trong đó có 4 Bộ thì 3 Bộ đã đồng ý, còn 1 Bộ chưa đồng ý.
"Bị cáo rất sốt ruột, tháng 4 đã không được chuyến bay nào rồi, đã bị mất tiền, đã phải bán nhà để mua chuyến bay khác, nhưng thời điểm cách 2 ngày trước khi bay lại diễn ra điều đó thì bị cáo rất lo lắng. Bị cáo gọi điện cho Phòng Bảo hộ công dân, Cục Lãnh sự thì nhận được trả lời có một chút vướng mắc bên Bộ Công an, em sang đó xem như thế nào. Bị cáo thực sự run, rất run, bị cáo như chim sợ cành cong, nếu không được thì bị cáo không còn nhà để bán nữa", bị cáo Xa trình bày.
Trước tình hình này, bị cáo khai đã lên Cục Quản lý Xuất nhập Cảnh, gặp cán bộ của Cục này nhận được trả lời công ty bị cáo bị từ chối vì lý do "sếp không biết doanh nghiệp em là ai cả".
"Một lý do như vậy, thực sự trong lòng bị cáo rất ấm ức. Bị cáo cảm thấy mình đang làm những điều rất tốt, làm theo chủ trương nhân đạo của nhà nước mà tại sao mình lại bị từ chối bởi vì lý do "sếp không biết doanh nghiệp em là ai cả nên sếp đã từ chối văn bản của bên em…"
Để giải quyết nhanh nên làm theo "cơ chế cảm ơn"
Bị cáo đã làm việc với Vũ Sỹ Cường (nguyên cán bộ Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an), anh này nói "để giải quyết nhanh nên làm theo cơ chế cảm ơn đi, nếu không kịp thì sẽ khó lắm".
Đứng trước sự lựa chọn không có sự thay đổi, nữ bị cáo nói lúc doanh nghiệp của mình đang phụ thuộc vào chính quyền, các cơ quan, ban ngành để xin được giấy cấp phép nên Mai Xa đã phải đi xoay tiền để làm theo "cơ chế cảm ơn".
"Bị cáo rất ấm ức, bị cáo nghĩ rằng đáng lẽ việc cấp phép chuyến bay đó phải là trách nhiệm của các của các bộ ngành được giao nhiệm vụ. Đáng lẽ ra Cục Lãnh sự phải giải quyết chứ không phải bị cáo đi lên đó để giải quyết vướng mắc. Đó là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt sai phạm của bị cáo, là hành vi đưa tiền cho các cán bộ. Bị cáo không cảm nhận được điều đó, bị cáo không có ý thức về điều đấy nhưng lần đầu tiên đã bị ép phải đưa rồi thì lần sau cứ thế phải đưa, như một thông lệ", bị cáo Mai Xa nói.
Nữ bị cáo này mong muốn nhận được sự đồng cảm của HĐXX với khối doanh nghiệp, với bản thân bị cáo, đồng thời mong HĐXX cân nhắc cho bị cáo một bản án khoan hồng.
Theo cáo buộc, Công ty Masterlife hoạt động du lịch, lữ hành. Trong quá trình tổ chức thực hiện các chuyến bay, Trần Thị Mai Xa đã sử dụng Công ty Masterlife và các công ty: Mỹ Thuật Quang Trung, Thắng Lợi, Nam Á tổ chức được 18 chuyến bay.
Để được giải quyết cấp phép các chuyến bay, từ tháng 6/2021 đến tháng 1/2022, Mai Xa liên hệ, đặt vấn đề và đưa hối lộ cho 8 cá nhân có thẩm quyền, tổng số 19 lần, số tiền hơn 8 tỷ đồng. Trong bản luận tội, VKSND TP Hà Nội đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo 4-5 năm tù.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn