Khác với rất nhiều nữ tài xế xe ôm công nghệ coi "chạy grab" là việc làm thêm, có tính chất thời điểm thì với "bác tài" Nguyễn Thị Hòa, 26 tuổi, quê ở Cẩm Khê (Phú Thọ), đây lại là nghề chính, mang lại "nguồn sống" cho cả gia đình.
Chị Hòa kể, cả 2 vợ chồng đều ở nông thôn lên và đều là dân lao động, làm đủ thứ nghề nhưng vẫn trầy trật nên chị chuyển sang chạy xe ôm Grab (GrabBike) từ hơn một năm nay. Một ngày làm việc của Hòa bắt đầu từ khá sớm bằng việc mở ứng dụng Grab Driver để nhận khách và những cuốc xe có thể kéo dài đến khuya nếu còn sức lực để chạy. Cơ cực đã đành, nhưng Hòa bảo, phụ nữ chạy GrabBike sợ nhất là những tình huống "ngoài chuyên môn".
Mệt nhất là gặp mấy ông khách say với mấy ông người nước ngoài. Chở những người say đảm bảo an toàn đã khó, đôi khi họ lại có những hành động này nọ, phức tạp lắm. Còn với những người khách nước ngoài, đa phần nữ GrabBike là lao động nông thôn, không có điều kiện học ngoại ngữ nên khi gặp khách nước ngoài thì giao tiếp... không đỡ nổi.
Hòa kể: "Có hôm em chở một ông khách Tây, chắc cũng xêm xêm tuổi em thôi. Dọc đường đi "ông" cứ "phát ngôn" tiếng Tây còn em "phát ngôn" tiếng Việt, chả hiểu cái gì. Cũng say chuyện lắm nhưng mỗi người nói một kiểu, thỉnh thoảng còn phải dừng xe ra hiệu. Buồn cười nhất là lúc kết thúc chuyến đi. Cuốc xe có giá 15 nghìn đồng, anh ta đưa tờ 20 nghìn rồi cứ nhìn em chằm chằm mà bảo "phờ ri" (free).
Em cũng hiểu là ý anh ta cho em 5 nghìn đồng, nhưng lúc cảm ơn xong đang định quay xe đi thì anh ta cứ "ê ê" rồi nói "ai lớp diu" (I love you - tôi yêu em). Câu này em cũng hiểu, nhưng thấy anh ta có vẻ cũng say say nên em "mắng" cho một trận: Ông bị thần kinh à. Yêu đương cái gì, đi lên nhà đi. Chắc anh ta không hiểu gì vì vẫn cứ thấy đứng nhìn em cười. Chỉ tổ xấu hổ với mấy ông bảo bảo vệ chung cư. Họ trêu em: Người ta nói yêu kìa. Đáp lại đi chứ.
Lại còn cả mấy ông khách Việt, say đã đành, đến nhiều ông tỉnh cũng gây phiền phức. Hôm nọ đây, có ông khách đặt xe từ Ngã Tư Sở lên Giảng Võ. Ông ta cũng cứng tuổi rồi. Dọc đường chú cháu chuyện trò say sưa, hỏi han hoàn cảnh, công việc này nọ.
Gần đến nơi ông ta ông ta đặt vấn đề: Hay là hôm nay em nghỉ làm đi, vào đây với anh, hôm nay anh trả tiền công cho em gấp ba. Em sợ quá, thả khách xong phóng chạy quên cả lấy tiền cuốc xe.
"Để đón được khách, số điện thoại và một số thông tin cơ bản của lái xe phải hiện trên ứng dụng đặt xe của hãng. Nhiều ông khách đi xe ôm xong, có số điện thoại, thỉnh thoảng lại nhắn tin gạ gẫm luôn tài xế’’, Hòa vừa cười vừa nói, gặp những vị khách như thế em coi như mình đối diện với cung đường trắc trở.
Chị Nguyễn Thị Hoa, nữ giáo viên chạy thêm GrabBike nói rằng, làm nghề "chạy xe" vất vả nhưng cũng mang lại cho chị nhiều cảm xúc vui buồn lẫn lộn. Theo chị Hoa, ưu điểm lớn nhất của nghề "xe ôm" là giờ giấc linh hoạt. Điều này là ưu tiên hàng đầu của những bà mẹ vừa phải kiếm tiền, vừa cần thời gian chăm lo, cơm nước, đưa đón con đi học.
"Vượt qua những ái ngại ban đầu, mỗi ngày chạy xe, gặp gỡ, trò chuyện nhiều người giúp mình có thêm nhiều niềm vui. Đa số khách hàng họ đồng cảm và rất lịch sự. Bên cạnh đó, những đồng nghiệp áo xanh cũng luôn sẵn sàng giúp đỡ.
Dù không ai biết ai, nhưng hễ gặp nhau nhìn thấy màu áo xanh là mọi người lại nở nụ cười, hàn huyên đủ thứ như thân quen lắm. Sau mỗi ngày, các tài xế thường khoe thu nhập, mọi người lại vào chúc mừng và mọi mệt nhọc như tan biến", chị Hoa nói.
Thế nhưng, trên hành trình "chạy xe", chị Hoa cũng không ít lần phải rơi nước mắt. Câu chuyện đón nhầm khách và bị mắng té tát khi mới vào nghề vẫn là "kỷ niệm" chị Hoa không bao giờ quên. Hôm đó, vừa mới bật App chị Hoa đã nhận được cuốc tại khách sạn Mường Thanh (Linh Đàm) đi Cầu Giấy. Lái xe đến, một khách nam đã chờ sẵn ở cửa và nhanh chóng lên xe. Tuy nhiên, khi chị Hoa chở đến đường Nguyễn Trãi bỗng người đàn ông gằn giọng: "Cô không biết đường à".
Quá bất ngờ trước thái độ khó chịu của khách nhưng chị Hoa vẫn nhã nhặn: "Đi Cầu Giấy đường này nhanh nhất rồi mà anh". Tôi đi Cầu Giấy làm gì, đi lên Đại học Y cơ mà… Hai người nói chuyện, hóa ra chị Hoa đã đón nhầm khách. Do sự chủ quan của hành khách cũng như chị Hoa nên hai người đã có sự nhầm lẫn, chị Hoa đón nhầm người, khách thì lên nhầm xe.
"Khi đang chở vị khách này, thấy điện thoại liên tục đổ chuông nhưng tôi không nghe máy vì đó là quy định. Hóa ra vị khách đặt cuốc lên Cầu Giấy chờ lâu quá nên liên tục gọi điện. Tôi và vị khách "nhầm" chia tay, quay lại khách sạn Mường Thanh và may mắn vị khách kia vẫn chờ dù tôi bị mắng một trận té tát", chị Hoa kể lại.
Chị Hoa cũng nói rằng, việc bị khách "mắng" là chuyện xảy ra như cơm bữa đối với các tài xế GrabBike. Tắc đường đến đón muộn bị mắng. Địa chỉ quá khó tìm, đến muộn bị mắng. Trên đường đi chẳng may va quệt cũng bị mắng…
Tuy nhiên, điều mà cánh "chạy Grab" sợ nhất là bị khách đánh giá 1 sao. Theo thang điểm, 5 sao là tốt nhất, ngược lại 1 sao là kém nhất. Nếu tài xế thường xuyên bị khách hàng đánh giá thấp, nguy cơ bị khóa tài khoản là rất lớn.
"Dù đã cố gắng hết sức nhưng có những ‘tai nạn’ tài xế không thể lường trước được. Có khách đặt chở lên Bưu điện bờ hồ Hoàn Kiếm, hôm đó cuối tuần và xe không thể đi vào đó. Khách phải đi bộ 200 mét nên họ nhất quyết đòi trừ tiền và tôi cũng đành chấp nhận. Như thế vẫn chưa hết bởi sau đó họ còn đánh giá cho tôi 1 sao", chị Thu Hương, nữ tài xế GrabCar kể lại.
Cách đây chưa lâu, cộng đồng mạng không khỏi xót xa trước hình ảnh một cô gái còn khá trẻ tuổi là tài xế xe ôm công nghệ đã bị khách lừa mất điện thoại. Theo đó, nữ tài xế này chở khách đến khu chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Khi tới chợ, vị khách ngỏ ý mượn điện thoại để vào phía trong chụp hàng mẫu rồi sẽ nhanh chóng quay lại. Nhưng vị khách đã biến mất cùng chiếc điện thoại của nữ tài xế. Bất lực, cô gái cũng chỉ biết ngồi bệt xuống đường, ôm mặt khóc nức nở.
Ngoài ra, có rất nhiều tài xế Grab bị khách hàng lừa đảo bằng hình thức đặt đồ ăn, rồi nhờ chuyển tiền cho người khác với lời hứa sẽ "bồi dưỡng" khi nhận hàng. Số khác lại bị "boom hàng", những trường hợp thế này đều được Công ty hỗ trợ nhưng có những đơn hàng không quá lớn trong khi thủ tục để được "hỗ trợ" phức tạp nên tài xế đành "ngậm đắng nuốt cay" và buông lời cảm thán "do đen đủi".
Đại diện Grab Việt Nam cho biết, trong trường hợp đối tác tài xế GrabFood đã hoàn tất việc nhận món ăn, thức uống nhưng khách hàng bất ngờ hủy đơn hàng, đối tác cần thông báo ngay cho tổng đài Grab 028-71087018 (hoạt động 24/7) để được hỗ trợ kịp thời.
Nếu xác minh thông tin đúng là khách hàng đã hủy đơn hàng, Grab sẽ cố gắng hỗ trợ tốt nhất cho đối tác tài xế, bao gồm cả việc bồi hoàn cho đối tác...
(Còn nữa)
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn