Nữ chuyên gia truyền thông bật mí bí quyết làm nghề (Phần 3)

14:00 | 27/09/2016;
Đừng vội ‘sửng cồ’ với những nhận xét tiêu cực là kinh nghiệm ‘xương máu’ của nữ nhà văn Sara Watson.

Sự nghiệp bắt đầu

Trước đây, Sara luôn mơ ước trở thành một giáo viên tiếng Anh cho đến khi cô tham dự một lớp học tại phim trường. Cô đã cố gắng dùng mọi cơ hội để đọc kịch bản của mình cho một công ty sản xuất. Và sau đó cô đã có cơ hội được trở thành một trợ lý trong seri phim nổi tiếng của Disney “That’s so Raven”. Chưa thỏa mãn, Sara tiếp tục bán kịch bản của mình như một nghề tự do và hiện tại, cô đã ‘hạ cánh’ với công việc về biên kịch.

nghe-nu-chuyen-gia-truyen-thong-bat-mi-quyet-lam-nghe.jpg
 Nhà văn Sara Watson luôn tiếp thu các thông tin phản hồi của đồng nghiệp dù nó là tốt hay xấu.

Kinh nghiệm quý báu

Làm thế nào để đối phó với sự thay đổi công việc liên tục: “Trước khi sinh con, tôi đã làm nhân viên tại 4 show truyền hình và cả 4 đều đã bị hủy bỏ chỉ sau 1 mùa công chiếu. Tôi bắt đầu nghĩ rằng tôi là ‘góa phụ đen’ của truyền hình. Những năm đầu, tôi rất bực bội, nhưng những người đồng nghiệp đã hỗ trợ tôi rất nhiệt tình. Mỗi tháng một lần, tôi lại gặp nhóm bạn toàn nhà văn của mình, mời các diễn viên đến để đọc to những gì chúng tôi đã viết. Ngay cả khi mọi việc trở nên khó khăn, bạn cũng không nên từ bỏ công việc của bạn, vì khi những gì bạn tạo ra được nói thành tiếng, nó sẽ giúp bạn cảm thấy như bạn đã đạt được một cái gì đó”.

Làm thế nào để lên tiếng: “Nếu việc bày tỏ ý tưởng là một phần trong công việc của bạn giống như công việc của tôi, hãy dành thời gian để quan sát trước khi nhảy vào cuộc. Hãy xem mọi người thích gì, mọi thứ vận hành như thế nào, và sau đó thách thức chính mình để bắt đầu trình bày. Hãy  xem ý tưởng của bạn được thực hiện như thế nào và thiết lập những mục tiêu nhỏ cho chính mình. Ban đầu, tôi cảm thấy thoải mái hơn khi nói trong một căn phòng nhỏ với nhiều người ở cấp thấp. Nhưng nếu bạn buộc phải trình bày trong một căn phòng cao cấp với nhiều người cấp cao, thậm chí bạn sẽ phải chứng nhiều người rời khỏi phòng trước khi bạn hoàn thành phần trình bày, đừng quá lo lắng, quan trọng nhất là bạn phải lắng nghe chính mình và nói thật tự tin”.

Làm thế nào để xử lý các thông tin phản hồi khắc nghiệt: “Để học cách phối hợp tốt với đồng nghiệp thì bạn cần phải biết lắng nghe các thông tin phản hồi. Đó là điều tôi vẫn còn đang phải học rất nhiều. Đôi khi bạn sẽ phản ứng dữ dội với nhận xét tiêu cực của người khác, nhưng sau khi, về nhà và đi ngủ, bạn sẽ nhận ra: ‘ôi trời, họ đã đúng’. Vì vậy, hãy thử đừng phản ứng ngay lúc đó, hãy tìm hiểu về nó trước. Tôi đã từng chiến đấu với một người chạy show khi ông ta bảo tôi sai cho đến khi ông ta nói: “Đây là chương trình của tôi. Đây là cách chúng tôi làm nó. Hãy làm như vậy đi”. Và sau khi làm theo cách ông ta nói, tôi đã cảm thấy nó rất tuyệt vời và tôi rất vui vẻ với nó”.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn